Những điều cần biết về chứng ngứa do cháy nắng

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ngứa do cháy nắng có thể xuất hiện vài ngày sau khi bị cháy nắng. Bị ngứa sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, cơn ngứa này được báo cáo là có thể gây ra đau đớn. Một số người mô tả ngứa sâu, đau nhói và khó điều trị. Những người khác mô tả nó như thể kiến ​​lửa đang bò và cắn vào vùng da bị ảnh hưởng.

1. Các triệu chứng của ngứa do cháy nắng là gì?

Các triệu chứng ngứa do cháy nắng không giống như một vết cháy nắng điển hình. Nó thường xuất hiện từ 24 - 72 giờ sau khi bạn ở dưới ánh nắng mặt trời. Nhiều người cho biết họ gặp phải tình trạng này ở vai và lưng, có lẽ vì đây là những khu vực tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và không nhận đủ lượng kem chống nắng SPF bảo vệ, vì vậy dẫn đến cháy nắng.

Bị ngứa hoặc bong tróc da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, cơn ngứa này được báo cáo là có thể gây ra đau đớn. Một số người mô tả ngứa sâu, đau nhói và khó điều trị. Những người khác mô tả nó như thể kiến ​​lửa đang bò và cắn vào vùng da bị ảnh hưởng.

2. Chẩn đoán ngứa do cháy nắng

Hầu hết những người bị tình trạng này đều tự chẩn đoán. Phần lớn những gì được viết về chứng ngứa do cháy nắng đến từ những người trên internet truyền lại kinh nghiệm của chính họ với tình trạng đau đớn này. Mặc dù nó có thể cực kỳ khó chịu, nhưng chứng ngứa do cháy nắng không nguy hiểm đến tính mạng và có thể được điều trị tại nhà.

Nếu các triệu chứng của bạn xấu đi hoặc kéo dài trong một thời gian dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

cháy nắng
Ngứa do cháy nắng có thể xuất hiện vài ngày sau khi bị cháy nắng.

3. Làm thế nào để điều trị chứng ngứa do cháy nắng

Dầu bạc hà đã được nhiều người truyền tai nhau là có thể giúp ích. Tắm bằng bột yến mạch cũng có thể đáng thử, vì chúng thường được khuyên dùng để giảm ngứa do thủy đậu. Bôi hỗn hợp baking soda lên các khu vực bị ảnh hưởng cũng có thể giúp một số người giảm đau, nhưng những người khác cho biết rằng nó không giúp ích gì cho họ.

Gãi có thể khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy cố gắng kiểm soát điều đó. Bạn có thể bôi gel hoặc thuốc mỡ lô hội vào khu vực bị cháy nắng để giảm đau nhanh chóng, nhưng cách này có thể không hiệu quả với tất cả mọi người.

Thuốc mỡ bôi ngoài có bán tại quầy cũng có thể giúp giảm đau cụ thể tại chỗ. Hãy chắc chắn tìm các lựa chọn có chứa kem hydrocortisone 1% hoặc kem benzocain 10%. Tránh sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng da hoặc kem có chứa axit salicylic.

Trong trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể kê đơn một loại thuốc chống ngứa theo toa.

4. Triển vọng là gì?

Cảm giác ngứa này thường được mô tả là chạy sâu vào da và khó dịu đi. Nó thường tăng lên khoảng 48 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tồn tại lâu hơn.

Điều đó nói lên rằng, vết cháy nắng và cơn ngứa cuối cùng sẽ hết. Khi làn da của bạn trở lại bình thường, hãy hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài. Che chắn bằng quần áo, ngồi dưới bóng râm và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao và thoa lại sau mỗi 80 phút có thể giúp ngăn ngừa ngứa do cháy nắng.

Điều quan trọng cần nhớ là luôn theo dõi bất kỳ thay đổi nào trên da và hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi sắc tố hoặc kết cấu nào. Kiểm tra da hàng năm cũng là thói quen chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Cháy nắng nghiêm trọng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục làm tăng nguy cơ ung thư da.

Tóm lại, biện pháp tốt nhất để phòng ngừa ngứa do cháy nắng là thận trọng khi ra nắng, đặc biệt là trong thời gian dài. Trong mọi trường hợp, hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF phổ rộng được thiết kế để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Are some people more likely to get skin damage from the sun? (2017). cancer.org/cancer/skin-cancer/prevention-and-early-detection/sun-damage.html
  • Bauer M, et al. (2015). A double-blind, randomized clinical study to determine the efficacy of benzocaine 10% on histamine-induced pruritus and UVB-light induced slight sunburn pain. DOI: 10.3109/09546634.2014.992384
  • Hopper T. (2014). Whitest man’s burden: For an unlucky few, sunburn means a debilitating itch torture. news.nationalpost.com/news/whitest-mans-burden-for-an-unlucky-few-sunburn-means-a-debilitating-itch-torture
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan