Người bị ho, khàn tiếng do trào ngược, nên ăn uống như thế nào?

Bài viết bởi Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bệnh nhân bị ho, khàn tiếng, điều trị với bác sĩ tai mũi họng thời gian dài nhưng không khỏi, được giới thiệu đến bác sĩ tiêu hóa vì nghi ngờ có bệnh Viêm thực quản trào ngược, gây trào ngược axit lên thanh quản và gây các triệu chứng này. Vậy, chúng ta nên ăn uống như thế nào trong bệnh lý này?

1. Thực phẩm giàu chất béo và sô cô la

Thực phẩm giàu chất béo và sô cô la được chỉ định theo kinh nghiệm là thực phẩm có thể làm giảm áp lực cơ vòng thực quản dưới hoặc kéo dài thời gian làm rỗng dạ dày; tuy nhiên, không có thử nghiệm ngừng thuốc nào đánh giá tác động lên kết cục bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

2. Thức ăn cay

Ợ chua có thể trở nên trầm trọng hơn do thức ăn cay do kích thích trực tiếp niêm mạc thực quản đã bị viêm. Đặc biệt, Nebel và cộng sự mô tả rằng 88% bệnh nhân cho biết thức ăn cay là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng của họ. Nước cam có liên quan đến các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản ngay cả khi việc truyền nước cam không làm thay đổi áp suất cơ vòng thực quản dưới .

Bệnh nhân bị thủy đậu không nên ăn cay
Thức ăn cay nóng làm tình trạng ợ chua trở nên trầm trọng hơn

3. Bữa ăn nhiều chất béo

Trong một nghiên cứu cắt ngang ở những bệnh nhân được theo dõi tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của Cơ quan Cựu chiến binh, chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh trào ngược dạ dày thực quản và viêm thực quản ăn mòn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác báo cáo dữ liệu mâu thuẫn cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo không ảnh hưởng đến việc giãn cơ vòng thực quản dưới thoáng qua hoặc tiếp xúc với axit thực quản. Mặc dù không rõ liệu mật độ calo có góp phần vào các triệu chứng thực quản và tiếp xúc với axit hay không, một nghiên cứu ngẫu nhiên gần đây bao gồm một nhóm nhỏ bệnh nhân cho thấy rằng tiếp xúc với axit trong thực quản cao hơn khi ăn một chế độ ăn nhiều calo (1000 kcal so với 500 kcal) và trào ngược các triệu chứng bị ảnh hưởng bởi hàm lượng chất béo nhưng không bị ảnh hưởng bởi mật độ.

4. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga có liên quan đến việc thúc đẩy các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng cách giảm áp suất cơ vòng thực quản dưới và được tìm thấy để dự đoán các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong một phân tích đa biến.

Ợ chua do trào ngược dạ dày, khả năng cơ vòng thực quản bị hở nên điều trị hay phẫu thuật?
Đồ uống có ga góp phần làm thúc đẩy các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản

5. Cà phê

Cà phê đã được báo cáo là gây ra các đợt trào ngược . Một nghiên cứu bệnh chứng ở Na Uy đã báo cáo mối liên hệ tiêu cực giữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản và cà phê (tỷ lệ chênh lệch [OR] 0,5; khoảng tin cậy 95% [CI] 0,4–0,6) giữa những đối tượng uống 4–7 cốc mỗi ngày so với những người không uống cà phê .

6. Ăn nhiều chất xơ

Trong cùng một nghiên cứu, tiêu thụ chất xơ ăn kiêng được phát hiện là một yếu tố bảo vệ . Trong một nghiên cứu dựa trên dân số cắt ngang, tiêu thụ bánh mì và chất xơ ít nhất hai bữa mỗi ngày làm giảm 50% các triệu chứng trào ngược. Tương tự, trong một nghiên cứu cắt ngang khác, lượng chất xơ cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Cơ chế mà chất xơ có liên quan đến giảm nguy cơ vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên việc tăng tiết dịch vị có thể là một giả thuyết hợp lý.

7. Thói quen phóng khoáng: hút thuốc lá và uống rượu

Rất ít dữ liệu có sẵn cho các thói quen phóng khoáng như hút thuốc lá và uống rượu. Người hút thuốc có tỷ lệ mắc các triệu chứng trào ngược tăng lên so với người không hút thuốc. Nilsson và cộng sự tiết lộ, trong một phân tích đa biến, rằng trong số những người hút thuốc hàng ngày trong hơn 20 năm, nguy cơ trào ngược tăng lên đáng kể 70%, so với những người hút thuốc hàng ngày trong vòng chưa đầy một năm (OR 1,7; 95% CI 1,5–1,9).

Hút thuốc
Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh trào ngược cao hơn bình thường

Người ta đã xem xét mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tiếp xúc với axit kéo dài, giảm áp suất cơ vòng thực quản dưới và giảm tiết nước bọt, làm giảm tốc độ thanh thải axit thực quản. Tuy nhiên, đo pH không báo cáo được thời gian tiếp xúc với axit thực quản tăng lên ở những người hút thuốc so với những người không hút thuốc mặc dù trước đó đã trải qua các đợt trào ngược gia tăng. Nhìn chung, có những dữ liệu không thể kết luận về ảnh hưởng của việc cai thuốc lá đối với kết quả bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

8. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn được coi là có thể làm giảm cảm giác ợ chua. Ngay cả khi có sẵn ít dữ liệu, không có sự khác biệt nào trong việc gia tăng nguy cơ giữa một lượng lớn đồ uống có nồng độ cồn cao như rượu whisky và, và thậm chí một lượng vừa phải bia hoặc rượu vang đỏ và trắng.

Tuy nhiên, khi so sánh với rượu vang đỏ, rượu vang trắng khiến lượng axit trong thực quản tiếp xúc nhiều hơn và giảm áp suất cơ vòng thực quản dưới nhiều hơn. Các tác dụng tương tự cũng được chứng minh sau khi uống rượu trắng và bia ở những bệnh nhân có bằng chứng nội soi về viêm thực quản trào ngược và nghiên cứu pH bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  1. Irene Martinucci, Nicola de Bortoli, Optimal treatment of laryngopharyngeal reflux disease, Ther Adv Chronic Dis. 2013 Nov; 4(6): 287–301.
  2. Altman K., Prufer N., Vaezi M. (2011) A review of clinical practice guidelines for reflux disease: toward creating a clinical protocol for the otolaryngologist. Laryngoscope 121: 717–723 [PubMed] [Google Scholar]
  3. Anderson J., Jhaveri M. (2010) Reductions in medications with substantial weight loss with behavioral intervention. Curr Clin Pharmacol 5: 232–238 [PubMed] [Google Scholar]
  4. Bardhan K., Strugala V., Dettmar P. (2012) Reflux revisited: advancing the role of pepsin. Int J Otolaryngol 2012: 646901. [PMC free article] [PubMed] [Google Scholar]
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan