Nước hoa hồng: Lợi ích và công dụng

Do có nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện sắc đẹp, nước hoa hồng đã được nhân loại sử dụng hàng ngàn năm trước và dùng rộng rãi đến ngày nay.

1. Nước hoa hồng là gì?

Nước hoa hồng được tạo ra bằng cách chưng cất cánh hoa hồng với hơi nước. Các chứng tích còn lưu lại cho thấy nước hoa hồng đã được loài người sử dụng cách đây hàng ngàn năm trước. Được cho là có nguồn gốc từ Vương quốc Ba Tư (tức đất nước Iran ngày nay), nước hoa hồng đã được lan truyền và sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.

Nước hoa hồng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp. Nước hoa hồng có thể dùng làm sản phẩm dưỡng da hoặc có thể dùng như một loại nước hoa có mùi thơm nhẹ nhàng. Nước hoa hồng được sử dụng trong thực phẩm, đồ uống. Ngoài ra trong quá khứ, nước hoa hồng được dùng rộng rãi làm thuốc chữa bệnh ở Iran và một số quốc gia khác thuộc Trung Đông. Một số bộ lạc người da đỏ ở Bắc Mỹ cũng dùng nước hoa hồng để chữa bệnh.

Nước hoa hồng
Nước hoa hồng có công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp

2. Nước hoa hồng có tác dụng gì?

2.1. Nước hoa hồng se khít lỗ chân lông, chống lão hóa

Da bao phủ khắp bề mặt cơ thể, giúp bảo vệ các cơ quan bên trong khỏi tác động có hại từ môi trường như tia UV, hóa chất và các tác nhân ô nhiễm khác. Với tác dụng làm sạch da, cung cấp độ ẩm, nước hoa hồng se khít lỗ chân lông làm da sáng, mịn màng, ngăn ngừa mụn. Bên cạnh đó hoạt chất chống oxy hóa mạnh của nước hoa hồng sẽ giúp bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương, chống lại sự lão hóa da, giảm sự hình thành các nếp nhăn. Nước hoa hồng còn có hoạt tính chống viêm, nên còn được dùng để làm dịu các kích thích gây ra bởi các bệnh về da như bệnh chàm hoặc bệnh hồng ban.

2.2. Làm dịu cơn đau họng

Khi bạn bị viêm họng, bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Với tác dụng làm dịu và chống viêm, nước hoa hồng có thể được dùng như một phương thức điều trị hỗ trợ, làm giảm các triệu chứng của bệnh. Uống nước hoa hồng sẽ làm dịu cơn đau họng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, đây là một phương thuốc an toàn, sử dụng lâu đời và được chứng minh là hiệu quả.

Viêm họng kéo dài
Viêm họng có thể điều trị bằng cách uống nước hoa hồng

2.3. Bảo vệ mắt

Nước hoa hồng có thể được điều chế để trở thành một thành phần của thuốc nhỏ mắt. Thuốc nhỏ mắt chứa nước hoa hồng đã được chứng minh là có tác dụng tuyệt vời cho một số vấn đề thị lực như: viêm kết mạc, khô mắt, viêm túi thừa cấp tính, đục thủy tinh thể,...

thuốc mắt nhỏ thuốc mắt
Thuốc nhỏ mắt có tinh chất hoa hồng giúp bảo vệ mắt

2.4. Giúp vết thương nhanh lành

Do có tính sát khuẩn, nước hoa hồng sẽ giúp làm sạch và chống nhiễm trùng vết cắt và vết bỏng. Nước hoa hồng cũng giúp vết cắt, vết bỏng và vết sẹo nhanh lành hơn.

2.5. Giúp giảm stress

Xông hơi bằng nước hoa hồng là một cách hiệu quả giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Uống nước hoa hồng cũng đã được chứng minh giúp chống trầm cảm và lo âu. Một số nghiên cứu còn cho thấy, nước hoa hồng có thể ức chế amyloid (một protein gây tiêu diệt tế bào não và cản trở trí nhớ) nên có lợi trong việc điều trị các bệnh như Alzheimer, bệnh mất trí nhớ.

Đau đầu do căng thẳng stress kéo dài
Nước hoa hồng bằng đường uống giúp chống trầm cảm, căng thẳng

2.6. Giảm đau đầu

Nước hoa hồng và tinh dầu hoa hồng có thể được sử dụng trong liệu pháp mùi hương để giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu. Có thể áp dụng bằng cách xông hơi hoặc đặt một miếng vải thấm nước hoa hồng và đặt lên trán.

2.7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Uống nước hoa hồng đã được chứng minh là tốt cho hệ tiêu hóa. Nước hoa hồng giúp tăng lưu lượng mật để tiêu hóa thức ăn, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó chịu ở dạ dày. Nước hoa hồng còn giúp nhuận tràng, tốt cho người bị táo bón.

Siêu âm qua nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hóa
Nước hoa hồng có lợi cho hệ tiêu hóa

3. Cách dùng nước hoa hồng

Các sản phẩm nước hoa hồng khá đa dạng trên thị trường như nước hoa hồng mỹ phẩm để bôi ngoài da, nước hoa hồng loại dùng để uống, viên uống nước hoa hồng,... bạn dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp tùy theo mục đích sử dụng. Bạn cũng có thể tự làm nước hoa hồng tại nhà bằng cách chưng cất hoa hồng với nước.

Để làm đẹp da với nước hoa hồng, sau khi rửa mặt và lau khô, bạn thoa nước hoa hồng lên da để nước hoa hồng se khít lỗ chân lông, cung cấp độ ẩm, làm sáng da. Bạn cũng có thể trộn nước hoa hồng với các loại kem dưỡng ẩm hoặc các loại dầu tự nhiên như dầu dừa để dưỡng da.

Bạn có thể cho nước hoa hồng vào một chai dạng xịt phun sương và phun nước hoa hồng, lên cổ tay, lên mặt, lên gối,... khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Với loại nước hoa hồng dùng để uống, bạn có thể uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoặc dùng để pha trà hoa hồng. Sử dụng đều đặn sẽ giúp đẹp da từ bên trong, điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, làm dịu cơn đau họng,...

Nước hoa được xem là an toàn, không có tác dụng phụ khi dùng ngoài da hoặc dùng để uống. Tuy nhiên nếu làn da của bạn quá nhạy cảm hoặc dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, da bạn có thể bị nóng, đỏ, ngứa, sưng tấy... Nếu gặp triệu chứng trên bạn nên dừng sử dụng và đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan