Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tránh viêm khớp dạng thấp?

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ có khả năng phòng tránh viêm khớp dạng thấp mặc dù những nghiên cứu trước đó chỉ ra điều ngược lại.

1. Góc nhìn mới về sự thay đổi hóc môn và bệnh viêm khớp dạng thấp

Nhiều nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra mối liên quan giữa các hóc môn sinh dục và bệnh viêm khớp dạng thấp bằng cách thực hiện nhiều nghiên cứu khác nhau. Nhóm các nhà khoa học đến từ bệnh viện Harvard’s Brigham and Women’s Hospital đang tiến hành phân tích các dữ liệu từ một nghiên cứu thực hiện trên những nữ y tá trong vòng hơn 30 năm.

Ngoài những yếu tố nguy cơ của bệnh viêm khớp dạng thấp đã được biết trước đây như tuổi và hút thuốc lá, nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ là một yếu tố làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo đó, nguy cơ mắc bệnh giảm hơn một nửa ở nhóm phụ nữ cho con bú kéo dài ít nhất 2 năm. Hóc môn sinh dục nữ được xem như là một yếu tố quan trọng trong bệnh viêm khớp dạng thấp, khiến tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 4 lần nam giới. Viêm khớp dạng thấp dễ bùng phát thành đợt cấp trong những thời điểm thay đổi hóc môn như trong vài tháng đầu sau sinh và xung quanh thời kỳ mãn kinh.

Tê bì chân tay
Viêm khớp dạng thấp tiến triển nặng khi cơ thể thay đổi hóc môn

Việc thực hiện cho con bú trong vòng một đến hai năm có khả năng giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp khoảng 20% so với những người phụ nữ không cho con bú. Nuôi con bằng sữa mẹ trên hai năm giảm nguy cơ mắc bệnh khoảng 50%. Thời gian nuôi con bằng sữa mẹ được tính là tổng thời gian cho bú ở tất cả những người con. Thời gian cho con bú ít hơn một năm không có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Ví dụ, một người phụ nữ có hai người con, thời gian cho bú trung bình ở mỗi đứa là 1 năm, nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp của người này sẽ giảm 50%.

Kết quả này gây bất ngờ cho nhiều người bởi nhiều nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Cơ chế chi tiết của mối liên quan này hiện chưa được biết rõ nhưng nó là bằng chứng cho sự thay đổi kéo dài của các hóc môn liên quan đến sữa mẹ.

Những người phụ nữ có kinh nguyệt không đều trong độ tuổi từ 20 đến 25 có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn người khác. Tuy nhiên, bằng chứng này có mức độ yếu. Số lần mang thai, độ tuổi khi sinh đứa con đầu tiên hoặc tiền sử sử dụng thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Kinh nguyệt bất thường
Kinh nguyệt không đều trong độ tuổi từ 20 -25 làm tăng nguy cơ mắc bệnh

2. Cần nhiều nghiên cứu hơn

Sự phát hiện ra mối liên hệ đặc biệt này giữa nuôi con bằng sữa mẹ và phòng bệnh viêm khớp dạng thấp thúc đẩy nhu cầu thực hiện nhiều nghiên cứu khác để hiểu được con đường tác động của các hóc môn sinh dục lên bệnh viêm khớp dạng thấp. Wilson, cố vấn y học cho Hiệp hội Viêm khớp (Arthritis Foundation) cho rằng nghiên cứu kể trên đã xác định được sự thật đằng sau những biểu hiện lâm sàng rằng hóc môn là một thành phần có ảnh hưởng đến cơ chế bệnh sinh bệnh viêm khớp dạng thấp cần được chú ý nhiều hơn.

Những nhà khoa học vẫn đang phát triển các xét nghiệm tầm soát có hiệu quả để phát hiện những cá thể mang gen nguy cơ với bệnh viêm khớp dạng thấp. Wilson tin rằng một ngày nào đó, sự điều chỉnh hóc môn có thể trở thành một phương pháp điều trị có hiệu quả cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Phát hiện của nghiên cứu cũng đóng góp vào việc ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ thay cho sữa công thức.

Mẹ không có sữa, nuôi con thế nào?
Phát hiện của các nhà khoa học góp phần ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có thăm khám điều trị các bệnh lý tự miễn, bệnh cơ xương khớp, đái tháo đường, tim mạch... Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

447 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan