Những thay đổi trong phổ vi khuẩn và phân bố vi khuẩn sau cấy ghép vi sinh vật trong phân

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Cấy hệ vi sinh vật đường ruột (qua phân) từ một đối tượng khỏe mạnh có chức năng ruột bình thường cho bệnh nhân - được gọi là cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân (cấy ghép vi sinh vật trong phân) - lần đầu tiên được áp dụng bởi bác sĩ Trung Quốc Ge Hong vào thế kỷ thứ tư để điều trị tiêu chảy nặng và sốt rét. Trong thời đại hiện nay, cấy ghép vi sinh vật trong phân đại diện cho một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiễm trùng do Clostridium difficile (CDI) và cũng là một phát minh đầy hứa hẹn cho các bệnh khác.

Việc sử dụng cấy ghép vi sinh vật trong phân như một phương pháp điều trị IBS đã được nghiên cứu trong bảy thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng), đã cho ra những kết quả khác nhau.

1. Những thay đổi trong phổ vi khuẩn và phân bố vi khuẩn sau cấy ghép vi sinh vật trong phân

Trong thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng của El-Salhy và cộng sự trong đó cấy ghép vi sinh vật trong phân có hiệu quả nhất, mức độ nghiêm trọng của chứng loạn khuẩn không khác biệt đáng kể giữa nhóm giả dược và nhóm được điều trị tích cực sau 1 tháng, nhưng nó đã giảm đáng kể sau 1 năm. Một tháng sau cấy ghép vi sinh vật trong phân, cấu hình vi khuẩn thay đổi đáng kể ở các nhóm được điều trị tích cực so với nhóm giả dược. Tín hiệu cao hơn cho Eubacterium biforme, Lactobacillus spp. Và Alistipes spp., Và tín hiệu thấp hơn cho Bacteroides spp. được quan sát thấy ở 1 tháng sau cấy ghép vi sinh vật trong phân trong các nhóm được điều trị tích cực nhưng không có trong nhóm giả dược. Hệ thống chấm điểm mức độ nghiêm trọng của IBS (IBS-SSS) có tương quan đáng kể với các tín hiệu của Lactobacillus spp. ( P = 0,002, r = –0,3) và Alistipes spp. ( P = 0,001, r = –0,3) nhưng không phải với của Eubacterium biforme ( P = 0,754, r = 0,03) hoặc Bacteroides spp. ( P = 0,458, r = 0,06). Các tín hiệu của chín vi khuẩn đã thay đổi vào 1 năm sau cấy ghép vi sinh vật trong phân (dữ liệu chưa được công bố): Trong khi tín hiệu của Bacteroides spp., Prevotella spp., Alistipes spp., Bacteroides stercoris, Parabacteroides spp. và Bacteroides zoogleoformans cao hơn đáng kể so với ở ban đầu, thì tín hiệu của Streptococcus salivarius ssp. thermophilus, Shigella spp., Escherichia spp., Eubacterium hallii , và Dorea spp. thấp hơn đáng kể so với mức cơ bản. Các tín hiệu của sáu loại vi khuẩn sau đây có tương quan với tổng điểm IBS-SSS: Bacteroides spp. VàPrevotella spp. ( P <0,0001, r = -0,4), Alistipes spp. ( P <0,001, r = -0,3), Bacteroides stercoris và Streptococcus salivarius ssp. thermophilus ( P <0,0001, r = 0,3), Bacteroides zoogleoformans ( P <0,002, r = -0,3) và Eubacterium hallii ( P <0,04, r= -0,2) (dữ liệu chưa được công bố). Những thay đổi trong hồ sơ vi khuẩn ở bệnh nhân IBS được cấy ghép vi sinh vật trong phân đã được ghi nhận, nhưng vi khuẩn nào đã thay đổi không được mô tả chi tiết

Biểu  đồ phân tích thành phần chính theo tỷ lệ của các mẫu phân trước và 1 tháng sau khi cấy ghép đối với giả dược

Biểu đồ phân tích thành phần chính theo tỷ lệ của các mẫu phân trước và 1 tháng sau khi cấy ghép đối với giả dược, 30 g và 60 g vi sinh vật trong phân, người trả lời và người không trả lời. A: Giả dược; B: Cấy vi sinh vật trong phân 30 g (cấy ghép vi sinh vật trong phân ); C: 60-g cấy ghép vi sinh vật trong phân ; D: Người trả lời; E: Người không trả lời. Các mẫu phân trước và sau khi cấy ghép lần lượt được biểu thị bằng các hình tròn màu hồng và hình tam giác màu xanh lam. Hình elip bao phủ 80% số mẫu trong một nhóm.

Biểu  đồ hộp biểu thị logarit của sự khác biệt về tín hiệu giữa tín hiệu ban đầu và 1 tháng sau khi cấy vi sinh vật trong phân đối với những người trả lời ở cả nhóm cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân 30 g và 60 g

Biểu đồ hộp biểu thị logarit của sự khác biệt về tín hiệu giữa tín hiệu ban đầu và 1 tháng sau khi cấy vi sinh vật trong phân đối với những người trả lời ở cả nhóm cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân 30 g và 60 g. Vạch màu đỏ cho biết 0, nơi không có sự thay đổi nào xảy ra giữa trước và sau khi cấy vi sinh vật trong phân (cấy ghép vi sinh vật trong phân ). Các tín hiệu sau cấy ghép vi sinh vật trong phân ở những người trả lời cao hơn đối với Eubacterium biforme , Lactobacillus spp. Và Alistipes spp., Và thấp hơn đối với Bacteroidesspp.

Sự khác biệt về tín hiệu đối với Eubacterium biforme trong nhóm phản ứng, không trả lời và giả dược giữa trước và 1 tháng sau khi cấy ghép.

Sự khác biệt về tín hiệu đối với Eubacterium biforme trong nhóm phản ứng, không trả lời và giả dược giữa trước và 1 tháng sau khi cấy ghép. Có những thay đổi đáng kể về mức tín hiệu ở những người phản hồi ( P <0,001). Những người không trả lời cũng thể hiện mức tín hiệu tăng lên, mặc dù những thay đổi nhỏ hơn những thay đổi ở những người phản hồi. A: Mức tín hiệu không thay đổi trong nhóm giả dược; B: Các mức tín hiệu ở mức ban đầu tương tự nhau ở nhóm người trả lời, không trả lời và giả dược, nhưng chúng cao hơn đối với người siêu thanh; C: Mức tín hiệu ở người trả lời và người không trả lời trở nên cao bằng mức tín hiệu đối với người người cho phân hiệu quả sau khi cấy ghép vi sinh vật trong phân, trong khi mức tín hiệu ở nhóm giả dược không thay đổi.

2. An toàn cấy ghép vi sinh vật trong phân

Một báo cáo đồng thuận được công bố gần đây từ một nhóm công tác Đa ngành về Tiêu hóa của Liên hiệp Châu Âu đã không phân loại vật liệu cho phân tự nguyện (phân) như một loại thuốc. Thay vào đó, nó được khuyến nghị thu thập, xử lý và sử dụng theo các tiêu chuẩn do Ủy ban EU xác định trong Chỉ thị về mô và tế bào của EU 2004/23 / EC

Cấy ghép vi sinh vật trong phân tỏ ra an toàn, ít tác dụng phụ. Các tác dụng ngoại ý ngắn hạn đối với cấy ghép vi sinh vật trong phân ở bệnh nhân IBS đã được báo cáo là nhẹ, tự giới hạn và xảy ra trong vài ngày đầu sau khi cấy ghép: Đau bụng, chuột rút, đau, tiêu chảy và táo bón. Tuy nhiên, các biến chứng nhiễm trùng đã được mô tả ở hai bệnh nhân được cấy ghép vi sinh vật trong phân vì các bệnh khác ngoài IBS, dẫn đến một ca tử vong. Trong khi những bệnh nhân này đã già, bị bệnh nặng và suy giảm miễn dịch, những sự kiện như vậy đã đặt ra câu hỏi về các vấn đề an toàn liên quan đến cấy ghép vi sinh vật trong phân đối với IBS, đặc biệt là IBS được coi là một tình trạng tiêu hóa lành tính. Do đó, người ta đề xuất rằng việc sàng lọc những người cho phân cấy ghép vi sinh vật trong phân nên bao gồm xét nghiệm phân của họ để tìm vi khuẩn E. coli sản xuất beta-lactase phổ mở rộng và coronavirus hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng 2. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và hạn chế việc lựa chọn Bệnh nhân IBS cho cấy ghép vi sinh vật trong phân cho những người không bị suy giảm miễn dịch và không mắc bệnh toàn thân hoặc bệnh nặng. Không có tác dụng phụ nào được quan sát thấy sau cấy ghép vi sinh vật trong phân 1 năm đối với bệnh nhân IBS (dữ liệu chưa được công bố). Tuy nhiên, những bệnh nhân được theo dõi cấy ghép vi sinh vật trong phân vì CDI trong thời gian dài đã làm dấy lên một số lo ngại về tăng cân, sự phát triển hoặc xấu đi của IBD, ung thư, bệnh tự miễn, dị ứng và bệnh thần kinh

Kết luận

Cấy ghép vi sinh vật trong phân là một phương pháp điều trị lâu đời của Trung Quốc được áp dụng cho cả bệnh đường tiêu hóa và bệnh ngoài dạ dày, và hiện cũng là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh nhân IBS vì nó cải thiện các triệu chứng IBS, mệt mỏi và chất lượng cuộc sống ở khoảng 90% bệnh nhân trong thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng. Tuy nhiên, vẫn còn một số câu hỏi cần được giải đáp và cần phải điều tra thêm trước khi cấy ghép vi sinh vật trong phân có thể được áp dụng trong thực hành lâm sàng. Các tiêu chí để áp dụng khi lựa chọn một người cho phân hiệu quả cho cấy ghép vi sinh vật trong phân (superdonor) vẫn chưa rõ ràng, cũng như liều lượng, đường dùng và tần suất điều trị tối ưu. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu cấy ghép vi sinh vật trong phân có hiệu quả đối với tất cả bệnh nhân IBS hay không, hay liệu nó có nên được giới hạn cho một số nhóm bệnh nhân IBS nhất định hay không. Cũng có một số lo ngại về tác dụng phụ lâu dài của cấy ghép vi sinh vật trong phân. Có một nhiệm vụ thú vị trước mắt chúng ta là hiện đại hóa một phương pháp điều trị hiệu quả cho IBS đã được sử dụng lần đầu tiên cách đây hơn một nghìn năm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo
El-Salhy M, Patcharatrakul T, Gonlachanvit S. Fecal microbiota transplantation for irritable bowel syndrome: An intervention for the 21st century. World J Gastroenterol 2021; 27(22): 2921-2943 [DOI: 10.3748/wjg.v27.i22.2921]

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan