Răng khôn có mấy chân?

Răng khôn được xem là nỗi “ám ảnh” của nhiều người vì khi chiếc răng này mọc lên thường sẽ kèm theo những ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Vậy răng khôn có mấy chân và khi nào thì cần phải nhổ bỏ?

1. Răng số 8 có mấy chân?

Việc xác định răng khôn mấy chân không phải là điều dễ dàng vì chúng ra không thể quan sát được bằng mắt thường mà cần phải thông qua phim chụp X-quang. Trên cung hàm sẽ có hai nhóm răng chính với số lượng chân khác nhau như:

Số lượng chân của hai nhóm này khác nhau, trong đó các răng trước đều có số lượng một chân kể cả hàm trên hoặc hàm dưới. Tuy nhiên với các răng cối lớn thì số chân có thể dao động từ 2-3 chân răng tùy thuộc vào mỗi hàm. Răng khôn thuộc nhóm răng cối lớn và thường có hai chân đối với răng khôn hàm trên và 3 chân đối với răng hàm dưới. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có nhiều trường hợp răng khôn 4 chân hoặc nhiều hơn với nhiều biến thể khác nhau. Do đó, trước khi nhổ răng khôn nên chụp phim X-quang để khảo sát số lượng chân răng cũng như hình thái để có kế hoạch điều trị thích hợp.

2. Việc xác định răng khôn có mấy chân có quan trọng không?

Trước khi thực hiện nhổ răng, việc xác định răng khôn có mấy chân có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt trong các trường hợp Quan tâm đến việc răng khôn có mấy chân có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong các trường hợp như răng khôn mọc lệch hoặc răng gây ra nhiều biến chứng khác nhau. Các chân răng khôn có thể có những nhiều hướng và hình thái khác nhau khi nằm trong xương ổ. Do đó, trong nhiều trường hợp cần phải thực hiện can thiệp khi nhổ răng bằng cách bóc tách nướu, khoan cắt xương và chia cắt chân răng để quá trình thực hiện trở nên dễ dàng hơn và tránh bỏ sót chân răng.

3. Vì sao cần nhổ bỏ răng khôn?

  • Răng khôn gây đau nhức, sưng hoặc viêm

Đa số các răng khôn khi mọc lên đều kèm theo triệu chứng đau nhức và gây sưng nướu. Thời gian mọc có thể kéo dài trong khoảng từ 1-3 năm và sau thời gian này tình trạng trên sẽ chấm dứt nếu như răng mọc thẳng. Tuy nhiên, nếu răng mọc ngầm hoặc mọc kẹt thì có thể gây ra hiện tượng sưng đỏ, viêm nhiễm, đau đớn và thậm chí là tạo mủ. Khi đó răng khôn cần được nhổ bỏ càng sớm càng tốt.

  • Gây lung lay hoặc sâu răng kế cận

Răng khôn có vị trí nằm sâu trong cùng nên thường gây ra những khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng nên có thể dẫn đến việc kẹt lại thức ăn. Nếu không được xử lý triệt để thì tình trạng sâu răng có thể lan sang răng bên cạnh và nghiêm trọng hơn có thể làm hỏng răng số 7.

  • Gây lệch lạc bộ răng

Răng khôn khi mọc lệch hoặc mọc ngầm trong một thời gian dài có thể khiến toàn bộ hàm răng bị lệch lạc hoặc lộn xộn. Điều này làm bạn phải tốn chi phí khá lớn và mất nhiều thời gian để điều trị.

Để đảm bảo quá trình nhổ răng khôn được an toàn, bạn nên lựa chọn những cơ sở có uy tín, có điều kiện thiết bị đảm bảo và bác sĩ đủ năng lực để tiến hành nhổ răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan