Răng thưa nên niềng hay bọc sứ?

Răng thưa là tình trạng phổ biến, khiến nhiều người mất tự tin khi mỉm cười. Có nhiều biện pháp giúp khắc phục răng thưa, trong đó 2 cách được sử dụng nhiều nhất là niềng răng và bọc sứ. Vậy răng thưa nên niềng hay bọc sứ để đạt hiệu quả tốt nhất?

1. Răng thưa là gì?

Răng thưa là tình trạng các răng không mọc khít với nhau hoặc có thể do bị thiếu răng. Răng thưa là nguyên nhân gây sai lệch khớp cắn, phát âm không chuẩn, khó vệ sinh răng miệng và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. Do vậy, việc khắc phục khuyết điểm của hàm răng thưa là cần thiết để đưa răng về đúng vị trí trên khung hàm và tránh các bệnh lý có thể xảy ra.

Hiện tất cả các trường hợp răng thưa đều có thể được cải thiện bằng các phương pháp chỉnh nha hiện đại. Có 2 phương pháp hữu hiệu nhất là niềng răng và bọc sứ. Mỗi phương pháp đều có đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với tình trạng của mỗi người.

2. Đặc điểm của 2 phương pháp chỉnh nha niềng răng và bọc sứ khắc phục răng thưa

Trước khi giải đáp răng thưa nên niềng hay bọc sứ, bạn nên tìm hiểu xem 2 phương pháp chỉnh nha hiện đại này có đặc điểm cơ bản gì.

2.1 Niềng răng

Là phương pháp sử dụng những khí cụ nha khoa chuyên dụng như mắc cài, dây cung và khay niềng để tác động lực lên răng đều đặn mỗi ngày, kéo những chiếc răng mọc lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Niềng răng giúp điều chỉnh hiệu quả các trường hợp răng mọc sai lệch như hô, móm, khớp cắn sâu, răng khấp khểnh, khớp cắn chéo,...

Tất cả các trường hợp răng thưa mức độ từ nhẹ đến nặng đều có thể niềng răng được. Sau khi niềng răng, bạn sẽ sở hữu hàm răng đều đẹp, khớp cắn hoàn hảo, duy trì tuổi thọ cho răng và không làm ảnh hưởng tới cấu trúc của răng, hàm, không xâm lấn và không đau nhức.

Niềng răng thưa là phương pháp an toàn và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, với những trường hợp khe răng thưa do thiếu răng vĩnh viễn mà có mầm răng phía dưới thì niềng răng là phương pháp hữu hiệu nhất để đưa chiếc răng mọc ngầm trở về đúng vị trí trên khung hàm.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng thưa là:

  • Hiệu quả cao: Sau khi kết thúc quá trình niềng răng, khung miệng và vòm hàm thêm cân đối, giúp bạn có nụ cười đẹp và trẻ trung;
  • Không xâm lấn tới nướu: Các khí cụ niềng răng không gây tổn hại tới cấu trúc răng, không xâm lấn tới nướu răng nên vô cùng an toàn;
  • Kết quả lâu dài: Niềng răng có hiệu quả lâu dài, thậm chí trọn đời nếu bạn tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ, có chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp.

Tuy nhiên, niềng răng thưa cũng có một số khuyết điểm như sau:

  • Thời gian đeo niềng lâu: Tùy mức độ lệch lạc của răng và độ tuổi khi niềng răng mà thời gian cần hoàn thiện là khoảng 1,5 - 2 năm;
  • Tính thẩm mỹ không cao: Nếu chọn phương pháp niềng răng mắc cài thì không đẹp về mặt thẩm mỹ.

2.2 Bọc răng sứ

Là phương pháp sử dụng 1 mão sứ làm hoàn toàn bằng sứ hoặc sứ kết hợp với kim loại để bọc lên răng bị khuyết hoặc hư hỏng, giúp phục hồi bề mặt, màu sắc, vẻ đẹp và chức năng ăn nhai của răng. Khi thực hiện phương pháp này, các nha sĩ tiến hành mài nhỏ cùi răng, dùng mão sứ bọc răng đã mài. Phương pháp này giúp bạn nhanh chóng có hàm răng thẳng, trắng đều sau 2 - 3 lần thăm khám, có độ bền lên tới 15 - 20 năm.

Tuy nhiên, bọc răng sứ cũng có một vài hạn chế. Cụ thể, nếu việc mài cùi răng không được thực hiện cẩn thận bởi bác sĩ giỏi thì có thể gây xâm lấn mô răng, làm răng bị lung lay, ê buốt. Việc này gây ảnh hưởng nhiều tới chân răng và độ khỏe của răng. Không chỉ vậy, nếu mão sứ và bề mặt tiếp xúc với răng thật không khí hoàn toàn thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, thức ăn thừa tích tụ gây hôi miệng, sâu răng, viêm tủy răng,...

Tùy tay nghề bác sĩ, chất lượng mão sứ và thói quen vệ sinh răng miệng của từng người mà hiệu quả đạt được trung bình khoảng 7 - 15 năm. Sau thời gian đó, khách hàng phải bỏ mão sứ cũ, tiếp tục mài nhỏ răng, chụp mão sứ mới hoặc chọn 1 giải pháp khác là cắm implant với chi phí đắt đỏ.

Vậy răng thưa có nên bọc răng sứ không? Bọc răng sứ thường chỉ định cho những trường hợp chỉ có 2 răng cửa bị thưa. Nếu bị răng thưa nhiều thì bọc mão sứ không phải là giải pháp tối ưu vì số lượng răng phải mài đi rất nhiều.

3. Răng thưa nên niềng hay bọc sứ tốt hơn?

Nên niềng hay bọc răng sứ cho người bị răng thưa? Có thể thấy cả niềng răng và bọc răng sứ đều giúp bạn khắc phục tình trạng răng sứ một cách thẩm mỹ. Người bệnh có thể dựa vào những tiêu chí sau để đưa ra lựa chọn phù hợp:

  • Về tính thẩm mỹ: Nếu răng bị khấp khểnh, bị thưa thì niềng răng sẽ phù hợp hơn là bọc răng sứ (kể cả phục hình răng sứ cao cấp). Niềng răng giúp răng thẳng hàng, khít lại và đều hơn;
  • Về độ bền: Niềng răng có ưu thế hơn so với bọc răng sứ về độ bền. Tuổi thọ lâu nhất của răng sứ là 25 năm. Trong khi đó, hiệu quả niềng răng có thể duy trì trọn đời;
  • Về sự linh hoạt khi áp dụng: Phương pháp bọc răng sứ chỉ được thực hiện khi răng bị hô nhẹ. Nếu răng bị thưa nhiều thì bạn không thể thực hiện bọc răng sứ vì sẽ phải mài cùi răng quá nhiều, quá mức độ cho phép. Ngược lại, răng thưa rất phù hợp trong mọi trường hợp bị răng thưa;
  • Về tác động lên răng: Việc mài răng ít hay nhiều của bọc răng sứ đều sẽ ảnh hưởng tới răng thật, răng sẽ nhạy cảm hơn so với trước khi mài. Còn niềng răng có ưu thế hơn vì phương pháp này không gây ra bất kỳ tác động nào lên răng;
  • Về thời gian chỉnh nha: Là yếu tố duy nhất mà bọc răng sứ chiếm ưu thế hơn niềng răng. Thời gian sản xuất mão răng sứ chỉ khoảng 5 - 7 ngày, thời gian hoàn thành của nha sĩ chỉ mất 2 - 3 lần trong tổng phác đồ điều trị. Còn với phương pháp niềng răng, bạn sẽ cần khoảng 1 - 2 năm để có sự cân đối giữa các răng như mong muốn.

Tổng kết các yếu tố trên, nếu răng bạn bị khấp khểnh, độ thưa giữa các răng lớn thì nên lựa chọn phương pháp niềng răng để khắc phục tình trạng này.

Với câu hỏi răng thưa nên niềng hay bọc sứ, niềng răng là lựa chọn phù hợp hơn. Niềng răng đem lại hiệu quả thẩm mỹ, hoàn thiện chức năng ăn nhai, giúp hàm răng đẹp chuẩn khớp cắn. Để đưa ra quyết định chính xác, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, cân nhắc lựa chọn biện pháp phù hợp với tình trạng, nhu cầu, khả năng tài chính của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan