Những xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục được thực hiện ở phụ nữ mang thai

Trong giai đoạn thai kỳ, nếu thai phụ không may mắc bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai thì không chỉ nguy hiểm cho người mẹ mà còn có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

1. Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất

1.1. HIV/AIDS

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người HIV sẽ dẫn tới chứng suy giảm miễn dịch AIDS, đây cũng được coi là một trong những bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai. Ở phụ nữ mang thai, loại virus HIV truyền từ mẹ sang con qua 3 thời điểm: trong thời kỳ mang thai (qua nhau thai), khi chuyển dạ hoặc cho con bú. Virus sẽ phá hủy các tế bào miễn dịch do vậy làm suy giảm khả năng miễn dịch. Tuy nhiên nếu thai phụ không may nhiễm HIV trong thai kỳ, việc thực hiện nghiêm ngặt các điều trị thích hợp có thể giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con.

Để đảm bảo an toàn thì phụ nữ mang thai nên tiến hành xét nghiệm máu sàng lọc HIV.

1.2. Chlamydia

Chlamydia là bệnh nhiễm khuẩn rất phổ biến ở nhiều phụ nữ. Nếu đang mang thai và bị nhiễm Chlamydia, thai phụ có thể truyền bệnh sang con mình trong quá trình sinh nở và gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như vỡ ối sớm, sinh trẻ nhẹ cân hoặc sinh non. Trẻ em sinh ra sau này có thể bị nhiễm trùng mắt hoặc viêm phổi.

Nếu đang mang thai, thai phụ nên thực hiện xét nghiệm Chlamydia ngay từ đợt thăm khám tiền sinh đầu tiên. Các bác sĩ có thể dựa trên xét nghiệm cận lâm sàng, lấy mẫu nước tiểu hoặc yêu cầu lấy mẫu gạc bông có dịch âm đạo để thực hiện xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục này.

Tìm hiểu về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục chlamydia, lậu và giang mai
Chlamydia ở phụ nữ

1.6. HPV

HPV thường không có bất cứ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu và thường lây sang trẻ khi sinh qua đường âm đạo. Nếu người mẹ nhiễm bệnh trong 3 tháng cuối thai kỳ thì khả năng truyền sang con rất cao. Trong phần lớn các trường hợp, sinh mổ được chỉ định để cứu trẻ và một liệu trình điều trị 6 tuần sau sinh sẽ giúp trẻ không bị nhiễm bệnh này.

Phụ nữ mang thai có thể biết được mình bị nhiễm HPV khi khám thăm dò ung thư cổ tử cung và có kết quả xét nghiệm Pap bất thường.

1.7. Giang mai

Đây cũng là một trong những bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai khá phổ biến, có thể truyền từ mẹ sang con gây sinh non, thai chết lưu hoặc tử vong sơ sinh. Bệnh giang mai nếu không được điều trị ở trẻ có thể gây tổn thương ở nhiều cơ quan như não, mắt, tai, tim, răng và mắc các vấn đề sức khỏe như đục thủy tinh thể, điếc hay động kinh... Để bảo vệ con mình, thai phụ nên làm xét nghiệm giang mai tối thiểu một lần trong quá trình mang thai và điều trị ngay lập tức nếu có kết quả xét nghiệm dương tính.

Đây là một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện nếu mẹ bị bệnh này. Ngoài ra, một số bác sĩ chuyên khoa có thể chẩn đoán bệnh giang mai bằng cách xét nghiệm dịch từ vết loét giang mai.

Đặc điểm bệnh giang mai giai đoạn đầu
Bệnh giang mai lây qua đường tình dục

1.8. Trichomonas

Phụ nữ mang thai thường ít khi sàng lọc nhiễm trùng này. Tuy nhiên, nếu thấy tiết dịch âm đạo bất thường thì nên kiểm tra viêm âm đạo do Trichomonas và điều trị kịp thời. Bởi nếu không nó có thể gây ra các biến chứng và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh trong khi mẹ sinh nở. Chị em bị nhiễm Trichomonas khi mang thai thường có nguy cơ cao sinh non, sinh con thiếu cân.

Nếu chỉ dựa vào triệu chứng thì không thể chẩn đoán được Trichomonas. Ở cả nam giới và nữ giới, có thể làm xét nghiệm để chẩn đoán Trichomonas thông qua dịch âm đạo, nước tiểu.

2. Vì sao thai phụ cần xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục?

Một số bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai có thể truyền cho trẻ hoặc lây nhiễm khi chuyển dạ hoặc vỡ nước ối. Khi trẻ bị nhiễm bệnh, tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ, một số bệnh lại gây ra các vấn đề về phát triển và sức khỏe không thể hồi phục lâu dài. Hơn nữa, bà bầu nhiễm STI thường gia tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, vỡ ối, nhiễm trùng tử cung, thai chết lưu.

Do việc phát hiện và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai là vô cùng quan trọng nên các bác sĩ sẽ kiểm tra các loại bệnh này trong lần khám thai đầu tiên của chị em. Tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ về những bệnh lây qua đường tình dục mà thai phụ đã mắc phải trong quá khứ hoặc đã từng quan hệ, dùng chung kim tiêm khi sử dụng ma túy, xăm mình với người bị bệnh. Nếu thai phụ hoặc chồng có nguy cơ mắc bệnh cao và phát hiện các triệu chứng STI, thai phụ sẽ được kiểm tra kỹ hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc sớm hơn.

Tất cả phụ nữ đang mang thai đều phải được kiểm tra HIV, HBV, giang mai, lậu, viêm gan C và Chlamydia càng sớm càng tốt. Kể cả khi thai phụ không có nguy cơ mắc bệnh thì một số bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể ẩn nấp nhiều năm trong cơ thể mà không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, chị em phải chắc chắn rằng bản thân hoặc bạn đời đã không quan hệ với ai khác có nguy cơ mắc bệnh trong quá khứ.

Khám thai định kỳ tại Vinmec
Thai phụ nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

3. Cách hạn chế bệnh lây qua đường tình dục khi mang thai

  • Thực hiện xét nghiệm sàng lọc thích hợp

Nếu chị em có tiền sử bị các bệnh lây qua đường tình dục thì nên khám sàng lọc thường xuyên để đảm bảo an toàn. Sàng lọc tốt nhất nên được thực hiện mỗi 3 tháng để theo dõi sức khỏe. Thậm chí, kể cả khi không có nguy cơ cũng đừng bỏ qua các xét nghiệm máu được bác sĩ khuyến nghị để kiểm tra STDs.

  • Ý thức quan hệ tình dục an toàn

Nên yêu cầu đối tác sử dụng biện pháp phòng vệ ngay cả khi quan hệ qua đường miệng, hậu môn. Nếu đối tác bị nhiễm bất cứ bệnh STD nào thì chị em cũng có nhiều nguy cơ lây bệnh. Tuyệt đối không quan hệ không an toàn, nhất là với nhiều đối tác.

  • Cảnh giác và lưu ý với các dấu hiệu

Nên chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu chị em thấy các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo như tổn thương, dịch âm đạo có mùi, đau vùng bụng dưới, cảm giác nóng rát khi đi tiểu và ngứa nhiều.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: