QUAN HỆ TÌNH DỤC TỐT CÓ THỂ GIÚP BẠN TRẺ HƠN?

Quan hệ tình dục là một nhu cầu cần thiết và đóng vai trò quan trọng tạo nên sự kết nối giữa nam và nữ giới. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục được chứng minh có một số lợi ích cho sức khỏe liên quan đến giảm căng thẳng và tốt cho hệ tuần hoàn cơ thể. Một số chuyên gia còn nhấn mạnh quan hệ tình dục còn giúp ngăn ngừa sự lão hóa. Vậy liệu quan hệ tình dục có thật sự giúp bạn trẻ hơn?

1. Quá trình lão hóa của các tế bào

Khi chúng ta già đi, một số dấu hiệu lão hóa như tóc bạc, nếp nhăn, tàn nhang, các bệnh liên quan đến tuổi tác như đau khớp, đái tháo đường, viêm khớp... sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Điều này là do các tế bào trong cơ thể bắt đầu bị thoái hóa do tuổi tác của bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng, ở độ tuổi 30 tuổi, mái tóc của bạn chỉ mới xuất hiện vài sợi tóc bạc. Tuy nhiên khi bước sang tuổi 40, số lượng tóc bạc của bạn sẽ trở nên rất nhiều. Điều này cho thấy rằng, sau một độ tuổi nhất định, quá trình thoái các hóa tế bào xảy ra rất nhanh.

Ở một số người, quá trình lão hóa sớm của các tế bào có thể xảy ra nếu họ có một lối sống không lành mạnh với chế độ ăn uống không đảm bảo, ít tập thể dục, căng thẳng quá mức... Trong những trường hợp như vậy, họ sẽ bắt đầu gặp phải những dấu hiệu lão hóa nêu trên dù còn đang rất trẻ

Chẳng ai trong chúng ta muốn bị già đi và đều muốn khỏe mạnh trong một thời gian dài. Nếu muốn được như thế, bạn cần ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của các tế bào càng lâu càng tốt. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cùng với thói quen lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục thường xuyên cũng có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của các tế bào.

Lão hóa ở người già phải làm sao?
Theo thời gian, các chức năng của cơ thể sẽ dần lão hóa

2. Quan hệ tình dục ở những người lớn tuổi

Tuổi tác không phải là một trở ngại quá lớn đối với vấn đề quan hệ tình dục. Nhu cầu tình dục thậm chí có thể giữ nguyên hoặc thậm chí còn tăng cao hơn ở độ tuổi trung niên. Tuy vây, nhìn chung thì càng lớn tuổi tần suất quan hệ tình dục có thể giảm đi. Một nghiên cứu của Đại học Duke được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ tháng 11 năm 1974 cho thấy "ở tuổi 68, khoảng 70% nam giới hoạt động tình dục đều đặn" nhưng con số này giảm xuống còn 25% ở tuổi 78.

Trong khi đàn ông có thể giảm dần ham muốn tình dục khi nồng độ testosterone giảm, phụ nữ trải qua một loạt các tác động do sự thay đổi nội tiết tố phức tạp hơn xảy ra khi mãn kinh. Một số người không bị giảm ham muốn tình dục trong nhiều năm. Một phần vì tỷ lệ sử dụng liệu pháp hormon thay thế giúp làm giảm các triệu chứng của mãn kinh cũng có thể giúp cải thiện chức năng tình dục ở phụ nữ. Những phụ nữ khác có thể đáp ứng với các thuốc có chứa testosterone liều thấp đôi giúp cải thiện ham muốn tình dục.

Lão hóa ở nam giới
Việc giảm testosterone khiến đàn ông giảm ham muốn quan hệ tình dục

3. Quan hệ tình dục và sự lão hóa

Một số nghiên cứu có trích dẫn về tác dụng chống lão hóa của tình dục sau khi khảo sát và phân tích từ các dữ liệu có sẵn. Quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần có thể giúp tuổi sinh học của bạn trẻ hơn 1,6 tuổi so với khi bạn chỉ quan hệ một lần một tuần. Tuổi sinh học là tuổi được ước tính theo các chỉ số sinh học, không phải tính theo thời gian.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Caerphilly, Wales và được công bố trên Tạp chí Y học Anh tháng 12 năm 1997, nghiên cứu về mối quan hệ giữa tình dục và tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông được khảo sát ít nhất có hai lần cực khoái mỗi tuần tại thời điểm nghiên cứu làm giảm một nửa nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân sau hơn 10 năm theo dõi so với những người có tần số cực khoái thấp hơn. Điều này có nghĩa những người đàn ông càng đạt cực khoái thì càng có khả năng sống lâu.

4. Làm thế nào tình dục có thể giữ cho bạn tươi trẻ hơn

Một trong những nghiên cứu dài hạn đầu tiên về sự lão hóa bắt đầu tại Đại học Duke vào những năm 50 và được báo cáo trong tạp chí Gerontologist tháng 12 năm 1982 cho thấy tần suất quan hệ tình dục (đối với nam giới) và hưởng thụ tình dục (đối với phụ nữ) nhằm dự đoán tuổi thọ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự không hài lòng về tình dục là một yếu tố dự báo về sự khởi phát của bệnh tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm lý học tháng 11 năm 1976 đã so sánh 100 phụ nữ mắc bệnh tim (nhồi máu cơ tim cấp tín) với một nhóm đối chứng và phát hiện tình trạng lãnh cảm và không hài lòng về tình dục ở 65% bệnh nhân có bệnh lý tại mạch vành nhưng chỉ có 24% đối chứng. Trong các nghiên cứu này, mặc dù mối tương quan được tìm thấy giữa tần suất và/hoặc hưởng thụ tình dục với tuổi thọ cũng như những kết cục khác, tuy nhiên nghiên cứu không chứng minh được đâu là nguyên nhân và đâu là kết quả. Điều này có nghĩa là liệu răng sự không hài lòng về quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ của các biến cố tim mạch hay là sự xuất hiện các biến cố tim mạch này làm giảm tần suất cũng như hưởng thụ quan hệ tình dục.

Trong một nghiên cứu dài hạn tại Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh ở Scotland, nghiên cứu về tình dục ở tuổi già đã phát hiện ra rằng "các thành phần quan trọng ảnh hưởng đến sự trẻ trung chính là khả năng hoạt động và duy trì đời sống tình dục tốt ở những người lớn tuổi. Trong một nghiên cứu trên 3.500 người, độ tuổi từ 30 đến 101 cho thấy tình dục giúp bạn trông trẻ hơn từ bốn đến bảy tuổi so với tuổi thật theo năm. Giả thuyết của kết quả này được đặt ra là do quan hệ tình dục giúp giảm đáng kể căng thẳng, tâm lý thỏa mãn lớn hơn, đối tượng nghiên cứu có những giấc ngủ ngon hơn.

Quan hệ tình dục
Quan hệ tình dục giúp bạn duy trì được sự trẻ trung

Thật vậy, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng tình dục giúp chúng ta trẻ hơn vì nó giảm căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, tăng cường sự thân mật và giúp cải thiện các mối quan hệ cá nhân. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa tình dục tốt và tuổi thọ, nhưng dường như có một sự tương quan có lợi giữa hai khía cạnh này.

5. Lợi ích sức khỏe của tình dục

Trong quá trình quan hệ tình dục một số hormone có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như endorphin và serotonin sẽ được phát hành trong cơ thể. Chúng có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị trầm cảm, cùng với các lợi ích khác như hỗ trợ giảm cân, giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe làn da.

Tuy nhiên, do nhiều lý do mà nhiều người không quan hệ tình dục thường xuyên. Thời gian bận rộn, căng thẳng, rối loạn chức năng tình dục như rối loạn chức năng cương dương, suy giảm ham muốn tình dục... là một số nguyên nhân khiến nhiều người không có quan hệ tình dục

Việc không quan hệ tình dục có thể khiến bạn bị bỏ lỡ những lợi ích nêu trên. Ngoài những lợi ích này, bạn có biết rằng việc quan hệ tình dục thường xuyên cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa sớm của các tế bào và giúp bạn trẻ lâu hơn.

Quan hệ tình dục thường xuyên có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa tế bào. Việc các hormone như endorphin và serotonin được giải phóng trong cơ thể trong khi quan hệ tình dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Endorphin và serotonin là 2 hormones có khả năng làm chậm sự thoái hóa của các tế bào, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Một nghiên cứu khác được tiến hành tại Đại học California (Mỹ) cũng đã phát hiện ra rằng, quan hệ tình dục thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện tuổi thọ một cách đáng kể. Nghiên cứu này cho thấy, quan hệ tình dục thường xuyên có thể duy trì độ dài của telomere (là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, chịu trách nhiệm đối với quá trình lão hóa và tuổi thọ con người), từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng tuổi thọ của bạn.

Thông thường, telomere bị rút ngắn dần theo độ tuổi do các yếu tố lối sống khác nhau. Tuy nhiên, thói quen quan hệ tình dục thường xuyên có thể giữ nguyên độ dài của chúng trong một thời gian dài. Đây là lý do tại sao quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và có thể giúp bạn trẻ trung, khỏe mạnh hơn trong một thời gian dài.

Đau đầu do căng thẳng stress kéo dài
Một lợi ích khác của quan hệ tình dục là giúp giảm căng thẳng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế hiện có Gói khám và tư vấn các rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, dành cho khách hàng là nữ giới trong lứa tuổi từ 18 đến 65 tuổi hoặc lớn tuổi hơn có nhu cầu khám, tư vấn, và điều trị các rối loạn chức năng tình dục.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn các rối loạn chức năng tình dục nữ giới, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Khám phụ khoa, khám vú
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường bụng
  • Thực hiện các xét nghiệm khác....

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan