Những thay đổi về chuyển hóa ở bệnh nhân mắc đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA

Đái tháo đường là một trong những căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số người khi tuổi đã lớn mới bị mắc bệnh mà không phải bị đái tháo đường type 2, hay type 1 thì đó chính là biểu hiện của bệnh đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA

1. Diễn tiến đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA

Một người bị đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA có thể không biết mình bị bệnh dù có khi có những triệu chứng đặc trưng của bệnh đái tháo đường type 2. Theo nghiên cứu, có khoảng 10% người bệnh được chẩn đoán là đái tháo đường type 2 nhưng thật sự họ bị đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA. Những bệnh nhân này sẽ phải cần insulin để ổn định đường huyết vì hệ miễn dịch sẽ ngừng sản xuất insulin gây rối loạn chuyển hóa đường của các tế bào beta.

Chẩn đoán sớm đái tháo đường tự miễn ẩn LADA giúp người bệnh ổn định đường huyết và hạn chế những rủi ro cho sức khỏe do hậu quả của bệnh đái tháo đường.

2. Những thay đổi về chuyển hóa ở bệnh nhân mắc đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn

Đặc điểm của đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA là chức năng tế bào beta của tụy nội tiết tại thời điểm chẩn đoán còn khá tốt và tình trạng đề kháng insulin nên dễ chẩn đoán nhầm với đái tháo đường type 2.

LADA
Độ tuổi thường gặp ở bệnh nhân mắc đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn là 60 - 80 tuổi

Vì vậy, cần làm thêm xét nghiệm tìm kháng thể kháng GAD và ICA để xác định.

Ở những người bệnh đái tháo đường tự miễn ẩn LADA có thể có giảm nhạy cảm insulin, những cá thể có đề kháng insulin lớn nhất sẽ có tiến triển nhanh nhất đến đái tháo đường thật sự.

Người bệnh đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA có tỉ lệ hội chứng chuyển hóa thấp hơn đái tháo đường type 2. Nhưng tần suất hội chứng chuyển hóa vẫn còn nhiều trong đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA, tùy theo tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA. Nên không phân biệt đái tháo đường type 2 và đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA dựa vào khác biệt hội chứng rối loạn chuyển hóa.

Điều trị sớm với insulin ở người bệnh đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA có kháng thể kháng GAD ở nồng độ cao, làm giảm tỉ lệ mất khả năng bài tiết insulin, được xác định bằng Peptide C.

Metformin có ích trong kiểm soát chuyển hóa ở đái tháo đường type 2, do vậy có thể là có ích khi phối hợp Metformin và insulin trong điều trị đái tháo đường tự miễn tiềm ẩn LADA.

Thuốc Metformin
Thuốc Metformin có thể được sử dụng trong điều trị LADA

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn triển khai gói sàng lọc đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, phân loại chính xác type tiểu đường, xây dựng chế độ dinh dưỡng, theo dõi giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

390 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan