Nhận diện dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nam giới suy giảm testosterone ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tâm sinh lý. Những dấu hiệu suy giảm testosterone bao gồm suy giảm ham muốn, liệt dương, rụng tóc, mệt mỏi..

1. Triệu chứng dễ nhận thấy ở nam giới suy giảm testosterone

Tình trạng nam giới suy giảm testosterone xuống thấp quá mức có khả năng gây ra những thay đổi dễ nhận thấy, bao gồm:

  • Tinh hoàn thường trở nên nhỏ và mềm hơn
  • Cơ ngực phát triển lớn hơn (vú to)
  • Cơ bắp giảm dần đi (tình trạng này xảy ra chậm trong vài năm)
  • Rụng lông, tóc ở một số khu vực trên cơ thể (quá trình này cũng diễn ra khá chậm, thường kéo dài đến vài năm).

2. Những dấu hiệu suy giảm testosterone

Giảm ham muốn tình dục

Giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu suy giảm testosterone đầu tiên ở nam giới. Testosterone có vai trò quan trọng trong việc hình thành và kích thích ham muốn tình dục ở phái mạnh. Tuy nhiên, nam giới suy giảm testosterone sẽ gặp phải tình trạng suy giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng, họ mất dần cảm xúc với bạn tình và thậm chí chẳng muốn nghĩ đến “chuyện yêu”. Ngoài ra, do ảnh hưởng từ tuổi tác nên một số đàn ông có thể nhận thấy triệu chứng suy giảm ham muốn khi bước vào độ tuổi trung niên.

Không thể duy trì sự cương cứng (liệt dương)

Ngoài vai trò kích thích nhu cầu tình dục của nam giới, testosterone còn là nhân tố quan trọng trong việc giúp nam giới đạt được khoái cảm và duy trì trạng thái cương dương. Khi mức testosterone thấp, quý ông có thể gặp không ít khó khăn trong việc đạt đến và duy trì trạng thái cương cứng trước và trong khi quan hệ tình dục, hoặc bị rối loạn cương dương, suy giảm cương dương do sinh lý cơ thể (ví dụ như cương dương trong khi ngủ).

Tuy nhiên, nội tiết tố nam testosterone chỉ là một trong những yếu tố hỗ trợ cho quá trình cương dương diễn ra dễ dàng và chính xác hơn. Trên thực tế, rối loạn cương dương là một dấu hiệu suy giảm testosterone nhưng cũng có thể là báo hiệu của rất nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm: Bệnh đái tháo đường, các vấn đề rối loạn về tuyến giáp, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, cholesterol cao, hút thuốc nhiều, lạm dụng rượu bia, các trạng thái ảnh hưởng về tinh thần như trầm cảm, căng thẳng, lo lắng.

Nhận diện dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới
Rối loạn cương dương là dấu hiệu suy giảm testosterone

Lượng tinh dịch thấp, xuất tinh ít

Testosterone là thành phần nội tiết tố không thể thiếu trong quá trình sản sinh ra tinh dịch ở phái mạnh, giúp hỗ trợ cho sự chuyển động và di chuyển của tinh trùng. Nam giới suy giảm testosterone có thể nhận thấy lượng tinh dịch xuất ra sau khi quan hệ thường sẽ có dấu hiệu giảm đi. Nếu người đàn ông không sản xuất đủ lượng tinh trùng thì sẽ không thể khiến nữ giới thụ thai và dẫn đến hiếm muộn.

Rụng tóc là dấu hiệu suy giảm testosterone

Testosterone có tác dụng duy trì một số chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm cả sự hình thành và phát triển của lông, tóc. Hói đầu đôi khi được xem là một phần tự nhiên của tiến trình lão hóa đối với hầu hết cánh mày râu. Mặt khác, gen di truyền cũng là một nguyên nhân gây ra hói. Tuy nhiên để phân biệt với nguyên nhân do lão hóa và di truyền, nam giới có mức testosterone thấp thường có xu hướng bị rụng bớt lông ở nhiều vùng da khác trên cơ thể ngoài tóc (như trên khuôn mặt, vùng da dưới cánh tay...).

Suy giảm khối lượng cơ bắp

Để khối cơ bắp có thể hình thành và phát triển, không thể thiếu sự đóng góp của hormone nam testosterone. Nam giới suy giảm testosterone thường nhận thấy khối lượng cơ trong cơ thể giảm đi theo thời gian một cách bất thường. Các nghiên cứu cho thấy testosterone mặc dù có ảnh hưởng đến khối lượng cơ, song dường như không liên quan mật thiết đến việc tăng cường sức mạnh khối cơ hoặc chức năng của các cơ.

Tăng tích tụ mỡ thừa

Mỡ thừa tích tụ nhiều là một trong những dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới. Đặc biệt, đôi khi bệnh nhân còn phát triển hội chứng vú to, hay còn gọi là mô vú mở rộng, gây ra bởi sự thiếu hụt testosterone, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nam và nữ (testosterone và estrogen).

Nhận diện dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới
Nam giới suy giảm nội tiết tố nam có biểu hiện tích tụ mỡ thừa, béo phì, béo bụng

Mệt mỏi là triệu chứng suy giảm testosterone

Nhiều trường hợp nam giới có mức testosterone giảm thấp cho thấy cảm giác mệt mỏi cực độ và tình trạng suy giảm năng lượng trong cơ thể. Mặc dù mệt mỏi nói chung có khả năng bắt nguồn từ nhiều nguyên do khác, tuy nhiên bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu hụt hormone testosterone sẽ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi thất thường mọi lúc (mặc dù người bệnh đã ngủ đủ giấc). Ngoài ra, testosterone thấp còn khiến cho phái mạnh cảm thấy khó khăn mỗi khi vận động và tập luyện thể lực, nhất là với cường độ cao thì mau chóng kiệt sức.

Thay đổi tâm trạng thất thường

Không chỉ gây ra các vấn đề về thể chất và sinh lý, dấu hiệu suy giảm testosterone còn thể hiện qua những thay đổi về mặt cảm xúc và tâm lý. Nồng độ testosterone ngoài sự tác động lên các quá trình thể chất trong cơ thể, cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sự chuyển biến tâm trạng của cánh mày râu.

Cụ thể, những người đàn ông có mức testosterone thấp thường tăng nguy cơ gặp phải chứng trầm cảm, cáu gắt bất thường hoặc mất tập trung. Mặt khác, những triệu chứng này cũng có khả năng do các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh thiếu máu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hoặc do các tình trạng bệnh mãn tính gây ra.

Các vấn đề khác

Lượng testosterone giảm thấp cũng có thể gián tiếp gây ra các vấn đề sức khỏe khác, như bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 2 và các rối loạn liên quan đến tuyến giáp.

3. Khắc phục tình trạng suy giảm testosterone ở nam giới

Đa phần các triệu chứng suy giảm testosterone sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của quý ông và thậm chí là hạnh phúc gia đình. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ có thể đề nghị nam giới bổ sung testosterone.

Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới nào bị suy giảm testosterone hay có mức testosterone thấp đều cần sự can thiệp. Chỉ định điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người, những rủi ro và lợi ích có thể đạt được nếu tiến hành điều trị. Chính vì vậy, bệnh nhân nên tìm đến một chuyên gia về nam khoa hoặc tiết niệu, có kinh nghiệm chữa trị các vấn đề liên quan đến suy giảm testosterone để giúp hồi phục mức testosterone và hạn chế xảy ra những biến cố không mong muốn.

4. Khám nam khoa ở đâu uy tín?

Khi phát hiện mình có dấu hiệu suy giảm testosterone, nam giới thường có tâm lý rất e ngại và không phải ai cũng chủ động đi khám để giải quyết tình trạng của mình, nhất là khi không biết khám nam khoa ở đâu uy tín.

Đối với nam giới bị suy giảm testosterone thì việc lựa chọn một địa chỉ khám nam khoa uy tín là điều rất quan trọng. Điều này sẽ phần nào giúp cho kết quả điều trị khả quan hơn, bệnh nhân nhanh chóng chữa khỏi bệnh, tiết kiệm thời gian và hạn chế xảy ra các biến chứng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan