Ngăn rụng tóc ở phụ nữ

Mái tóc chính là một biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Mặc dù tình trạng tóc gãy rụng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, tuy nhiên nó có thể gây ra tâm lý lo lắng, tự ti và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày của phái đẹp.

1. Hình thức rụng tóc phổ biến nhất ở nữ giới

Tình trạng rụng tóc ở nữ giới thường mang tính chất di truyền từ bố hoặc mẹ. Điều này còn được gọi là rụng tóc androgenetic, có thể bắt đầu sớm nhất ngay ở cuối tuổi vị thành niên. Rụng tóc xảy ra càng sớm thì mức độ nghiêm trọng càng cao.

Hầu hết phụ nữ không bị rụng tóc theo kiểu hói trên đỉnh đầu giống như nam giới. Thay vào đó, tóc có thể mỏng và thưa thớt hơn. Ở cả nam và nữ, tóc bị mỏng đi hoặc không đạt được chiều dài như bình thường là do chu kỳ tăng trưởng của tóc bị rút ngắn lại, và khu vực bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất là phần tóc trên đỉnh đầu.

2. Rụng tóc có phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Câu trả lời là có. Hyperandrogenism là tình trạng cơ thể sản xuất ra quá mức lượng hormone androgen (thường có ở nam giới), điều này có thể gây rụng tóc ở nữ giới. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vấn đề này là hội chứng buồng trứng đa nang. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu khác bao gồm béo phì, kinh nguyệt không đều, mọc mụn trứng cá, thậm chí là vô sinh.

Một số phụ nữ cũng bị mắc hội chứng chuyển hóa, là sự kết hợp của các tình trạng sức khỏe, bao gồm mỡ bụng, huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim, đột quỵ hoặc bệnh tiểu đường.

Mặc dù rụng tóc bắt nguồn từ chứng tăng huyết áp, tuy nhiên bạn có thể điều trị tình trạng này bằng minoxidil, đồng thời kiểm tra sức khỏe để phát hiện ra các vấn đề khác.

Tụt huyết áp
Nhiều nghiên cứu cho thấy rụng tóc bắt nguồn từ chứng tăng huyết áp

3. Điều trị rụng tóc ở phụ nữ

Hiện nay, loại thuốc điều trị tại chỗ duy nhất đã được FDA phê chuẩn dành cho chứng rụng tóc ở nữ giớiMinoxidil (Rogaine) 5%. Khi sử dụng loại thuốc này 1 lần/ngày có thể giúp tóc mọc trở lại lên tới 81%.

Thực tế, Minoxidil hoạt động bằng cách kéo dài giai đoạn tăng trưởng của tóc, từ đó cung cấp nhiều thời gian hơn để giúp tóc phát triển đầy đủ và đạt được độ dày phù hợp.

Điều quan trọng là bạn phải thật sự kiên nhẫn vì quá trình điều trị thường mất khoảng 3-4 tháng, với điều kiện được sử dụng thường xuyên vào mỗi ngày. Tuy nhiên, dùng càng sớm thì hiệu quả mang lại càng cao.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, ở những phụ nữ mắc phải tình trạng rụng tóc thường có mức ferritin thấp, đây là một loại protein phản ánh tổng lượng sắt được dự trữ trong cơ thể. Để cải thiện được mức ferritin, bạn nên bổ sung thêm sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Trong một số trường hợp nhất định, sự bất thường về nội tiết tố, ví dụ như dư thừa nội tiết tố nam androgen có thể là nguyên nhân chính gây rụng tóc ở phụ nữ. Bạn có thể nhận ra được điều này khi quan sát thấy kiểu rụng tóc của mình giống với kiểu rụng tóc của nam giới. Việc điều trị có thể bằng thuốc kê đơn như spironolactone hoặc các loại thuốc tránh thai.

Một trong những lựa chọn điều trị khác là cấy tóc, trong đó các nang tóc nhỏ sẽ được lấy từ một vùng da đầu, sau đó đem đi cấy tại khu vực chịu ảnh hưởng. Phương pháp này thường mang lại hiệu quả cao với độ tự nhiên và cho kết quả vĩnh viễn.

Minoxidil (Rogaine) 5%
Minoxidil (Rogaine) 5% được sử dụng trong điều trị rụng tóc

4. Các mẹo giúp ngăn ngừa rụng tóc ở phụ nữ

Mặc dù tình trạng rụng tóc không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng nó có thể tạo ra một tâm lý tự ti về mái tóc đối với phụ nữ. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng theo một số mẹo nhỏ dưới đây:

  • Ăn nhiều rau xanh: thực hiện một chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, chẳng hạn như húng quế, mùi tây, salad có thể làm giảm nguy cơ rụng tóc androgenetic, đồng thời làm chậm quá trình khởi phát rụng tóc ở nữ giới.
  • Cung cấp protein: các nang tóc được tạo thành chủ yếu từ một loại protein có tên là keratin. Khi thiếu hụt loại chất này trong cơ thể có thể dẫn tới rụng tóc. Để cải thiện được điều này, bạn nên bổ sung nhiều protein thông qua các loại thực phẩm lành mạnh, gồm trứng, đậu Hà lan, các loại hạt, cá, các chế phẩm từ sữa ít béo hoặc thịt gà.
  • Bổ sung vitamin A: vitamin A được tạo thành từ một phần của retinoids, là một chất có khả năng làm tăng tốc độ mọc tóc. Hơn nữa, vitamin A cũng có tác dụng rất hữu ích trong việc sản xuất ra các bã nhờn, giữ cho da đầu khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa tóc gãy rụng. Một số loại thực phẩm rất giàu vitamin A, bao gồm ớt ngọt, khoai lang hoặc rau bina.
  • Sử dụng vitamin tổng hợp: các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các loại vitamin như A, B, C, D, selen, sắt và kẽm đều là những chất có vai trò vô cùng thiết yếu đối với quá trình tăng trưởng và duy trì tóc chắc khỏe.
  • Biotin: biotin, hay còn gọi là vitamin H hoặc B7, thường tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo trong cơ thể. Điều này rất cần thiết đối với vòng đời của tóc, vì vậy, tình trạng rụng tóc ở nữ giới có thể xảy ra nếu thiếu hụt biotin. Các bác sĩ thường khuyến cáo những phụ nữ có nguy cơ rụng tóc nên bổ sung từ 3-5 miligam biotin mỗi ngày.
  • Chăm sóc tóc thường xuyên: bạn cũng nên gội đầu thường xuyên để bảo vệ da đầu luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa tóc rụng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng loại dầu gội dịu nhẹ, tránh sử dụng các sản phẩm chứa nhiều thành phần có tính tẩy rửa cao, vì nó có thể gây khô tóc, dẫn đến gãy hoặc rụng tóc.
  • Sử dụng dầu dừa: dầu dừa là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp ngăn ngừa các tổn thương ở tóc do quá trình chải tóc hoặc tiếp xúc nhiều với tia UV. Bên cạnh đó, axit lauric có trong dầu dừa giúp liên các các protein trong tóc lại với nhau, từ đó bảo vệ các sợi tóc khỏi bị gãy rụng. Ngoài ra, việc massage da đầu bằng dầu dừa cũng có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu.
Dầu dừa
Sử dụng dầu dừa có thể giảm tình trạng rụng tóc ở nữ giới

  • Tạo kiểu tóc nhẹ nhàng: việc thường xuyên kết tóc hoặc buộc kiểu đuôi ngựa có thể gây gãy rụng tóc. Ngoài ra, các loại máy tạo kiểu dạng nhiệt như làm phồng, uốn xoăn hoặc duỗi thẳng cũng là nguyên nhân chính gây hỏng và rụng tóc. Để giữ cho mái tóc luôn chắc khỏe, bạn nên hạn chế sử dụng các công cụ tạo kiểu này, thay vào đó, hãy để mái tóc buông xõa tự nhiên.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan