Phương pháp sử dụng kết hợp insulin với thuốc hạ glucose máu

Người mắc bệnh tiểu đường thường gặp vấn đề với insulin hoặc glucose. Vậy nếu kết hợp sử dụng insulin và thuốc hạ glucose sẽ có tác động như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin giúp người bệnh hiểu hơn khi phối hợp insulin và thuốc hạ glucose máu.

1. Điều trị insulin khiến người bệnh hạ đường huyết

Insulin là chất có khả năng làm ổn định đường huyết cho cơ thể. Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường sẽ gặp vấn đề về đường huyết do insulin hoạt động kém. Tuy nhiên khi sử dụng insulin tiêm có thể sẽ khiến cơ thể hạ đường huyết.

Những kết quả lâm sàng khiến cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều e ngại khi điều trị bằng phương pháp bổ sung insulin. Các vấn đề được dự đoán có thể là tăng cân, hạ đường huyết sa sút sức khỏe, tinh thần. Một phần nguyên nhân có thể đến từ gia đình hoặc tâm lý của người bệnh. Do đó cần có phác đồ điều trị hợp lý để đạt hiệu quả tối đa.

Những e ngại tiêm insulin gây hạ đường huyết đã trở thành đề tài cho nghiên cứu khoa học. Khi sử dụng kết hợp insulin và thuốc hạ glucose máu có thể tăng hiệu quả cho điều trị. Vậy nguyên do đến từ đâu?

2. Kết hợp insulin và thuốc hạ glucose máu

Để kiểm tra mức độ an toàn, các bác sĩ đã tiến hành phân tích ở nhiều đối tượng và cho các kết quả từ mẫu vô cùng đa dạng. Đặc biệt ở bệnh tiểu đường tuýp 2, metformin dùng kết hợp insulin sẽ giải quyết từ cơ chế sinh lý của bệnh. Một số trường hợp sẽ cân nhắc giảm liều insulin phù hợp và đồng thời hiệu quả điều trị nhận được cũng cải thiện.

Khi sử dụng cơ chế điều trị này, DPP4i sẽ được dùng cùng để giảm tiết insulin từ tế bào. Đồng thời glucose sẽ được sản sinh tại gan nhưng metformin sẽ nâng cao sức đề kháng cho gan. Vì thế lượng glucose được tạo ra ở gan cũng bị ức chế và giảm tiết.

Một nghiên cứu khác sử dụng vildagliptin kết hợp với insulin. Đây là một loại giả dược sử dụng khoảng 100 mg/ ngày. Sự kết hợp đó sẽ hạn chế cơ thể hạ đường huyết so với khi tiêm riêng insulin. Hiệu quả phương pháp điều trị này được cho là mang lại hiệu quả cao ở nhóm dân số Châu Á. Trong quá trình điều trị số bệnh nhân tử vong do hạ đường huyết cũng giảm dần.

Mở rộng nghiên cứu khi điều trị bằng insulin kết hợp giả dược, bác sĩ đã chọn bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có biểu hiện suy thận trung bình đến nặng. Những người bệnh nặng sẽ được điều chỉnh giảm 0,6 % giả dược khu điều trị so với mức trung bình. Kết quả sau điều trị cho ra nhiều kết quả khá phức tạp.

Cuối cùng hiệu quả cho thấy liệu pháp có thể hạn chế hạ đường huyết. Theo phân tích những bệnh nhân điều trị lâu dài với giả dược và insulin có thể đạt hiệu quả và tăng độ an toàn. Tuy nhiên liều dùng luôn phải được chú ý để cân chỉnh phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe người bệnh.

Kết quả được cho là chính xác khi theo dõi điều trị từ 2 năm. Nhóm sử dụng vildagliptin có thể giảm liều insulin sử dụng. Tuy nhiên sẽ xuất hiện tác dụng phụ khi điều trị nhưng thường không nặng và chưa ghi nhận nguy hiểm cho người bệnh.

Tiểu đường tuýp 2 là yếu tố khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp hai lần. Nếu không sớm điều trị bệnh sẽ lan rộng phá hủy hệ miễn dịch toàn bộ cơ thể thậm chí dẫn đến tử vong.

Sử dụng điều trị kết hợp insulin với thuốc hạ glucose máu sẽ có thể kiểm soát liều dùng insulin thấp nhất. Đồng thời người bệnh hạn chế nguy cơ tử vong do hạ đường huyết. Đồng thời hiệu quả còn đạt an toàn ở trên bệnh nhân có biểu hiện suy thận. Nếu bạn cần thêm thông tin có thể nhờ tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan