Những ai thường mắc chứng rối loạn khớp thái dương hàm?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ phụ trách Đơn nguyên Răng - Hàm - Mặt - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Khớp thái dương hàm (TMJ) là tên của khớp nằm ở hai bên đầu, ngay phía trước tai của bạn. Các khớp này kết nối xương hàm dưới (thuộc xương hàm) với xương thái dương (thuộc hộp sọ). Khớp thái dương hàm có thể xoay và di chuyển về phía trước, phía sau và từ bên này sang bên kia, được coi là một trong những khớp phức tạp nhất trong cơ thể. Khớp này, kết hợp với các cơ và dây chằng khác, cho phép bạn nhai, nuốt, nói và ngáp. Khi bạn gặp vấn đề với cơ, xương hoặc các mô khác ở khu vực trong và xung quanh TMJ, bạn có thể bị chứng rối loạn khớp thái dương hàm (TMD).

1. Các triệu chứng của chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Các dấu hiệu hoặc triệu chứng của chứng rối loạn khớp thái dương hàm bao gồm đau và nhức trong hoặc xung quanh tai, khớp hàm hoặc cơ hàm, mặt hoặc thái dương. Các triệu chứng khác là khó mở hoặc đóng miệng và tiếng lách cách ( click), lục cục, lộp độp, lạo xạo hoặc nghiến răng khi bạn nhai, ngáp hoặc mở miệng. Chứng rối loạn khớp thái dương hàm có thể liên quan đến đau cổ và đau đầu. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói với nha sĩ và bác sĩ của bạn.

Trong hầu hết các trường hợp, TMD là do sự kết hợp của các yếu tố như chấn thương hàm và bệnh khớp, chẳng hạn như viêm khớp. Người ta tin rằng nghiến răng (nghiến hoặc nghiến răng) và căng cơ đầu hoặc cổ có thể làm cho các triệu chứng TMD tồi tệ hơn. Căng thẳng cũng là một yếu tố có thể xảy ra. Tuy nhiên, không rõ liệu căng thẳng gây ra TMDs hay là kết quả của chúng.

Những thứ khác có thể dẫn đến TMD là hàm giả một phần hoặc toàn bộ không vừa vặn và một số thói quen như cắn móng tay, cắn bút hoặc bút chì.

Người ta đã quan sát thấy phụ nữ bị rối loạn khớp thái dương hàm với tỷ lệ cao hơn nam giới, vì vậy các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét nguyên nhân nội tiết tố gây ra TMD. Mặc dù, nguyên nhân vẫn chưa được hiểu chính xác, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc điều tra mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ estrogenrối loạn khớp thái dương hàm sẽ hữu ích.

Các nhà khoa học đã thực hiện một số nghiên cứu về các thụ thể estrogen trong não cũng như mô hàm. Các nhà khoa học tin rằng estrogen ở phụ nữ có thể gây thêm căng thẳng cho não, do đó khiến não thiếu khả năng điều hướng hoặc kiểm soát cơn đau ở phụ nữ mắc chứng loạn năng khớp thái dương hàm. Progesterone - một loại hormone có liên quan tiêu cực đến sự phát triển của xương, sụn và một số protein trong cơ thể, cũng đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghiên cứu của các nhà khoa học.

Căng thẳng và thiếu vitamin

Phụ nữ mang thai thường sẽ bị giảm lượng vitamin do phải cung cấp cho cả hai. Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng sự thiếu hụt vitamin này, chẳng hạn như sự thiếu hụt magie, có thể gây ra các vấn đề liên quan đến khớp thái dương hàm. Phụ nữ cũng có xu hướng cực kỳ căng thẳng và mệt mỏi khi mang thai. Điều này có nghĩa là họ có nhiều khả năng nghiến hàm hoặc nghiến răng. Điều này không làm gì khác ngoài việc làm trầm trọng thêm vấn đề đang xảy ra.

Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng hormone của phụ nữ. Điều này làm giảm khả năng có được một đêm ngon giấc của họ. Khi bạn không ngủ, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng dopamine và các vitamin thiết yếu vào máu. Điều này càng làm trầm trọng thêm chu kỳ thiếu hụt vitamin và căng thẳng. Nha sĩ TMJ sẽ có thể kiểm tra chính xác vấn đề trong tầm tay.

Rối loạn khớp thái dương hàm có gây nổi hạch dưới cảm không?
Đau và sưng má là các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Cấu trúc hàm nữ

Giải phẫu giữa hàm của nam và nữ có thể khác nhau. Cơ hàm của phụ nữ dễ bị chấn thương và gia tăng mức độ viêm nhiễm, kiệt sức. Kết quả là, phụ nữ có xu hướng nhận ít máu hơn và ít oxy hơn đến khuôn mặt của họ, đặc biệt là hàm của họ. Khi bạn thiếu lượng oxy và máu thích hợp, cơ bắp của bạn bắt đầu sản xuất thêm một lượng axit lactic. Nồng độ axit lactic tăng thường dẫn đến chuột rút, co thắt và đau. Thiếu máu đồng nghĩa với việc lưu thông lên não ít hơn. Điều này gây ra đau đầu liên tục và chứng đau nửa đầu liên quan đến khớp thái dương hàm .

Ngưng thở khi ngủ hoặc thiếu ngủ

Điều thú vị là những phụ nữ có tiền sử mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn cũng có xu hướng tăng khả năng phát triển TMJ. Chứng ngưng thở khi ngủ gây tổn thương tế bào não và thực sự có thể gây hạn chế vận động cơ hàm nếu không được điều trị kịp thời. Thiệt hại đối với các tế bào não cũng có thể gây ra lo lắng và các triệu chứng liên quan xuất hiện.

Khi ai đó lo lắng hoặc chán nản, họ có xu hướng không ăn. Khi không ăn uống được họ có xu hướng thiếu các loại vitamin thích hợp để phát triển và chữa lành. Khi bạn thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn sẽ hạn chế lưu lượng máu và lượng oxy, do đó gây ra TMJ.

2. Điều trị chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Hầu hết bệnh nhân bị loạn năng khớp thái dương hàm giai đoạn đầu đều tự khỏi mà không cần điều trị. Để giúp xoa dịu cơ hàm bị đau, hãy đặt một miếng gạc lạnh hoặc ấm lên quai hàm và nhẹ nhàng xoa bóp cơ hàm. Ăn một chế độ ăn mềm, cắt thức ăn thành nhiều miếng nhỏ và tránh thức ăn cứng, dai hoặc dính ( như kẹo cao su). Cố gắng không mở miệng quá rộng, ngay cả khi bạn ngáp và quan trọng nhất là thả lỏng cơ hàm. Khi bạn đang thư giãn, hai hàm răng của bạn phải hơi cách nhau một chút và lưỡi của bạn nên đặt trên sàn miệng với môi gần như không chạm hoặc hơi xa nhau. Nên có một khoảng trống nhỏ giữa răng trên và dưới trừ khi nhai, nói hoặc nuốt.

viêm khớp thái dương hàm
Viêm khớp thái dương hàm ơt giai đoạn đầu có thể được điều trị tại nhà

3. Nha sĩ có thể giúp như thế nào

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và nếu cần chụp phim x quang khớp thái dương hàm thích hợp, nha sĩ có thể đề xuất kế hoạch điều trị chứng rối loạn năng khớp thái dương hàm cho bạn. Kế hoạch điều trị này có thể bao gồm các kỹ thuật thư giãn, giới thiệu đến bác sĩ vật lý trị liệu, bác sĩ nắn khớp xương hoặc bác sĩ trị liệu hành vi để giúp bạn giảm đau cơ. Các lựa chọn điều trị khác có thể bao gồm thuốc giảm đau, viêm hoặc căng cơ. Nếu một giấc ngủ ngon là một vấn đề, một số phương pháp để cải thiện giấc ngủ có thể được áp dụng.

Nha sĩ của bạn có thể đề nghị đeo một máng ban đêm. Nó được làm bằng nhựa trong và vừa khít với bề mặt cắn của răng một hàm để bạn cắn vào máng chứ không phải răng của bạn. Điều này thường giúp khớp hàm và cơ của bạn được thư giãn.

Phẫu thuật hiếm khi được sử dụng để điều trị TMD. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp điều trị nào khác có hiệu quả hoặc nếu rất khó mở hàm, bạn có thể cần phẫu thuật. Nếu bạn cần phẫu thuật, nha sĩ sẽ giới thiệu bạn đến một bác sĩ phẫu thuật hàm mặt có chuyên môn về phẫu thuật rối loạn khớp thái dương hàm.

Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những phân ngành lớn và quan trọng của khối lâm sàng. Là một chuyên khoa phụ trách điều trị bệnh lý chuyên sâu và thẩm mỹ trên toàn bộ cấu trúc răng (răng, xương răng, tuỷ răng,...), hàm (vòm miệng, quai hàm, khớp hàm,...) và mặt (xương trán, xương gò má, xương thái dương,...).

Vì sao nên chọn khám tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec?

  • Thủ tục đơn giản, nhanh gọn.
  • Được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình, quy trình khám hợp lý, thuận tiện.
  • Cơ sở vật chất toàn diện, bao gồm hệ thống các phòng khám và tư vấn, phòng lấy máu xét nghiệm, phòng ăn, khu chờ dành cho khách hàng...
  • Đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tình chu đáo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan