Răng hô hàm trên có niềng được không?

Răng hô hàm trên gây ra nhiều ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn tự ti. Giải pháp nào cho răng bị hô hàm trên? Cùng Vinmec tìm hiểu hàm trên bị hô thì làm gì? Răng hô hàm trên có niềng được không?... trong bài viết sau đây.

1. Răng hô hàm trên là gì?

Hô hàm là thuật ngữ chỉ tình trạng hàm trên/ cả hai hàm phát triển quá mức. Tình trạng này làm sai lệch khớp cắn, chênh lệch so với cấu trúc xương của toàn bộ gương mặt.

Răng hô hàm trên là tình trạng hô chỉ ở phần hàm trên, chiếm tỷ lệ lớn trong các trường hợp hô hàm. Khi hàm trên bị hô, có thể dễ dàng nhận thấy qua dấu hiệu như:

  • Cười hở lợi;
  • Răng cửa chìa ra phía trước;
  • Nhìn nghiêng thấy khuôn miệng hàm trên chìa ra nhiều;

Trường hợp răng bị hô hàm trên nặng có thể bạn sẽ không ngậm được miệng, không khép chặt được cơ miệng khi ở trạng thái bình thường dù cơ môi thả lỏng. Răng hô hàm trên không chỉ mất thẩm mỹ mà còn khiến bạn tự ti khi giao tiếp, cười, nói chuyện.

Thông thường, có 3 dạng hô gồm:

  • Hô do răng: xương hàm không hô, chỉ hô do trục răng, răng chìa ra phía trước;
  • Hô do xương: xương hàm nhô ra phía trước nhiều, mặt lồi. Tuy nhiên, phần trục răng lại thẳng, không bị ngả ra phía trước nhiều;
  • Hô kết hợp cả xương và răng: khuôn mặt nhìn nghiêng lồi ra ngoài nhiều. Xương hàm hô ra phía trước kèm theo trục răng chìa ra bên ngoài nhiều.

Tuỳ thuộc từng tình trạng răng hô hàm trên dạng nào để có phương pháp điều trị thích hợp.

2. Nguyên nhân răng bị hô hàm trên

Có nhiều nguyên nhân khiến răng bị hô hàm trên, trong đó phải kể đến các yếu tố như:

  • Di truyền: Có khoảng 70% trường hợp răng hô hàm trên xuất phát từ yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ... bị răng hô hàm trên thì tỷ lệ con cháu mắc phải cũng cao hơn.
  • Dinh dưỡng: Ở giai đoạn thay răng, dinh dưỡng có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình mọc, phát triển của răng. Do đó, nếu bé thiếu canxi, vitamin và khoáng chất... thì nguy cơ răng mọc lệch, mọc đè lên răng... gây ra tình trạng răng bị hô hàm trên nhiều hơn.
  • Thói quen xấu ở giai đoạn mọc răng: Các thói quen như dùng ti giả, đẩy lưỡi, mút ngón tay... trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến phát triển của xương hàm, gây ra tình trạng răng hô hàm trên.
  • Xương hàm, răng phát triển mất cân đối: Xương hàm phát triển quá mức gây ra tình trạng mất cân đối, đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng răng bị hô hàm trên.

3. Răng hô hàm trên có niềng được không?

Theo đó, niềng răng được xem là một trong những kỹ thuật điều trị hô hàm trên được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, hiệu quả điều trị răng bị hô hàm trên thế nào thì còn tuỳ thuộc vào mức độ của từng người.

Trường hợp răng hô hàm trên do phần răng thì niềng răng mang lại hiệu quả cao, khắc phục được tình trạng răng mọc không đều, chìa ra ngoài.

Trường hợp răng bị hô hàm trên liên quan đến cấu trúc xương thì niềng răng vẫn cho hiệu quả với các trường hợp hô không quá nặng. Do đó, nếu răng bị hô hàm trên mà được niêng từ giai đoạn 6-12 tuổi thì hiệu quả sẽ rất cao, thậm chí là có thể khắc phục được hoàn toàn.

Răng hô hàm trên có thể niềng, tuy nhiên bằng kỹ thuật nào cũng tuỳ thuộc vào dạng hô, cụ thể:

  • Hô do răng thì khi niềng sẽ nhằm mục đích kéo các răng cửa ra phía sau, dựng thẳng trục răng;
  • Hô do xương thì khi niềng thường ít được cải thiện, phẫu thuật can thiệp đầy lùi cả phần xương hàm và răng thì hiệu quả sẽ cao hơn;
  • Hô do kết hợp cả xương và răng thì niềng răng chỉ với mục đích dựng thẳng trục răng. Còn để điều trị triệt để thì phải phẫu thuật xương hàm, nếu chỉ niềng thì hiệu quả sẽ không cao.

Răng hô hàm trên hay hàm trên bị hô thì đều có thể niềng được, nhưng hiệu quả thế nào lại tuỳ thuộc vào dạng hô.

4. Phương pháp niềng răng hô hàm trên

Để khắc phục hàm trên bị hô, có nhiều cách khác nhau. Răng hô hàm trên có niềng được không? Theo đó, niềng cũng là một phương pháp có hiệu quả với các trường hợp răng bị hô hàm trên.

Có 2 phương pháp chính trong điều trị răng bị hô hàm trên gồm:

4.1. Niềng răng bị hô hàm trên bằng mắc cài

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật niềng răng sử dụng mắc cài, dây cung, khí cụ chỉnh nha nhằm tạo lực kéo. Từ đó, giúp răng di chuyển về vị trí như mong muốn. Trong lĩnh vực nha khoa, có 2 loại mắc cài gồm:

  • Mắc cài sứ: giá cao, màu giống răng thật nên có tính thẩm mỹ. Nhưng lực kéo không mạnh, dễ bị vỡ, mẻ;
  • Mắc cài kim loại: chi phí rẻ, độ bền cao, lực kéo tốt, nhưng kém thẩm mỹ, dễ gây đau, trầy xước nướu, má;

Răng bị hô hàm trên bằng mắc cài tuỳ vào điều kiện, tình trạng bạn có thể lựa chọn những loại mắc cài khác nhau.

4.2. Niềng răng Invisalign

Niềng Invisalign là phương pháp chỉnh nha hiện đại với nhiều ưu điểm. Đặc biệt là khay trong suốt giúp tăng thêm tính thẩm mỹ. Ngoài ra, khay niềng được thiết kế cho từng khuôn răng riêng biệt nên đảm bảo tác động đủ lực giúp răng di chuyển, cải thiện răng bị hô hàm trên đạt hiệu quả tối ưu.

Kỹ thuật niềng răng này bạn có thể tự tháp lắm, dễ dàng ăn uống, vệ sinh. Tuy nhiên, chi phí niềng răng Invisalign có giá thành khá cao.

5. Một số câu hỏi thường gặp về niềng răng hô hàm trên

Xung quanh vấn đề niềng răng bị hô hàm trên có nhiều băn khoăn, điển hình như:

Niềng răng hô hàm trên có phải nhổ răng không?

Không phải tất cả trường hợp niềng răng bị hô hàm trên đều phải nhổ răng. Nhổ răng chỉ áp dụng cho những đối tượng có răng mọc lộn xộn, mọc đè lên nhau, răng mọc chìa ra ngoài quá nhiều...

Lúc này, nhổ răng trong niềng răng hô hàm trên với mục đích tạo khoảng trống, dàn đều răng.

Niềng răng hô hàm trên mất bao lâu?

Thời gian niềng răng bị hô hàm trên ở mỗi người khác nhau do tình trạng hô ở mỗi người khác nhau. Bác sĩ cần khám, đánh giá, làm các xét nghiệm sau đó đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp.

Thường thì thời gian niềng răng hô hàm trên mất khoảng từ 18-24 tháng, có thể lâu hơn hoặc nhanh hơn tuỳ thuộc tình trạng hô ở mỗi người.

Niềng răng bị hô hàm trên có đau không?

Thường thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu do lực kéo từ dây cung để di chuyển răng. Bạn cũng có thể cảm thấy đau do dụng cụ niềng răng cọ vào má, nướu... Tuy nhiên, tình trạng này có thể cải thiện sau từ 2-3 tuần thậm chí là từ 1-2 ngày tuỳ vào kỹ thuật niềng răng hô hàm trên.

Trên đây là một số giải đáp về răng bị hô hàm trên, răng hô hàm trên có niềng được không cũng như một số thông tin có liên quan. Nếu còn băn khoăn nào khác liên quan đến răng hàm trên bị hô và cách điều trị... bạn hãy tham khảo thông tin từ bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan