Ổ răng sau nhổ có mùi hôi có phải bị nhiễm trùng?

Sau khi nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng khôn nhiều người gặp phải tình trạng miệng có mùi hôi. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và sau khi nhổ răng khôn có mùi hôi có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng hay không ?

1. Ổ răng sau nhổ có mùi hôi có phải bị nhiễm trùng?

Nhổ răng trong đó có nhổ răng khôn là một phẫu thuật răng miệng thường diễn ra suôn sẻ và ít để lại biến chứng. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại phẫu thuật nào, nhổ răng vẫn có nguy cơ nhiễm trùng. Nhiễm trùng do vi khuẩn là loại nhiễm trùng phổ biến nhất sau khi nhổ răng. Nó có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào vết thương hở còn sót lại sau khi nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng khôn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng do vi khuẩn sau khi nhổ răng có thể bao gồm đau, sưng, tấy đỏ, chảy mủ tại chỗ nhổ răng và tất nhiên là hơi thở có mùi. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng trên, điều quan trọng là phải gặp nha sĩ ngay lập tức để có thể điều trị nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng. Trước tiên, hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn của nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng để chăm sóc sau thủ thuật. Bao gồm những việc như không hút thuốc, không sử dụng ống hút hoặc không uống rượu trong ít nhất 24 giờ sau khi nhổ răng. Bạn cũng nên tránh nhai bất cứ thứ gì cứng trong ít nhất một tuần. Ngoài ra, giữ cho vị trí nhổ sạch sẽ bằng cách rửa nhẹ nhàng bằng nước muối ấm nhiều lần trong ngày.

2. Một số nguyên nhân khác làm ổ răng sau nhổ có mùi hôi

Tình trạng ổ răng bị hôi có thể gặp ở bất kỳ loại răng này khi nhổ, nhưng đặc biệt phải kể đến là tình trạng hôi miệng sau khi nhổ răng khôn. Dưới đây là một số nguyên nhân khác dẫn đến việc ổ răng có mùi hôi sau khi răng được nhổ ra.

Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng sau khi nhổ răng. Nhiều người có cảm giác sợ khi chạm vào khu vực xung quanh vị trí nhổ răng vì có thể gây đau và khó chịu. Mặc dù thực sự có thể khó chải và khó dùng chỉ nha khoa khu vực xung quanh vết nhổ, nhưng không phải là không thể.

Nếu bạn không đánh răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách trong những ngày sau khi nhổ răng, các mảnh thức ăn và vi khuẩn có thể tích tụ trên răng và nướu xung quanh khu vực nhổ răng, gây ra mùi khó chịu. Khi vi khuẩn tích tụ trong miệng và biến thành mảng bám, chúng có thể tiết ra khí có mùi hôi gây hôi miệng. Ngoài ra, các hạt thức ăn còn sót lại trên răng cũng có thể góp phần gây hôi miệng. Do đó, nếu bạn vừa mới nhổ răng, điều quan trọng là phải duy trì vệ sinh răng miệng tốt để tránh hôi miệng và thúc đẩy vết thương mau lành. Nếu bạn bị hôi miệng mãi không khỏi, bạn nên đến gặp nha sĩ để loại trừ bất kỳ vấn đề răng miệng tiềm ẩn nào.

Khô miệng

Mặc dù nhổ răng là một quy trình phẫu thuật răng miệng khá thông thường, nhưng nó có thể gây ra một số tác dụng phụ tạm thời, bao gồm khô miệng và hôi miệng. Khô miệng còn được gọi là Xerostomia, là tình trạng không có đủ nước bọt trong miệng. Nước bọt rất quan trọng để giữ ẩm cho miệng và ngăn hơi thở có mùi. Khi giảm tiết nước bọt, vi khuẩn có thể phát triển dễ dàng hơn, dẫn đến mùi hôi.

Để giúp chống khô miệng và hôi miệng sau khi nhổ răng, điều quan trọng là phải giữ nước bằng cách uống nhiều nước. Ngậm đá viên hoặc kẹo cứng không đường cũng có thể giúp kích thích tiết nước bọt. Ngoài ra còn có các chất thay thế nước bọt không kê đơn có thể được sử dụng để giúp giữ ẩm cho miệng.

Nếu tình trạng khô miệng kéo dài hơn vài ngày sau khi nhổ răng, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với nha sĩ. Họ có thể khuyên bạn nên sử dụng nước súc miệng đặc biệt hoặc các phương pháp điều trị khác để giúp giảm các triệu chứng.

Chảy máu sau nhổ răng

Khi nhổ một chiếc răng, chảy máu là điều có thể xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu sẽ giảm dần trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, chảy máu sau nhổ răng có thể kéo dài trong vài ngày sau khi phẫu thuật miệng. Khi điều này xảy ra, rất có thể hơi thở của bạn sẽ bắt đầu có mùi hôi do máu tích tụ trong miệng.

Có một số lý do tại sao chảy máu sau nhổ răng có thể xảy ra. Một lý do là cục máu đông hình thành trong hốc răng có thể bị bong ra. Điều này có thể xảy ra nếu bạn súc miệng quá mạnh hoặc khạc nhổ quá nhiều ngay sau khi nhổ răng. Hút thuốc cũng được biết là gây chảy máu sau phẫu thuật vì nó ngăn cản quá trình lành vết thương và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các lý do khác gây chảy máu sau phẫu thuật răng miệng có thể bao gồm việc cấy ghép nha khoa Implant không đúng vị trí, tổn thương dây thần kinh hoặc vết cắn vô tình vào các mô mềm. Nếu chảy máu sau nhổ răng kéo dài hơn một vài ngày hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Chảy máu ổ răng kéo dài hơn một tuần có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng. Cho đến khi gặp được bác sĩ, điều quan trọng là phải giữ cho vị trị nhổ răng được sạch sẽ và khô ráo.

Khô ổ răng

Khô ổ răng hay còn gọi là viêm xương ổ răng là một biến chứng đau đớn có thể xảy ra sau khi nhổ răng. Tình trạng này là do xương lộ ra trong ổ răng bị kích thích và có thể dẫn đến dịch tiết có mùi hôi từ miệng. Các triệu chứng của nó bao gồm hơi thở hôi, đau dữ dội, sưng tấy và có vị khó chịu trong miệng.

Tình trạng này thường có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau không kê đơn và súc miệng bằng nước muối. Trong một số trường hợp, có thể cần dùng kháng sinh hoặc phẫu thuật điều trị. Bất cứ ai gặp phải các triệu chứng khô ổ răng đều nên đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt. Nha sĩ sẽ làm sạch ổ răng và đặt một miếng băng tẩm thuốc vào đó để đẩy nhanh quá trình chữa lành.

3. Chỗ nhổ răng có mùi hôi thì phải làm sao?

Một số cách được áp dụng để điều trị tình trạng hôi ổ nhổ răng:

  • Sử dụng tăm nước để vệ sinh răng miệng thông qua việc loại bỏ các mảnh vụn thức ăn khỏi hốc răng và khắp răng của bạn. Mặc dù không phải là một giải pháp thay thế cho việc đánh răng, những dụng cụ tăm nước có thể giúp bạn làm sạch răng trong khi vết thương đang lành. Bạn cũng có thể điều chỉnh áp lực nước cho những vùng răng nhạy cảm.
  • Súc miệng bằng nước muối, có thể hoạt động như một chất khử trùng. Nước muối ấm có thể giúp bệnh nhân giảm đau và giảm nguy cơ nhiễm trùng ổ răng. Mặc dù việc sử dụng nước súc miệng không được khuyến khích ở giai đoạn đầu sau nhổ răng, nhưng bạn có thể sử dụng nước súc miệng sát trùng để giúp giảm mùi trong khi điều trị.
  • Nhai lá bạc hà là một phương thuốc tự nhiên đã được sử dụng từ lâu để giúp chữa hôi ổ răng sau nhổ, đồng thời điều trị chứng hôi miệng và giữ cho miệng thơm mát.
  • Uống nhiều nước hơn có thể giúp đẩy các hạt thức ăn và vi khuẩn gây hại ra khỏi khoang miệng nếu còn sót lại. Ngoài ra, việc uống nước còn giúp giảm tình trạng khô miệng.
  • Cố gắng nhai ít hơn tại các vị trí răng vừa nhổ vì nó có thể gây áp lực quá mức lên ổ răng của bạn và có thể dẫn đến khô ổ răng.
  • Không hút thuốc ít nhất hai ngày sau khi nhổ răng
  • Nên tránh uống rượu vì nó càng làm khô miệng hơn, ngoài ra rượu còn gây kích ứng trong miệng của bạn, làm nướu bị viêm và ổ răng bị tổn thương.
  • Chỉ sử dụng các loại thực phẩm mềm và chất lỏng trong chế độ ăn uống của bạn, tránh sử dụng thức ăn có đường càng nhiều càng tốt. Thức ăn cứng có thể khó nhai do tình trạng hàm của bạn sau nhổ. Các hạt thức ăn cũng có thể mắc kẹt trong răng hoặc ổ răng của bạn, khó loại bỏ và có thể khiến mùi khó chịu.
  • Khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa cần hết sức cẩn thận, hãy đảm bảo rằng bạn không lạm dụng nó. Hạn chế súc miệng và khạc nhổ quá nhiều vì có thể làm phá vỡ cục máu đông trong ổ răng của bạn và có thể dẫn đến khô ổ răng.
  • Nếu buộc phải thưởng thức đồ uống ngọt và có đường, bạn nên uống bằng ống hút để răng không tiếp xúc với vi khuẩn.

Nếu bạn thấy hơi thở có mùi nghi ngờ xuất phát từ ổ răng và không biến mất ngay cả sau khi thực hiện những lời khuyên này, có lẽ đã đến lúc bạn nên đến gặp nha sĩ. Những nha sĩ có chuyên môn có thể giúp bạn làm sạch và điều trị tình trạng răng miệng hiệu quả hơn mà vẫn đảm bảo ổ răng không bị hư hại.

Ổ răng sau nhổ có mùi hôi có liên quan đến rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến là tình trạng nhiễm khuẩn tại vị trí chân răng vừa nhổ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện nếu bệnh nhân chú ý đến những vấn đề vệ sinh răng miệng, ăn uống... sau khi nhổ răng. Nếu tình trạng mùi hôi xuất hiện dai dẳng, hãy liên hệ với nha sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan