Răng cửa bị mẻ phải làm sao

Hàm răng nói chung và phần răng trước hay răng cửa nói riêng ảnh hưởng rất nhiều đến tổng thể và tính thẩm mỹ của gương mặt mỗi người. Tuy nhiên, răng cửa bị mẻ lại gây mất thẩm mỹ, khiến người bị mất tự tin khi giao tiếp cũng như gây ra nhiều vấn đề về ăn uống. Vậy khi răng cửa mẻ phải làm thế nào, cùng tìm hiểu cách khắc phục trong bài viết sau đây.

1. Vì sao răng cửa bị mẻ?

Răng cửa bị mẻ là một dạng chấn thương răng thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Có nhiều nguyên nhân khiến răng cửa bị sứt mẻ bao gồm: té ngã, chấn thương, dụng lực quá mạnh khi ăn uống ... Cũng có trường hợp do bạn thiếu canxi nặng và dùng lực mạnh để cắn nhai thường xuyên, làm răng bị sứt mẻ do các liên kết mô răng không còn rắn chắc. Ngoài ra, nếu bạn bị mắc các bệnh lý nha khoa như viêm tủy răng cũng sẽ khiến răng yếu đi và dẫn đến mẻ răng cửa.

Đa phần, sứt mẻ răng cửa hay xảy ra ở vùng mà bạn dùng lực mạnh như cạnh răng cắn. Răng cửa bị mẻ rất dễ được nhìn thấy rõ khi nhìn bình thường do răng cửa nằm ở vị trí trung tâm.

Răng cửa bị mẻ là sự cố xảy ra ngoài ý muốn, tuy nhiên, nếu không được xử trí sẽ gây mất thẩm mỹ cho hàm răng và gương mặt, khiến bạn mất tự tin, ngại khi giao tiếp. Ngoài ra, mẻ răng cửa còn khiến việc ăn uống của bạn trở nên khó khăn, làm bạn mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Vì vậy, bạn cần sớm khắc phục tình trạng này.

Về bản chất, tất cả các răng đều được cấu tạo bởi 3 thành phần là tủy răng, ngà răngmen răng (chỉ sinh ra một lần). Vì thế, các tổ chức mô răng này sẽ không có khả năng tự hồi phục lại như ban đầu sau khi gặp tổn thương. Vì vậy, khi gặp vấn đề răng cửa bị mẻ, bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cách phục hình răng sớm.

2. Răng cửa bị mẻ thì phải làm sao?

Khi bạn gặp tình trạng răng cửa bị mẻ, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn một trong 3 giải pháp phục hình răng chính: trám răng, bọc răng sứ hoặc dán sứ răng mẻ. Mỗi phương pháp đều có những điểm ưu nhược khác nhau.

Trám răng

Trám răng là phương pháp từ lâu trong điều trị mẻ răng cửa và đến nay vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là:

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng: chỉ mất khoảng 30 phút là bác sĩ đã xử trí xong chiếc răng bị mẻ của bạn.
  • Chi phí rẻ: Chi phí để trám một chiếc răng cửa tương đối rẻ hơn so với các phương pháp khác, dao động khoảng từ 200.000 - 1 triệu đồng/răng.
  • Có tính thẩm mỹ cao: Thông thường các vật liệu dùng để trám sẽ có màu sắc giống như răng thật, thậm chí người đối diện cũng khó có thể nhận ra chiếc răng đã trám.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là tuổi thọ không cao. Miếng trám răng thường duy trì từ 3 -5 năm phải thay lại. Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng miếng trám sẽ bị đổi màu ố vàng.

Nếu bạn ưu tiên một phương pháp chữa mẻ răng cửa nhanh và tiết kiệm chi phí thì trám răng là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên,nếu bạn quan tâm vấn đề thẩm mỹ lâu dài thì nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định trám răng cho những vị trí mặt tiền như răng cửa.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì đem lại vẻ thẩm mỹ tối ưu cho tất cả trường hợp mẻ răng cửa. Các răng trước khi được bọc sứ sẽ cần phải được mài chỉnh để cho ra tỷ lệ nhất định để khi chụp sứ lên phần răng không bị cộm.

Thời gian bọc răng sứ cho răng cửa bị mẻ thường là 2 – 4 ngày. Sau khi thực hiện, khách hàng đạt được kết quả như mong muốn.

Những ưu điểm khi lựa chọn bọc răng sứ cho răng cửa bị mẻ là:

  • Phục hình răng mẻ về lại hình dáng ban đầu, màu sắc tương tự màu răng thật
  • Lành tính, an toàn, không làm mô răng bị kích ứng
  • Chịu được lực ăn nhai cao, có thể đạt gần đến mức độ như răng thật
  • Bảo vệ răng toàn diện chiếc răng của bạn, hạn chế tối đa nguy cơ mẻ, vỡ trong tương lai
  • Hiệu quả lâu dài, có thể sử dụng cả đời
  • Chi phí hợp lý so với thời gian sử dụng và có nhiều mức giá để lựa chọn
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn, can thiệp tối thiểu vào người bệnh.

Dán răng sứ

Dán sứ cho răng bị mẻ là kỹ thuật che phủ, bao bọc vết mẻ trên răng cửa bằng mặt dán với độ dày từ 0.2 mm – 0.5 mm. Tùy vào từng vị trí răng bị mẻ khác nhau mà mặt dán có thể che phủ một phần hoặc toàn bộ mặt trước của răng.

So với bọc răng sứ, kỹ thuật làm mặt dán sứ cũng được thực hiện qua các bước tương tự, tuy nhiên, thay vì phải mài khá nhiều thì bác sĩ chỉ loại bỏ một phần lớp men răng bên ngoài nên thủ thuật sẽ đơn giản hơn.

Phương pháp dán răng sứ cho các răng cửa bị mẻ giúp đem lại vẻ thẩm mỹ cho hàm răng và gương mặt nhờ màu sắc của sứ là tương tự với răng thật, thậm chí người đối diện khó có thể phát hiện bạn đang dán răng sứ. Đây cũng là giải pháp trả lại sự toàn vẹn ban đầu cho răng của bạn. Thời gian thực hiện nhanh chóng nhưng đem lại hiệu quả lâu dài cũng là ưu điểm khiến phương pháp này được nhiều người lựa chọn.

Như vậy, có nhiều phương pháp để giúp bạn giải quyết vấn đề mẻ răng cửa. Tuy vào tình trạng răng, mong muốn và khả năng chi trả, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn lựa chọn cách điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan