Những điều cần biết về nhổ răng sâu hàm trên

Rất nhiều người đang gặp phải tình trạng sâu răng và những chiếc răng sâu đang dần phá hủy cuộc sống thường ngày của bạn bằng những cơn đau nhức, hôi miệng và ăn uống khó khăn,...Bạn đang muốn loại bỏ nó đi nhưng lại đang lo lắng nhổ răng sâu hàm trên có nguy hiểm không? Hãy tìm câu trả lời của các chuyên gia trong bài viết dưới đây!

1. Khi nào cần phải nhổ răng sâu hàm trên?

Kỹ thuật nhổ răng là kỹ thuật cơ bản trong lĩnh vực nha khoa. Việc sâu răng hàm và phải thực hiện nhổ răng sẽ khiến cho chức năng nhai, nghiền thức ăn bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì thế, nhổ răng sâu hàm trên cần phải cân nhắc thật kỹ và không được tự ý xử lý khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Sau đây là những trường hợp cần phải nhổ răng hàm trên:

  • Răng bị lung lay do bị chấn thương va chạm khiến không thể trở về vị trí như ban đầu được.
  • Răng hàm trên bị sâu nặng ăn đến tủy khiến viêm nhiễm tủy, áp xe chân răng, tiêu xương, tủy chết...
  • Răng khôn mọc ngược, bị lệch đâm vào lợi gây đau nhức.

2. Có nên hay không nên nhổ răng sâu hàm trên?

Bạn băn khoăn có nên nhổ răng sâu hàm trên không? Vì răng hàm trên gần với hệ thống dây thần kinh, tất cả mọi tác động nhổ răng không đúng kỹ thuật sẽ gây những hậu quả khôn lường.

Thực tế cho thấy rằng, sâu răng phá vỡ lớp cấu trúc của răng, nếu không được chữa trị ngay có thể dẫn đến đau răng, rụng răng, nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn là tử vong đối với những ca nặng. Vì vậy, khi răng hàm trên bị sâu chúng ta nên tìm cách điều trị sớm nhất để tránh những biến chứng khó lường. Tuy nhiên, dù răng sâu ở vị trí nào trên hàm răng, bạn cũng không được tự ý nhổ mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ nha khoa trước.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng quá nhiều. Việc việc nhổ răng hàm trên có nguy hiểm hay không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ và kỹ thuật áp dụng. Bản chất của răng hàm có chân bám rất chắc, hình dáng răng phức tạp hơn những răng khác. Nếu như bạn được bác sĩ có tay nghề giỏi thực hiện nhổ răng sẽ hạn chế đau nhức và nhổ sót chân răng cho bạn, tránh các biến chứng do nhổ răng sai quy cách tối đa.

Việc bạn tin tưởng và lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo đầy đủ máy móc, thiết bị và phòng nhổ răng vô trùng tốt, cũng giúp bạn yên tâm rất nhiều khi nhổ răng sâu. Vì nhổ răng cũng là một ca tiểu phẫu nhỏ, nên tất cả các dụng cụ phải được vô trùng, tránh dẫn tới viêm nhiễm, mất an toàn và không đảm bảo hiệu quả nhổ răng thành công mỹ mãn.

3. Nhổ răng sâu hàm trên có nguy hiểm không?

Răng hàm hay là răng số 7, cấu tạo gồm 4 chân răng, nằm ở vị trí gần xoang động mạch, tĩnh mạch. Vị trí răng này mọc ở trong cùng với kích thước khá lớn và mọc rất chắc chắn Vì thế, nên việc thực hiện nhổ bỏ trở nên khó khăn hơn.

Bạn cũng không nên quá lo lắng vì trước khi tiến hành nhổ răng hàm trên bị sâu, các bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để xác định được vị trí mọc của răng, cấu trúc xương hàm và có liên quan hay ảnh hưởng gì đến các dây thần kinh không,... rồi mới tiến hành nhổ nên sẽ an toàn tuyệt đối cho bạn. Trong trường hợp nếu răng mọc gối lên dây thần kinh, khi thực hiện nhổ răng bác sĩ có thể sẽ bị tê rần môi, có nguy cơ bị tê vĩnh viễn.

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân gặp phải các bệnh lý như: Rối loạn chức năng máu, cao huyết áp, bệnh tiểu đường... cần thông báo về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ trước khi tiến hành nhổ răng. Để bác sĩ có thể cân nhắc kỹ lưỡng việc nên hay không nên nhổ răng sâu hàm trên.

Sau khi đã nhổ răng sâu hàm trên, sẽ tạo một khoảng trống trên hàm răng. Ảnh hưởng đến chức năng nhai sẽ gặp khó khăn. Vì thế, sau khi nhổ răng số 7 xong bạn nên lựa chọn một phương pháp phục hình một chiếc răng giả để đáp ứng nhu cầu ăn uống và thẩm mỹ cho bạn thêm tự tin.

Bởi vậy, khi bạn quyết định nhổ răng sâu, bạn nên cân nhắc lựa chọn một nha khoa uy tín, nơi có những bác sĩ có trình độ chuyên môn và kỹ thuật giỏi. Khi đó, bạn sẽ thực sự được an tâm hơn và cũng đảm bảo sức khỏe cho bạn, tránh những ảnh hưởng xấu không mong muốn xảy ra.

4. Cách nhổ răng hàm trên an toàn nhất hiện nay

Khi đã được thăm khám và bác sĩ chỉ định phải nhổ răng. Hầu hết tất cả mọi người đều có chung một nỗi băn khoăn lo lắng. Không biết liệu quá trình nhổ răng khôn hàm trên có đau không hay nhổ răng khôn hàm trên có nguy hiểm không? Tuy nhiên, hiện nay với ứng dụng công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Chắc chắn rằng những lo ngại đó sẽ được giải quyết một cách hoàn toàn triệt để.

Với kỹ thuật nhổ răng sâu hàm trên bằng máy Piezotome hiện đại, bạn sẽ được gây tê để không cảm thấy đau nhức trong khi thực hiện. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa đầu máy siêu âm quanh chân răng, để sóng siêu âm tác động làm đứt các liên kết dây chằng, khiến răng lung lay. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kìm để gắp bỏ răng sâu ra mà không phải cạy bẩy nướu. Kỹ thuật này không đau nhức, nhổ răng triệt để và không bị sót chân răng.

Mũi siêu âm chỉ tác động lên hệ thống dây chằng nha chu và làm đứt dây chằng, không xâm lấn đến nướu, mô mềm quanh răng hay dây thần kinh. Mục đích giúp cho việc lấy răng ra theo từng phần bằng máy cắt xương được diễn ra nhanh chóng, không gây đau nhức nhiều và thời gian nhanh lành vết thương cho bạn.

Nhổ răng bằng phương pháp này diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 10-15 phút. Vết vết nhổ răng khá nhỏ. Đặc biệt, việc nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng tới các dây thần kinh nên an toàn tuyệt đối cho bạn.

Lưu ý: Tác dụng của thuốc gây tê khi tiến hành nhổ răng sẽ kéo dài khoảng 2-3 giờ. Sau đó, bạn sẽ đau nhức trong vòng một vài ngày nhưng không đau bằng cảm giác sâu răng nên bạn có hoàn toàn yên tâm. Bạn có thể giảm đau bằng cách chườm đá, chườm nước nóng hoặc uống thuốc giảm đau theo chỉ định của nha sĩ.

5. Chăm sóc sau khi nhổ răng sâu hàm trên

Sau khi bạn thực hiện xong cuộc tiểu phẫu nhổ răng sâu hàm trên. Bạn cũng nên quan tâm đến quá trình chăm sóc để vết thương có thể nhanh lành lại, đồng thời cũng ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Dưới đây là một số cách chăm sóc sau khi nhổ răng sâu:

  • Khi cảm thấy đau nhức và khó chịu bạn có thể giảm đau bằng các phương pháp đơn giản như: chườm vùng má giúp giảm đau, bớt sưng hoặc nếu cơn đau nhiều bạn có thể uống thuốc giảm đau.
  • Nên chọn ăn những thực phẩm mềm dễ nuốt, tránh nhai thức ăn ở những vùng mới nhổ răng để cho vị trí đó được phục hồi hoàn toàn.
  • Bạn nên ăn cháo nhưng không quá nóng trong những ngày đầu mới nhổ răng để hạn chế việc nhai thức ăn quá nhiều khiến lâu lành vết thương.
  • Tập thói quen uống nhiều nước trong ngày.
  • Không nên ăn các thực phẩm quá cứng, quá dày, quá nóng, quá lạnh, chua, cay và các chất kích thích như bia rượu,...
  • Tránh ăn các loại hạt, đồ ăn để lại mảnh vụn trên răng
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều đường rất dễ tại điều kiện cho vi khuẩn sâu răng phát triển mạnh hơn.

6. Những câu hỏi thường gặp về nhổ răng sâu hàm trên

6.1. Nhổ răng sâu có hết hôi miệng không?

Răng sâu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng mà rất nhiều người gặp phải. Với câu hỏi nhổ răng sâu có hết hôi miệng không thì câu trả lời cho bạn là có.

Khi bạn tiến hành nhổ răng sâu hàm trên/hàm dưới thì cũng đã thực hiện việc loại bỏ đi những vi khuẩn gây sâu răng tại chỗ. Việc làm này giúp ngăn ngừa sâu răng lây lan sang các vị trí răng bên cạnh.

Tuy nhiên, sau khi bạn thực hiện nhổ răng sâu bạn vẫn có thể bị hôi miệng. Do trong quá trình nhai thức ăn bị mắc kẹt tại lỗ nhổ răng, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ và lâu ngày bị phân hủy và gây mùi hôi khó chịu.

Ngoài ra, những người bị mắc chứng hôi miệng cũng do những nguyên nhân khác như: mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, viêm họng, khô miệng,...Thì việc bạn nhổ răng sâu không thể chấm dứt được tình trạng hôi miệng này. Vì thế, bạn cần đi bác sĩ để kiểm tra xem rõ nguyên nhân và điều trị đúng cách.

6.2. Nhổ răng sâu răng có mọc lại không?

Việc răng hàm trên bị sâu dẫn đến phải nhổ bỏ thì răng sau đó có mọc lại được hay không còn tùy thuộc răng đó là răng sữa hay đã là răng vĩnh viễn. Nếu như nhổ răng sâu ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 13 tuổi với răng chưa thay lần nào thì răng đó hoàn toàn có thể mọc lại thành răng vĩnh viễn.

Tuy nhiên, nếu như răng đó đã từng thay một lần rồi thì việc nhổ răng hàm trên số 6, 7 ,8 thì sẽ không mọc lại được nữa. Bạn có thể sử dụng biện pháp trồng răng giả để ổn định chức năng nhai và thẩm mỹ cho bạn thêm tự tin.

Tóm lại, việc nhổ răng sâu hàm trên là việc cần thiết nếu nó gây ra cho bạn những khó chịu và đau nhức khi nhai và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trên đây là những thông tin hữu ích đã được chắt lọc cho bạn đọc. Hy vọng rằng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn nếu như bạn vẫn còn băn khoăn việc nhổ răng sâu hàm trên có đau không?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan