Răng số 6 hàm trên bị sâu có nên nhổ không?

Răng số 6 là răng hàm đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhai thức ăn và phát triển hàm răng của trẻ. Răng số 6 sẽ xuất hiện sớm trong cung hàm của trẻ từ độ tuổi 6-7 tuổi. Vị trí của răng nằm ở trong cùng của hàm răng nên khi bị thức ăn giắt vào răng sẽ hơi khó vệ sinh. Việc răng số 6 hàm trên bị sâu, không ít bạn thắc mắc không biết có nên nhổ hay không. Hãy cùng đọc bài viết để có đáp án phù hợp nhất cho bạn nhé!

1. Có hay không nên nhổ răng số 6 bị sâu?

Răng số 6 hay có tên gọi khác là răng cấm chính. Răng nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm, với vai trò rất quan trọng và cấm nhổ bỏ đi. Sở dĩ như vậy vì răng hàm số 6 là chiếc răng chịu lực ăn nhai lớn nhất trên cung hàm. Tất cả, khả năng ăn nhai thức ăn phụ thuộc chủ yếu vào chiếc răng này.

Việc ăn uống của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi răng số 6 bị mất đi. Ngoài ra, đối với trẻ em răng số 6 còn là điểm tựa cho các răng khác mọc lên được đều và thẳng hàng hơn.

Chính vì những lý do đó mà răng hàm số 6 gọi được là răng cấm và trừ trường hợp bất đắc dĩ mới được nhổ đi. Thường thì các bác sĩ sẽ cố gắng bảo tồn răng số 6 bằng các cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu sâu răng số 6 hàm trên hoặc sâu răng số 6 hàm dưới bị tổn thương nặng, có nguy cơ lây lan đến các răng khác thì sẽ quyết định nhổ bỏ.

2. Thời điểm nào nên nhổ răng số 6

Việc phải nhổ răng đi là điều không ai mong muốn vì những bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu trường hợp răng bị viêm nha chu rất nặng, lan rộng nếu không nhổ bỏ kịp thời có thể gây ra mất răng toàn hàm.

Vì vậy, dưới đây là những trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng số 6 hàm trên/ dưới ngay:

2.1. Trường hợp răng bị sâu

Những bạn đang gặp phải tình trạng sâu răng, sâu răng hàm số 6 nghiêm trọng với những cơn đau kéo dài và ngày càng hư tổn nặng nề. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của bạn. Thì những chiếc răng sâu này cần phải được nhổ bỏ, để tránh lây lan vi khuẩn sâu răng các răng liền kề.

2.2. Răng bị viêm tuỷ

Trong trường hợp răng bị viêm tủy để lâu và không có sự can thiệp để điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng lan rộng, hình thành các ổ viêm ở chân răng (viêm cuống răng). Tình trạng viêm cuống răng để lâu có thể khiến răng ngày càng yếu đi và có thể gây hoại tử tủy và rất khó điều trị. Trường hợp này, biện pháp tốt nhất là phải nhổ bỏ răng đi.

2.3. Viêm nha chu cấp độ nặng

Nếu đang gặp phải tình trạng viêm nha chu cấp độ nghiêm trọng, tiêu xương nhiều, chân răng không còn bám vững vào lợi và tiêu xương nhiều khiến răng dễ bị lung lay và rụng. Bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ tiến hành nhổ răng sâu số 6 hàm trên/ dưới là điều không thể tránh khỏi.

2.4. Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch

Trường hợp răng khôn bị mọc ngầm, răng mọc lệch,.. khi ăn nhai thấy khó chịu và đau nhức thì nên cân nhắc để nhổ răng hàm số 6 và có thể tiến hành kéo răng khôn thay cho vị trí của răng hàm số 6.

Ngoài ra, khi răng khôn mọc ngầm dưới nướu răng thường sẽ gây ra những triệu chứng điển hình như:

  • Nướu răng bị đau và ê buốt: Bởi vì răng khôn vẫn phát triển khi mọc ngầm bên dưới nướu nên sẽ gây ra tình trạng đau và ê buốt khi ăn. Nhiều trường hợp răng mọc lệch còn đâm vào chân răng số 7 khiến bạn đau nhức ngay cả khi không nhai thức ăn.
  • Nướu bị sưng: Bạn có thể soi gương để quan sát tình trạng nướu bị sưng đỏ ở hàm trên/dưới.
  • Gây hôi miệng và đắng lưỡi.

Như vậy, chắc hẳn rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi răng số 6 hàm trên bị sâu có nên nhổ không rồi đấy. Bạn hãy đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và được điều trị phương pháp phù hợp nhất với trường hợp của bạn.

3. Nhổ răng sâu số 6 hàm trên có nguy hiểm không?

Có rất nhiều bạn thắc mắc không biết nhổ răng sâu số 6 hàm trên có nguy hiểm không? Dù bạn có nhổ răng nào đi nữa, không chỉ riêng răng khôn bạn cũng nên tìm hiểu một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt, bạn hãy chọn những cơ sở y tế hoặc nha khoa có uy tín để đảm bảo việc nhổ răng được an toàn, tránh các trường hợp nhổ răng bị sưng nhức, chảy máu nhiều hoặc gây nhiễm trùng vết mổ, nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Thông thường, trước khi bạn nhổ răng số 6 hàm trên, các bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ thăm khám và xác định tình trạng của răng đang gặp phải. Sau đó, sẽ tiến hành thực hiện nhổ răng sâu số 6 một cách an toàn và hiệu quả nhất theo các bước sau:

  • Bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ thăm khám lâm sàng kết hợp chụp X-Quang để kiểm tra hình thể của răng và tác động của răng đến dây thần kinh của răng số 6 hàm trên.
  • Giám định máu với các chỉ số an toàn.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh nhiễm trùng sau nhổ răng.
  • Thực hiện nhổ răng sâu số 6 hàm trên nhanh chóng và an toàn.

Tóm lại, việc bạn quyết định nhổ răng bạn nên cân nhắc thật cẩn thận và tham khảo ý kiến của bác sĩ, nha sĩ để có thể có quyết định đúng đắn nhất.

4. Nhổ răng số 6 hàm trên bằng công nghệ nào tốt nhất?

Cho dù việc quyết định nhổ răng với bất cứ nguyên nhân gì cũng nên thận trọng và thăm khám kỹ lưỡng. Trước kia, thường hay nhổ răng bằng biện pháp sử dụng dụng cụ nảy, kìm nhổ toàn bộ răng lên nên gây ra tình trạng đau nhức và lành vết thương khá lâu. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn sau thực hiện tiểu phẫu.

  • Mũi siêu âm của máy Piezotome chỉ tác động đến hệ thống nha chu của răng, làm đứt dây chằng nha chu và để lộ toàn thân và chân răng.
  • Kết hợp sử dụng máy siêu âm cắt xương hỗ trợ thay vì dùng đầu cưa và máy nhổ răng siêu âm cắt nhỏ các phần của răng và đưa ra khỏi xương hàm nhanh chóng.
  • Kỹ thuật này không xâm lấn đến phần nướu của răng nên tình trạng đau nhức, chảy máu sẽ được hạn chế tối đa. Thời gian lành vết thương sau tiểu phẫu cũng nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn có thể phòng tránh tình trạng sâu răng hàm trên số 6 bằng cách tránh bít các hố rãnh và ngăn ngừa sự bám sinh của các mảng bám vi khuẩn bằng bàn chải và sử dụng kem đánh răng chứa nhiều fluor. Hoặc có thể sử dụng chỉ tơ nha khoa, tăm tre. Với những trẻ ở trong độ tuổi mọc răng số 6 nên được đi khám răng định kỳ để có thể phát hiện các bất thường và xử lý kịp thời.

Để có được hàm răng chắc khỏe, bạn cần tìm hiểu để có thêm thông tin hữu ích, cũng như thực hiện các biện pháp chăm sóc ngay từ lúc ban đầu. Nên chọn những cơ sở y tế uy tín để được khám và xử lý sớm các vấn đề của sâu răng hàm trên số 6 gây ra răng. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như tránh các nguy hại cho tủy răng và sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan