Phù chân là triệu chứng của bệnh gì?

Chân bị phù to có thể do cơ thể tích nước hay máu kém lưu thông, tuy nhiên đột nhiên phù chân không phải là một biểu hiện bình thường. Sau đây là một số căn bệnh có nguy cơ mắc phải để bạn đọc tham khảo và hiểu rõ hơn phù chân là triệu chứng của bệnh gì.

1. Phụ nữ khi mang thai thường sưng phù chân

Sưng phù chân là hiện tượng khá phổ biến ở những tháng cuối của thai kỳ. Các vấn đề sưng phù thường do cơ thể chịu áp lực hay rối loạn nội tiết tố gây ra. Tuy nhiên biểu hiện này nếu theo dõi và kiểm soát thì sẽ mất dần sau khi sinh con. Do đó hiện tượng sưng phù trong thai kỳ thường không quá nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, chân sưng phù đột ngột cũng có thể dẫn đến tiền sản giật hay cao huyết áp thai kỳ. Giai đoạn tuần thứ 20 là lúc bệnh có nguy cơ phát triển cao. Do vậy, dù không quá nguy hiểm hay chỉ là hiện tượng phổ biến thì chân bị phù to vẫn nên kiểm tra sàng lọc.

Để tránh tình trạng đột nhiên phù chân, các thai phụ nên vận động nhẹ tránh ngồi ì một chỗ và chê chân thoải mái khi ngồi. Tránh đi giày cao gót hoặc bó chân cũng sẽ giảm nguy cơ mắc vấn đề này.

2. Tổn thương gân xương hay nhiễm trùng bao hoạt dịch

Phù chân đột ngột cũng có thể là cảnh báo bệnh lý do tổn thương bên trong. Vùng xung quanh khớp hay gân xương có thể chịu ảnh hưởng khiến nơi sưng viêm nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là người cao tuổi có khả năng phục hồi kém thì tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng.

Với trường hợp tổn thương sâu nên điều trị tại bệnh viện để tiện theo dõi. Đồng thời bệnh nhân lưu ý nghỉ ngơi và thực hiện phương pháp giảm sưng đau theo hướng dẫn. Với bệnh nghiêm trọng nên dùng thêm thuốc chống viêm và chống nhiễm trùng để tránh tổn thương tiếp tục lan rộng.

3. Máu kém lưu thông

Lưu lượng máu vận động trong cơ thể không đảm bảo cũng gây ra ảnh hưởng lớn cho sức khỏe. Một số trường hợp tĩnh mạch tổn thương dẫn đến suy yếu sẽ khiến người bệnh khó đứng hoặc ngồi kéo dài. Tình trạng này khiến tim không cung cấp đủ máu đến cho chân dẫn đến máu ở tĩnh mạch kém lưu thông tụ lại một điểm quá lâu dẫn đến sưng phù đột ngột.

Để phòng tránh nguy cơ phù chân đột ngột, người bệnh nên thường xuyên thay đổi tư thế và kết hợp một vài bài tập thư giãn. Thêm vào đó, hãy bảo vệ chân và tránh tăng cân quá nhanh dẫn đến áp lực cho vùng chân.

4. Bệnh lý tim mạch hay bệnh về thận

Sưng phù chân có thể là biểu hiện bệnh lý về tim hoặc muối ứ đọng trong cơ thể. Khi lượng chất lỏng không được phân bố tốt thì phần lớn sẽ dồn đến bàn chân và mắt cá chân. Ngoài ra, vùng cổ và bụng cũng có thể chịu ảnh hưởng. Do đó, nên chú ý đến vấn đề bệnh lý và thói quen sinh hoạt để kịp thời cải thiện.

5. Tiểu đường

Phù chân là triệu chứng của bệnh gì? Bệnh nhân tiểu đường có tình trạng đường huyết tăng khiến máu khó lưu thông hơn người bình thường. Tình trạng giảm lưu thông máu chính là nguyên nhân gây sưng tấy và tổn thương dây thần kinh nếu không được điều trị sớm.

Người bệnh tiểu đường nên bảo vệ bàn chân kết hợp vận động nhẹ nhàng để thúc đẩy máu lưu thông. Ngoài ra, có thể kết hợp bài tập nhẹ nhàng và ngâm chân với nước ấm để giúp máu lưu thông. Đặc biệt khi ngồi hay ngủ nên kê cao chân để máu lưu thông không tụ lại chân.

6. Gout

Gout là bệnh gây sưng đau viêm khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi. Sự tích tụ axit uric ở bệnh nhân gout có ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời làm sưng phù bàn chân. Với tình trạng này, bệnh nhân nên trao đổi cùng bác sĩ để cải thiện dinh dưỡng, đồng thời kết hợp một số loại thuốc chống viêm.

7. Chấn thương chân

Đột nhiên phù chân có thể là một biểu hiện của chấn thương. Các chấn thương có nguy cơ gây sưng phù là bong gân, chấn thương gân, gãy xương... Mỗi trường hợp cần có phương án điều trị tương ứng để đạt hiệu quả.

Bệnh nhân có thể tham khảo tư vấn từ bác sĩ để lựa chọn hướng điều trị cho phù hợp. Thông thường sưng phù chân do chấn thương sẽ được chườm đá nhiều lần, mỗi lần không quá 20 phút. Sau khi chườm đá bệnh nhân nên nghỉ ngơi và kê cao chân, đặc biệt lúc ngủ để tình trạng được cải thiện. Trong trường hợp chấn thương nặng hơn nên sử dụng thêm thuốc giảm đau hay nẹp cố định chân để tránh tổn thương tiếp diễn.

8. Hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết có thể tổn thương dẫn đến phù chân đột ngột. Trong giai đoạn bệnh nhân điều trị ung thư có thể xuất hiện nhiều vấn đề gây ra phù bạch huyết. Đặc biệt là một số triệu chứng như:

  • Căng tức nặng nề
  • Khó khăn vận động
  • Nhiễm trùng tái diễn
  • Đau nhức mỏi

Phù bạch huyết là một tình trạng không thể điều trị dứt điểm nên thường chỉ định sử dụng phương pháp giảm đau, giảm sưng để người bệnh không còn khó chịu. Nếu bệnh nhân sưng đau bạch huyết mức độ nặng có thể cân nhắc phẫu thuật để điều trị đạt hiệu quả hơn. Ngoài ra, bệnh nhân nên thường xuyên luyện tập kết hợp mát xa .. để tình trạng cải thiện tốt hơn.

9. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi, tuy nhiên các đối tượng khác cũng vẫn có nguy cơ mắc phải. Theo nghiên cứu, tình trạng viêm khớp dạng thấp là một phản ứng cơ thể do niêm mạc khớp bị ảnh hưởng. Nguyên nhân gây viêm là do chất lỏng tụ lại quanh khớp kéo dài dẫn đến tổn thương sưng tấy và khó điều trị hoàn toàn.

Khi xác định viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp phải những biểu hiện như mệt mỏi, sốt cao, thiếu máu, đau cứng khớp... Để điều trị tình trạng sưng phù, bác sĩ thường sẽ sử dụng thuốc kết hợp phương pháp trị liệu để cải thiện.

10. Biến chứng xơ gan

Xơ gan ở giai đoạn 3,4 thường có kèm theo triệu chứng phù chân. Tình trạng này xuất hiện là do dịch tụ lại ngấm vào bàn chân và mắt cá chân dẫn đến sưng phù. Giai đoạn muộn của bệnh nhân xơ gan thường chịu ảnh hưởng lớn do chức năng gan đã suy yếu và lượng dịch rò rỉ tụ lại ngày càng nhiều hơn.

Thực phẩm quá mặn, quá cay hay nhiều dầu mỡ chính là thủ phạm tổn thương gan. Do vậy, bệnh nhân xơ gan cần có chế độ dinh dưỡng sinh hoạt lành mạnh và hạn chế uống nước quá nhiều để cải thiện và phòng ngừa sưng phù chân.

Các bệnh lý có ảnh hưởng đến hiện tượng tượng chân bị phù to khá đa dạng. Thêm vào đó, một số trường hợp là phản ứng tạm thời của cơ thể do lưu thông không tốt. Để phòng tránh sưng phù, bản thân mỗi người nên chủ động cân đối giữa thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng, đồng thời luyện tập phù hợp với sức khỏe để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan