Ngoài nước lọc, người tiểu đường có thể uống gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Quốc Tuấn - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Nước lọc là công thức hoàn hảo cho người bệnh tiểu đường, bởi chúng không chứa đường, calo, và rất tinh khiết. Nhưng người mắc bệnh tiểu đường, ngoài nước lọc, thì vẫn có thể uống khác mà vẫn đảm bảo không bị tăng đường huyết.

1. Sữa sô cô la

Sữa sô cô la là một trong những lựa chọn phù hợp dành cho những người mắc bệnh tiểu đường, bởi nó rất giàu canxi. Đặc biệt, loại sữa sô cô la ít béo được xem là một loại thức uống phục hồi rất tốt cho bạn sau những giờ luyện tập thể chất.

Tuy nhiên, bạn nên tự pha chế sữa sô cô la thay vì mua tại cửa hàng, bởi các thương hiệu sẵn có thường chứa nhiều đường, có thể làm tăng mức đường huyết của cơ thể nếu bạn sử dụng thường xuyên.

Bạn có thể tự pha cho mình một ly sữa socola bổ dưỡng ngay tại nhà bằng công thức sau đây: Trộn 1% sữa với 3 thìa cà phê bột ca cao và 2 thìa chất làm ngọt không calo. Với công thức pha chế này có thể giúp bạn giảm tiêu thụ tới 70 calo, 16 gam carbs và 2 gram chất béo so với 1 cốc sữa sô cô la giảm béo mua ở cửa hàng.

2. Trà ngọt

Bạn có thể pha trà với bất kỳ loại trái cây nào mà bạn yêu thích, chẳng hạn như quả mâm xôi – một lựa chọn lý tưởng giúp làm giảm lượng đường huyết vô cùng hiệu quả dành cho những người bị bệnh tiểu đường.

Tiểu đường biến chứng uống gì
Tiểu đường biến chứng nên uống trà từ quả mâm xôi

3. Trà sữa thảo mộc

Trà sữa thảo mộc là một loại thức uống có vị hơi ngọt, ấm nóng, thơm vị quế và thảo mộc, kèm theo mùi ngậy béo của sữa. Thông thường, một cốc trà sữa thảo mộc có chứa một lượng lớn carbs, lên đến 33 gram carbs. Để làm giảm thiểu lượng carbs được tiêu thụ trong một cốc trà sữa thảo mộc, bạn có thể tự pha chế chúng tại nhà theo hương vị thảo mộc yêu thích của mình.

Khi pha chế trà, bạn hãy cho một hoặc 2 túi trà vào cốc sữa hạnh nhân không đường, hoặc sữa đậu nành. Sau đó, cho thêm gia vị với quế, và tiêu đen để tăng thêm hương vị cho thức uống. Với cách pha chế trên, bạn đã có ngay một ly trà sữa thảo mộc ấm nóng với ít hơn 1 gram carbs.

4. Nước chanh

Nước chanh chính là loại thức uống yêu thích đối với hầu hết mọi người vào những ngày hè oi bức. Nó cũng được xem là loại nước uống thay thế rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nước chanh pha chế sẵn tại các nhà hàng thường có chứa tới 60 gram carbs. Do đó, tốt nhất bạn nên tự pha chế nước chanh tại nhà.

Bạn sẽ được thưởng thức ngay một ly nước chanh bổ dưỡng mà không có một lượng carb hoặc calo nào thông qua cách pha chế sau: Pha nước cùng với nước chanh tươi mới vắt vào với nhau, thêm một chút chất tạo ngọt không calo và đá, sau đó khuấy đều hỗn hợp.

5. Sinh tố trái cây

Sinh tố trái cây được cho là một lựa chọn lành mạnh đối với hầu hết mọi người, kể cả người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những loại sinh tố trái cây mua tại cửa hàng thường có chứa nhiều tinh bột và đường.

Vì vậy, nếu có thể, bạn nên tự làm cho mình một ly sinh tố trái cây ngay tại nhà để giảm đi khoảng một nửa lượng carbs, chẳng hạn như sinh tố với việt quất, dâu tây và chuối. Bạn có thể say thêm một chút đá và cho vào sinh tố để tăng thêm độ ngon cho loại thức uống này.

Tiểu đường kiêng uống gì
Tiểu đường kiêng uống đồ ngọt nhưng có thể uống sinh tố trái cây

6. Nước dừa

Nước dừa là thức uống tự nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt hữu ích đối với người mắc bệnh tiểu đường. Vì hàm lượng đường trong dừa rất thấp, chứa nhiều khoáng chất và và vitamin.

Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước dừa mỗi ngày, mỗi ngày chỉ sử dụng 1 quả uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa sẽ tốt hơn sử dụng vào buổi chiều hoặc tối.

7. Sô cô la nóng

Một cốc socola nóng kết hợp với ít hạnh nhân được coi là một bữa sáng lành mạnh dành cho người bệnh tiểu đường. Điều này là do socola nóng có thể giúp làm giảm huyết áp và thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên tạo vị ngọt bằng việc sử dụng đường, sữa. Thay vào đó, bạn có thể tạo vị ngọt bằng đường không năng lượng.

Để phòng và ngăn ngừa bệnh tiểu đường ngay bây giờ hãy lựa chọn cho mình một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường, bạn nên thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống để giúp ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gây ra. Trong trường hợp bị tiền tiểu đường, việc thay đổi lối sống là chìa khóa quan trọng giúp bạn ngăn ngừa và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • rau dớn
    Tác dụng của cây rau dớn

    Cây rau dớn không chỉ là một loại thực phẩm được sử dụng nấu ăn trong các bữa ăn hàng ngày mà còn là một vị dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Tác dụng chữa bệnh của rau dớn ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • miaryl 2mg
    Công dụng thuốc Miaryl 2mg

    Thuốc Miaryl 2mg có thành phần chính là Glimepiride hàm lượng 2 mg, thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị các trường hợp đái tháo đường type 2 không phụ thuộc Insulin ở người lớn. Tìm hiểu các ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Tradjenta
    Tác dụng của thuốc Tradjenta

    Tradjenta là 1 thuốc kê đơn được chỉ định trong điều trị đái tháo đường tuýp 2. Tradjenta cần sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và luyện tập thích hợp để giảm lượng đường trong ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Piotaz
    Công dụng thuốc Piotaz

    Piotaz là thuốc kê đơn nhóm thuốc hormon, nội tiết tố, thành phần chính là Pioglitazone hydrochloride, có 2 hàm lượng là 15mg và 30mg. Thuốc Piotaz được dùng kiểm soát đường máu ở người bệnh tiểu đường type 2.

    Đọc thêm
  • Sitaglo 100
    Công dụng thuốc Sitaglo 100

    Sitaglo 100 là thuốc được sử dụng trong đơn trị liệu hoặc kết hợp với Metformin, Sulfamid để điều trị hạ đường huyết và cải thiện kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Cùng tham ...

    Đọc thêm