Răng hô vẩu: Phân loại và cách điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Răng hô vẩu là tình trạng phổ biến, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự hài hòa của tổng thể khuôn mặt và làm bạn mất tự tin trong cuộc sống cũng như khi giao tiếp. Răng hô vẩu có nhiều phân loại, do vậy việc điều trị răng hô vẩu cần dựa trên nguyên nhân gây ra.

1. Răng hô là gì?

Răng hô hay còn gọi răng hô vẩu, đây là tình trạng do răng, xương hoặc do cả hai nhô ra phía trước gây mất thẩm mỹ. Lúc này bạn có thể can thiệp bằng chỉnh nha – phẫu thuật hàm hoặc kết hợp cả niềng răng và phẫu thuật. Răng hô vẩu có 2 mức độ:

  • Răng hô nhẹ: Răng đưa về phía trước, mọc không thẳng đứng nhưng ở mức độ nhẹ. Trong một số trường hợp, muốn biết chính xác răng có hô vẩu không thì gặp bác sĩ để khám trực tiếp.
  • Răng hô nặng: Đây là trường hợp dễ nhận biết bằng mắt thường vì răng hàm trên nhô ra khá nhiều so với hàm dưới.

Răng hô có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bạn như sau:

  • Giảm tính thẩm mỹ của khuôn mặt do miệng nhô ra hẳn phía trước, mất sự cân xứng tự nhiên, khẩu hình miệng không đẹp, cằm và môi không đạt đường thẩm mỹ.
  • Trong trường hợp răng mọc theo hướng chìa ra ngoài, vùng xương ổ răng gồ ra, khiến bạn cười cảm giác hơi hô, hở lợi nhiều.
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, bởi nếu không điều trị răng hô sớm răng sẽ càng ngày chìa ra, ảnh hưởng tới cấu trúc xương hàm, hệ thống nhai và tác động xấu tới tới khớp thái dương hàm của bạn.
Răng bị vẩu
Răng hô nhẹ là răng đưa về phía trước, mọc không thẳng đứng nhưng ở mức độ nhẹ

2. Nguyên nhân khiến răng bị hô vẩu

Răng hô vẩu có nhiều nguyên nhân gây ra như sau:

Hô vẩu do răng:

  • Nguyên nhân là do răng mọc lệch, cụ thể là những chiếc răng cửa mọc không song song với phương thẳng đứng mà lại chìa ra ngoài.
  • Có thể do răng có kích cỡ quá to, khiến cho khung hàm không đủ chỗ để răng mọc lên nên khiến răng chìa ra hoặc mọc chen chúc.
  • Do thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài hay trong quá trình thay răng, răng sữa bị rụng sớm mà không có biện pháp khắc phục khiến răng mọc lệch, chen lấn. Khi răng vĩnh viễn mọc lên không đủ chỗ sẽ mọc chen chúc hoặc chìa ra ngoài gây răng vẩu.

Vẩu do hàm:

  • Nguyên nhân là do răng mọc bình thường nhưng cấu trúc hàm mặt phát triển ngoài sự kiểm soát.
  • Hàm trên phì đại, phát triển quá so với hàm dưới. Răng hô vẩu do hàm thường bắt nguồn do bẩm sinh.

Vẩu do cả răng và hàm:

Đây được xem là dạng hô vẩu nặng do cả hàm và răng đã kể trên. Việc khắc phục răng vẩu sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.

Các kiểu răng vẩu thường gặp
Răng hô vẩu có nhiều nguyên nhân gây ra

3. Phân loại răng hô vẩu

Có các dạng răng hô vẩu như sau:

  • Răng hô hàm trên: Đây là dạng răng hô hàm trên với biểu hiện cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, xương hàm trên nhô ra dẫn đến tình trạng hai hàm không khớp nhau, mặt không cân đối, việc phát âm và ăn nhai, thẩm mỹ ảnh hưởng.
  • Răng hô làm môi dày: Đây là trường hợp do mất cân đối giữa răng hàm trên và răng hàm dưới, khớp cắn bị sai lệch. Biểu hiện là răng hàm trên bị đưa ra ngoài quá mức so với hàm dưới, miệng sẽ không khép được hoặc môi nhọn và dày, răng đưa ra trước. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do răng, do xương, vừa do răng và xương.
  • Răng hô hở lợi: Hiện tượng này hay còn gọi là cười hở lợi, nướu răng bị lộ ra nhiều vì răng quá ngắn, không tương xứng với lợi nên khi cười, dù cơ nâng môi bình thường nhưng sẽ khiến lợi bị lộ ra. Vấn đề này thường ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề thẩm mỹ.
  • Răng hô hàm dưới: Biểu hiện là cằm lệch, răng hàm dưới nằm bên ngoài răng hàm trên. Khi ngậm miệng, cằm có thể bị lệch. Nếu không điều trị răng hô hàm dưới thì phần răng và xương hàm sẽ bị ảnh hưởng, khớp cắn bị lệch, khả năng ăn nhai không bình thường.
  • Răng hô cằm lẹm: Cằm bị lẹm do cấu trúc xương cằm quá ngắn, cằm bị hụt vào trong. Cằm bị lẹm chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nguyên nhân là do di truyền, tai nạn, mất răng làm xương hàm bị tiêu hoặc mắc phải các bệnh lý răng miệng...

4. Điều trị răng hô

Để khắc phục tình trạng răng hô vẩu thì phải biết rõ nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số phương pháp điều trị răng hô theo các nguyên nhân:

Điều trị răng hô do răng:

  • Nắn chỉnh răng hô vẩu bằng phương pháp nắn chỉnh răng: Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp này sẽ sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài cố định vào răng, tăng lực tác dụng, tăng hiệu quả chỉnh nha và đảm bảo tính thẩm mỹ trong quá trình nắn chỉnh răng. Phương pháp này rất phù hợp với những người bị răng lệch lạc quá nhiều, hô quá mức.
  • Nắn chỉnh răng vẩu bằng phương pháp không mắc cài Invisalign: Khác với phương pháp niềng răng có mắc cài, niềng răng không mắc cài Invisalign có nghĩa là dịch chuyển răng dựa trên nguyên lý hoạt động của các khay niềng trong suốt, thoải mái tiện dụng, hoàn toàn tự tin giao tiếp, ăn uống bình thường trong suốt quá trình chỉnh nha. Phương pháp này phù hợp với người trưởng thành, giao tiếp nhiều.
  • Nắn chỉnh răng hô vẩu bằng cách bọc răng sứ: Trường hợp răng bị hô vẩu kèm theo xấu bề mặt hoặc không đều thì phương pháp nắn chỉnh răng vẩu là bọc răng sứ. Nhưng việc bọc răng sứ cần phải mài cùi răng thật bị vẩu, nên khi răng vẩu chìa ra quá nhiều thì sẽ khó có thể thực hiện được. Vì thế, bọc răng sứ để chỉnh nha chỉ áp dụng trong trường hợp răng bị vẩu nhẹ.

Điều trị răng hô vẩu do hàm:

  • Để khắc phục răng hô do hàm thì cần phẫu thuật can thiệp vào xương hàm, tác động đến cấu trúc của xương. Phương pháp khắc phục này rất nhanh chóng, nhưng chi phí cao và bác sĩ thực hiện cần có chuyên môn cao, thiết bị y tế hiện đại để quá trình phẫu thuật hàm diễn ra an toàn.

Khắc phục răng vẩu do cả răng và hàm:

  • Trong trường hợp răng hô vẩu do răng và hàm thì việc điều trị sẽ chỉ định kết hợp phẫu thuật chỉnh hàm và nắn chỉnh răng.
Phẫu thuật cấy ghép Implant: Giải pháp tối ưu cho người bị mất răng lâu năm
Phương pháp điều trị tốt nhất để khắc phục răng hô do hàm thì cần phẫu thuật can thiệp vào xương hàm

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan