Răng khôn mọc lệch trông như thế nào?

Bình thường răng vĩnh viễn sẽ mọc khi chúng ta khoảng 6 – 7 tuổi và hoàn thành hết khi 11 – 13 tuổi. Nhưng răng khôn lại thường chỉ mọc khi con người đã ở độ tuổi trưởng thành ( 18 tuổi). Lúc này sẽ có 2 yếu tố chính tác động đến sự mọc lệch của răng khôn.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng răng khôn mọc lệch

Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa, một vài yếu tố sau đây được xác định là nguyên nhân chính gây nên tình trạng răng khôn mọc lệch.

  • Do xương hàm đã cứng hơn, lớp mô mềm ở phần lợi cũng dày và chắc rất nhiều, khiến cho việc một chiếc răng khôn mọc lên cũng khó khăn như một mầm cây đâm lên từ sỏi đá vậy.
  • Do cấu trúc xương hàm của người châu Á thường hẹp. Khi một chiếc răng khôn mọc lên ở trong cùng phía hàm, do không còn đủ chỗ với kích thước của chúng, đương nhiên chúng sẽ bị lệch, nghiêng hoặc có khi nằm trọn vẹn dưới phần lợi luôn.

Các bác sĩ nha khoa thường sẽ xếp răng khôn mọc lệch vào các loại như sau:

Khi xuất hiện tình trạng răng khôn mọc lệch bạn nên tới nha sĩ để được kiểm tra nhằm có hướng can thiệp kịp thời
Khi xuất hiện tình trạng răng khôn mọc lệch bạn nên tới nha sĩ để được kiểm tra nhằm có hướng can thiệp kịp thời

2. Vậy có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không?

Thường thì nếu như không bị sưng đau ở vị trí hay mọc răng khôn, các bạn sẽ không biết được 4 chiếc răng khôn tiềm tàng dưới lợi có ý định xuất hiện trong cuộc đời của mình hay không. Nhưng một khi đã đau thì chắc chắn, răng khôn sẽ khiến bạn khó chịu nhiều hơn là dễ chịu.

Nếu răng khôn mọc lệch 1 phần thì khoảng cách giữa răng số 7 và răng khôn mọc lệch sẽ là “vùng đất bí hiểm” mà bàn chải đánh răng các loại khó có thể đi đến để làm sạch được. Khi đó thức ăn thừa sẽ tích tụ lại, vi khuẩn phát triển mạnh và theo thời gian có thể gây sâu răng, vỡ men răng dẫn đến viêm tủy, viêm lợi. Đến lúc đó thì bạn sẽ buộc phải nhổ bỏ răng khôn.

Các trường hợp còn lại thì cơn đau hầu như sẽ không tự kết thúc. Bạn sẽ cần đến sự can thiệp của bác sĩ để loại bỏ răng nếu như không muốn cơn đau tiếp tục hành hạ. Nhưng dù sao thì nhổ răng khôn cũng chỉ cần tối đa 4 lần (trong trường hợp cả 4 răng khôn của bạn đều mọc và gây đau), còn lại thì chắc chắn sau khi nhổ xong, bạn sẽ không bao giờ thấy thêm một chiếc răng nào được mọc lên ở vị trí mà mình đã nhổ.

Tuy nhiên, trường hợp người từ khoảng 40 tuổi trở lên có răng khôn mọc lệch mà không gây đau, không đâm vào răng 7 thì các bác bác sỹ có thể khuyên bạn xem xét không nhổ vì nguy cơ răng mọc ra để đâm vào răng số 7 rất ít, trong khi khả năng phục hồi sau nhổ kém hơn người trẻ nên nếu có thể chung sống hòa bình thì để lại răng khôn mọc lệch cũng không sao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan