Ngứa brachioradial: Những điều cần biết

Bài viết bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ điều trị - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Ngứa Brachioradial là sự rối loạn thần kinh dẫn đến tình trạng ngứa, đau nhức hoặc cảm giác ngứa ran ở vùng cẳng tay, cánh tay (vùng cơ Brachioradial). Tuy rằng đây là căn bệnh không di truyền nhưng có thể để lại biến chứng trên da, gây ngứa ngáy, khó chịu.

1. Ngứa Brachioradial là gì?

Brachioradial là pháp danh của cơ cánh tay quay. Đây là cơ đi từ phần dưới bờ ngoài xương cánh tay tới xương quay, chức năng chính là gấp cẳng tay (gập khuỷu), tham gia động tác sấp và ngửa cẳng tay.

Ngứa brachioradial là sự rối loạn thần kinh dẫn đến tình trạng ngứa, đau nhức hoặc cảm giác ngứa ran ở vùng cẳng tay, cánh tay (vùng cơ Brachioradial). Triệu chứng thường xuyên xảy ra cả 2 tay, tuy nhiên có thể chỉ xảy ra ở một bên. Trong vài trường hợp hiếm gặp, tình trạng ngứa có thể lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể như vai, cổ. Ngứa brachioradial là bệnh không lây truyền.

2. Đối tượng nào dễ bị ngứa Brachioradial?

Theo thống kê, tỷ lệ nữ mắc gấp 3 lần so với nam. Phổ biến là phụ nữ ở độ tuổi trung niên (từ 45-65 tuổi) thuộc chủng người da trắng. Trong các nghiên cứu thường gặp ở đối tượng chơi các môn thể thao như tennis, lướt sóng, thường xuyên có các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là những người làm việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

3. Căn nguyên dẫn đến chứng ngứa Brachioradial

Sự kích thích hoặc tổn thương các rễ thần kinh dẫn đến các triệu chứng ngứa, đau rát. Cần thiết phải đánh giá sự liên hệ giữa tình trạng rối loạn trên và 2 yếu tố:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Ngứa xảy ra thường xuyên hơn đối với người tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ mặt trời.
  • Vấn đề cột sống: các thần kinh có thể bị chèn ép bởi các vấn đề của cột sống như tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.
nguyên nhân gây brachioradial
Tiếp xúc với tia UV là một nguyên nhân gây brachioradial

4. Các dấu hiệu nào nghĩ đến ngứa Brachioradial

Các dấu hiệu ngứa Brachioradial như sau:

  • Ngứa: Tình trạng ngứa ở vùng cẳng tay, cánh tay gay gắt, bắt buộc người bệnh cào gãi không cưỡng lại được, đi kèm là cảm giác bỏng rát, đau.
  • Các triệu chứng biểu hiện rõ sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Chườm lạnh sẽ làm giảm triệu chứng
  • Triệu chứng âm tính có giá trị: Ngứa không kèm các sang thương dạng ban ở da đi kèm. Một số trường hợp có các vết xước da do cào gãi.

5. Chẩn đoán ngứa Brachiodial như thế nào?

Việc chẩn đoán tình trạng ngứa Brachiodial thường là loại trừ. Có thể sử dụng một số thuốc hoặc test xác định:

  • Test bao gồm: Túi chườm đá lạnh: Sử dụng túi chườm đá tác động vào vùng có triệu chứng ngứa, đau. Các triệu chứng giảm thì nghĩ đến ngứa brachioradial.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chụp Xquang hoặc MRI cột sống để phát hiện các vấn đề như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm... là các nguyên nhân gây chèn ép rễ thần kinh
  • Khám: Dựa vào đặc điểm ngứa, đau rát, không có ban kèm theo. Vị trí đặc trưng ở cẳng tay 2 bên.

6. Điều trị ngứa Brachioradial

Các biện pháp điều trị ngứa Brachioradial bao gồm:

6.1. Túi chườm lạnh

Có thể làm giảm triệu chứng, bằng cách đặt túi chườm lên vùng da có triệu chứng.

6.2. Vật lý trị liệu

Các bài tập giúp giãn cơ, làm mạnh cơ cột sống nhằm để giải phóng chèn ép. Biện pháp này chỉ có hiệu quả khi nguyên nhân tổn thương rễ thần kinh là do chèn ép từ cột sống.

6.3. Phẫu thuật

Khi xác định nguyên nhân là do chèn ép từ các vấn đề của cột sống, Phẫu thuật giải chèn ép có thể thực hiện khi có chỉ định.

6.4. Thuốc

Một số thuốc có thể sử dụng:

  • Methol (cooling) cream: Giảm các triệu chứng, kết hợp với chườm túi đá lạnh.
  • Capsaicin Cream: Giảm chất dẫn truyền hóa học trong các đầu mút thần kinh, vì vậy dần dần giảm đau, bỏng rát.
  • Kem gây tê tại chỗ: Giảm đau tại chỗ. Thành phần có thể có Amitriptylin.
  • Các loại kèm theo: Antihistamin, Thuốc chống co giật: Gabapentin, Pregalin. Tuy nhiên, hiệu quả không được khẳng định.
điều trị ngứa brachioradial
Thuốc điều trị Capsaicin Cream có thể được điều trị bệnh ngứa brachioradial

7. Ngứa Brachioradial có thể gây ra các biến chứng gì?

Hầu hết bệnh không để lại biến chứng nếu tích cực điều trị và áp dụng các biện pháp phòng tránh sớm. Tuy nhiên, có thể diễn tiến với các biến chứng:

  • Eczema
  • Giảm sắc tố da vùng tổn thương
  • Sẩn da
  • Loét da, sẹo hóa da
  • Dày da, mảng thâm ở da.

8. Phòng ngừa ngứa Brachioradial

Giảm các rối loạn bằng cách bảo vệ da khỏi sự tiếp xúc ánh sáng mặt trời như: Mặc bảo hộ khi hoạt động ngoài trời. Sử dụng kem chống nắng ít nhất là SPF > 30+++.

9.Tiên lượng bệnh ngứa Brachioradial

Bệnh có thể diễn biến như sau:

  • Các triệu chứng khỏi sau vài tuần đến vài tháng
  • Triệu chứng tái diễn
  • Khỏi hoàn toàn
  • Giảm vào mùa đông và trở lại vào các thời điểm khác trong năm.

Ngứa Brachioradial là sự rối loạn thần kinh dẫn đến tình trạng ngứa, đau nhức hoặc cảm giác ngứa ran ở vùng cẳng tay, cánh tay. Nếu không được thăm khám và điều trị sớm, người bệnh có thể xảy ra các biến chứng trên da. Vì thế, khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan