Những nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới, từ đó tác động, hình thành các yếu tố gây vô sinh. Vì thế, điều quan trọng là bạn phải nắm được các nguyên nhân để có hướng thăm khám, điều trị, thay đổi lối sống, cải thiện các yếu tố đó. Trong một số trường hợp, nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản vẫn có thể hiện thực hóa giấc mơ làm cha nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, tiên tiến hiện nay.

1. Có nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề sinh sản ở nam giới

Khoảng 11% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở Hoa Kỳ gặp khó khăn khi thụ thai hoặc duy trì thai kỳ. Khoảng 1/3 các trường hợp này là do các vấn đề về sinh sản của nam giới, khoảng 1/3 là do các vấn đề về khả năng sinh sản của nữ giới, và phần còn lại là do các yếu tố liên quan đến cả bạn tình hoặc không rõ nguyên nhân.

Nếu bạn đã quan hệ tình dục thường xuyên, không được bảo vệ trong hơn một năm (hoặc sáu tháng nếu bạn trên 35 tuổi) mà không thụ thai, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Theo Resolve, hiệp hội vô sinh quốc gia, khoảng 65% các cặp vợ chồng được điều trị các vấn đề về sinh sản cuối cùng có thể mang thai thành công.

Ban đầu, bác sĩ chuyên khoa thường sẽ khám cho bạn và bạn tình của bạn. Nếu phân tích tinh dịch đồ không bình thường hoặc nếu bất kỳ điều gì trong lịch sử y tế hoặc sinh sản của bạn cho thấy bạn cần được đánh giá kỹ lưỡng hơn, bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ tiết niệu hoặc bác sĩ nam khoa, những người có thể đề nghị điều trị, đồng thời hỗ trợ bạn và bạn đời quyết định các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Đôi khi, yếu tố di truyền dẫn đến vô sinh nam có thể được truyền sang con cái. Để loại trừ khả năng này, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu và giới thiệu bạn đến chuyên gia tư vấn di truyền để giúp bạn hiểu rõ hơn về kết quả. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến của vấn đề vô sinh nam và các phương pháp điều trị hiện có.

Vô sinh nam
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam

2. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề sinh sản ở nam giới

2. 1. Lối sống và tiền sử bệnh

Lối sống cũng như tiền sử bệnh của bạn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản và khả năng sinh sản. Bạn có thể gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản nếu bạn:

  • Hút thuốc lá hoặc cần sa
  • Uống nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày
  • Sử dụng ma túy bất hợp pháp
  • Dùng steroid đồng hóa
  • Dùng một số loại thuốc nhất định, bao gồm cả liệu pháp thay thế testosterone hoặc các loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp, huyết áp cao, trầm cảm, ung thư, nhiễm trùng hoặc rối loạn tiêu hóa
  • Mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, ung thư hoặc bệnh tuyến giáp
  • Chế độ dinh dưỡng kém
  • Thừa cân đáng kể
  • Tiếp xúc với chất độc, chẳng hạn như thuốc trừ sâu hoặc chì
  • Có một hoặc hai tinh hoàn khi bạn còn nhỏ
  • Bị thoát vị ở háng
  • Đã bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia hoặc bệnh lậu

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ và tham khảo ý kiến của họ về những gì bạn có thể làm để cải thiện khả năng sinh sản.

Béo phì
Béo phì ở nam giới có thể dẫn đến vô sinh

2. 2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các tĩnh mạch phình to (giống như giãn tĩnh mạch thừng tinh) ở bìu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm tăng nhiệt độ trong tinh hoàn, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Hầu hết nam giới không có triệu chứng, nhưng một số có thể bị đau bìu, tình trạng đau thay đổi từ âm ỉ đến đau buốt, đặc biệt là sau khi ngồi, đứng hoặc tập thể dục trong một thời gian dài. (Bác sĩ có thể kiểm tra giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng cách khám sức khỏe hoặc siêu âm.)
  • Các giải pháp khả thi: Phẫu thuật để giải quyết tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh, thụ tinh trong tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có hoặc không tiêm tinh trùng vào bào tương (ICSI).

2. 3. Vấn đề xuất tinh

Một tỷ lệ nhỏ nam giới bị tắc nghẽn ống phóng tinh khiến tinh trùng không thể đi vào dịch xuất tinh. Điều này xảy ra khi mào tinh hoàn (cơ quan mang tinh trùng từ tinh hoàn) hoặc ống dẫn tinh (ống dẫn tinh trùng đến ống phóng tinh) bị tắc nghẽn hoặc bị tổn thương.

Một số trường hợp khác bị xuất tinh ngược. Xuất tinh ngược dòng là khi tinh dịch đi vào bàng quang thay vì xuất ra ngoài dương vật do cơ ở cổ bàng quang hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp này, nam giới vẫn quan hệ tình dục bình thường và đạt cực khoái. Tuy nhiên, tinh dịch xuất ra ngoài sẽ rất ít hoặc không có.Vì thế, khả năng tinh trùng đi vào bên trong tử cung để gặp trứng gần như không có. Phần lớn xuất tinh ngược dòng thường xảy ra ở những người đã từng phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến.

Nhiễm trùng, chấn thương, tiểu đường, các vấn đề thần kinh, dị tật bẩm sinh hoặc tắc ống dẫn tinh cũng có thể gây ra các vấn đề về xuất tinh.

  • Các triệu chứng có thể có: Thường không có bất kỳ triệu chứng nào, mặc dù nếu bạn bị xuất tinh ngược, bạn có thể thấy nước tiểu đục hoặc xuất tinh ít hoặc không xuất tinh sau khi đạt cực khoái.
  • Các giải pháp khả thi: IUI hoặc phẫu thuật để điều trị tắc nghẽn, đảo ngược ống dẫn tinh hoặc loại bỏ tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm.
Phương pháp iui
Phương pháp thụ tinh nhân tạo giúp điều trị vô sinh ở bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

2. 4. Số lượng tinh trùng hoặc vấn đề về nhu động

Nếu bạn có ít hoặc không có tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng kém, hoặc tinh trùng có hình dạng bất thường, tinh trùng của bạn có thể không thể thụ tinh với trứng của bạn tình. Các vấn đề về sản xuất tình trùng hoặc chất lượng tinh trùng có thể do mất cân bằng nội tiết tố, bệnh tật hoặc chấn thương ở cơ quan sinh dục hoặc tiết niệu, sốt hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao, một số rối loạn di truyền, các loại thuốc và chất độc khác nhau.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: thường không có triệu chứng.
  • Các giải pháp khả thi: Thuốc hỗ trợ sinh sản , IUI với tinh trùng của người hiến tặng (hoặc với của chính bạn nếu số lượng, hình dạng và khả năng vận động của bạn đủ), hoặc IVF kèm ICSI.

2. 5. Kháng thể chống tinh trùng

Cơ thể bạn có thể phát triển các kháng thể làm giảm khả năng vận động hoặc thậm chí tiêu diệt tinh trùng . Điều này thường xảy ra nhất sau khi thắt ống dẫn tinh, xoắn tinh hoàn (một tinh hoàn bị xoắn bên trong bìu), nhiễm trùng hoặc chấn thương.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có.
  • Các giải pháp khả thi: IVF kèm ICSI là phương pháp điều trị chính. Bạn cũng có thể dùng steroid, chẳng hạn như prednisone để ngăn chặn các kháng thể của tinh trùng, nhưng nhiều bác sĩ không chỉ định dùng các loại thuốc này vì tác dụng phụ khi sử dụng kéo dài.
Sau khi khám sức khỏe sinh sản, vợ chồng bệnh nhân quyết định thực hiện IVF
Phương pháp IVF là giải pháp khả thi trong trường hợp kháng thể chống tinh trùng

2. 6. Một số lý do khác

Bác sĩ có thể chẩn đoán bạn mắc chứng "vô sinh không rõ nguyên nhân" nếu các xét nghiệm không thể xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai. Một số chuyên gia cho rằng có thể có nhiều yếu tố góp phần khiến bạn gặp vấn đề về khả năng sinh sản, chẳng hạn như tiếp xúc với độc tố môi trường, sự khác biệt nhỏ trong chức năng của tinh trùng hoặc quá trình thụ tinh, số lượng và khả năng vận động của tinh trùng ở mức thấp hơn giới hạn bình thường, hoặc sự kết hợp của những yếu tố này hay các yếu tố khác. Vấn đề này cần được nghiên cứu rõ hơn.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có.
  • Các giải pháp khả thi: Thuốc hỗ trợ sinh sản kết hợp IUI hoặc IVF.

Bên cạnh việc điều trị các nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới bằng các phương pháp y tế, cần áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, đây cũng là biện pháp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Ngoài ra, cần khám định kỳ thường xuyên nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Đây là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe sinh sản nam giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan