Phân biệt mụn nhọt thông thường và ung thư da

Mụn nhọt trên da là hiện tượng khá phổ biến, thường gặp ở các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, các dấu hiệu ung thư da cũng có biểu hiện khá giống mụn nhọt. Vậy làm thế nào để nhận biết được đâu là mụn nhọt thông thường lành tính, đâu là biểu hiện của bệnh ung thư da?

1. Cách phân biệt ung thư da và mụn nhọt thông thường

Mụn nhọt thông thường hầu hết chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, không gây nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Ngược lại, ung thư da là tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân. Theo các bác sĩ, có thể phân biệt giữa mụn nhọt trên da với mụn nhọt cảnh báo nguy cơ ung thư qua những đặc điểm sau:

1.1. Thời gian xuất hiện mụn nhọt

Với các nốt mụn sinh lý thông thường thì nó đều xuất hiện khá đột ngột, tồn tại trong một thời gian ngắn rồi già đi, hóa mủ và khô lại. Vùng da mọc mụn thông thường có thể hơi nhức khi các nốt mụn bị sưng tấy nhưng khi mụn già và khô lại thì cảm giác đó sẽ biến mất. Thông thường, mụn nhọt sẽ chỉ tồn tại trên da khoảng 3 – 4 ngày, tối đa khoảng 1 – 2 tuần.

Còn các nốt mụn cảnh báo ung thư da có biểu hiện là: Mụn xuất hiện nhiều, khó vỡ nếu không được tác động bằng cách trích, nặn, tồn tại hàng tháng. Nếu bạn phát hiện những nốt mụn nhọt này nằm chìm sâu dưới da, mụn có xu hướng phát triển ngày càng lớn thì cần lưu ý đặc biệt. Bên cạnh đó, mụn do ung thư da hầu như không đau nhức nếu không bị tác động vào.

1.2. Vị trí mọc mụn

Mụn nhọt trên da là loại mụn thông thường sẽ mọc ở khắp nơi trên cơ thể. Tuy nhiên, một số vị trí mà mụn mọc nhiều nhất thường là: Mặt, bẹn, mông, nách – những nơi thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, nhiều mồ hôi, có điều kiện vệ sinh kém,...

Với các nốt mụn cảnh báo nguy cơ ung thư da thì chúng thường xuất hiện ở những vùng da ít được che chắn trước ánh nắng mặt trời như: Da mặt, da đầu, cánh tay, cẳng chân, đùi,...

1.3. Hình dạng mụn

Đối với các nốt mụn nhọt trên da lành tính, chúng có đặc điểm là kích thước tương đối nhỏ, hình dạng tròn và đối xứng (trừ trường hợp mụn mọc thành cụm liền nhau). Tại nốt mụn có thể có dấu hiệu sung huyết (màu đỏ hồng), bờ da quanh mụn không rõ ràng mà chuyển màu một cách từ từ.

Đối với các nốt mụn cảnh báo ung thư da, chúng có một số đặc điểm như: Hình dạng thay đổi bất thường, không đối xứng, giới hạn giữa vùng da nổi mụn và da thường tương đối rõ rệt. Khối nhọt thường mềm ở giữa, xung quanh có nền cứng, thay đổi màu sắc trên da, nổi sần, hình thành u cục,...

mụn nhọt trên da
Có thể phân biệt giữa mụn nhọt trên da với mụn nhọt cảnh báo nguy cơ ung thư

2. Biện pháp phòng ngừa ung thư da

Các bác sĩ khuyến cáo: Mụn nhọt trên da có thể chỉ là biểu hiện bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư da. Việc chẩn đoán ung thư da sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Vì vậy, nếu thấy có các biểu hiện cảnh báo nguy cơ mụn ác tính kể trên thì người bệnh nên đi khám ngay để được phát hiện, điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa ung thư da, mỗi người cần chú ý:

  • Tránh làm việc dưới ánh nắng mặt trời quá lâu. Tia cực tím thường mạnh nhất vào khoảng thời gian từ 10:00 sáng đến 3:00 chiều hằng ngày;
  • Nên sử dụng kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn tia UVA và UVB trước khi đi ra ngoài trời nắng. Sử dụng kem chống nắng cho tất cả các vùng da phơi sáng (kể cả môi) trước khi ra nắng khoảng 20 – 30 phút;
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất, chất phóng xạ, tia phóng xạ, môi trường độc hại,...;
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, phát hiện sớm những vùng da phát triển bất thường, các nốt ruồi bị thay đổi kích thước hoặc tính chất,... để phòng bệnh ung thư da.

Nếu chú ý tới các đặc điểm phân biệt mụn nhọt trên da thông thường và mụn nhọt do ung thư kể trên sẽ giúp mỗi người phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả. Đồng thời, ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời là biện pháp giúp phòng bệnh ung thư da đơn giản, dễ thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan