Nên ăn gì tốt cho tuyến tiền liệt?

Nam giới lớn tuổi thường gặp các vấn đề về tuyến tiền liệt như tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Vậy người bệnh nên ăn gì tốt cho tuyến tiền liệt?

1. Một số nguyên tắc dinh dưỡng chung tốt cho tuyến tiền liệt

1.1 Chế độ ăn hợp lý

  • Người bệnh không nên chỉ quan tâm đến bị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt ăn gì mà nên xây dựng một chế độ ăn hợp lý hàng ngày.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả giàu vitamin và hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng vì chúng làm tình trạng viêm nặng nề hơn.
  • Không sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

1.2 Uống nước đúng thời gian

  • Uống 1 ly nước vào buổi sáng và buổi trưa rất tốt cho cơ thể, giúp thanh lọc và điều hòa quá trình trao đổi chất.
  • Buổi tối nên uống ít nước vì uống nhiều nước có thể làm bạn đi tiểu cả đêm.

1.3 Chế độ sinh hoạt hợp lý

Nên duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, hạn chế việc ngồi quá lâu ở một vị trí và tránh để đầu óc quá căng thẳng.

2. Ăn gì tốt cho tuyến tiền liệt?

2.1 Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt là vừng

Vừng rất giàu kẽm là loại khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Kẽm có nguồn gốc từ thực vật dễ hấp thu hơn so với các loại thuốc bổ sung kẽm.

2.2 Cà chua

Cà chua là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt vì trong nó chứa nhiều loại vitamin như A, C, K, B6 và các vi chất thiết yếu như Kali, Magie. Cà chua còn chứa một lượng cực nhỏ cholesterol và các chất béo bão hòa giúp bảo vệ tuyến tiền liệt.

Đặc biệt, trong cà chua có chứa lycopene là loại chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại gốc tự do, tiêu diệt các tế bào độc hại và gây bệnh nên giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

2.3 Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa ít carbonhydrate và giàu các chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa sự biến đổi tế bào có thể dẫn đến ung thư từ đó có tác dụng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

2.4 Quả mọng cũng là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Các loại quả mọng như dâu tây chứa làm lượng cao các chất chống oxy hóa và chỉ số đường huyết thấp nên có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Quả mâm xôi, việt quất chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm phụ của các phản ứng xảy ra trong cơ thể, sự tích tụ các gốc tự do có thể gây ra bệnh tật theo thời gian.

2.5 Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng cao beta-carotene, loại carotenoid chuyển hóa vitamin A và cũng có thuộc tính chống oxy hóa.

2.6 Giá đỗ - Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Giá đỗ với nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin cao giúp chống oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

2.7 Nước lựu

Trong nước lựu giàu các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư. Nước lựu còn chứa các thành phần có thể ngăn ngừa sự di chuyển của các tế bào ung thư nên giúp làm chậm quá trình di căn của ung thư tuyến tiền liệt

2.8 Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3, chất béo không bão hòa giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt và giảm quá trình viêm trong cơ thể.

2.9 Đậu xanh

Đậu xanh có chứa flavonoid giúp ức chế các tế bào ung thư và hạn chế sự phát triển của u xơ tuyến tiền liệt. Ngoài ra, đậu xanh có tính mát nên có thể dùng điều trị hạ huyết áp, vết thương lở loét.

2.10 Các loại hạt

Nếu bạn không biết “ăn gì tốt cho tuyến tiền liệt?” thì câu trả lời là các loại hạt:

  • Hạt Macadamia chứa hơn 20 loại vitamin thiết yếu, giàu omega 3, 6, 9 và axit béo không no giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, bảo vệ tim mạch và cải thiện tình trạng tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.
  • Quả óc chó có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là omega 3, canxi, chất xơ,... giúp phòng chống đột quỵ, bệnh tim mạch, tăng cường đề kháng và chống ung thư.
  • Hạt hạnh nhân có tác dụng cân bằng lượng cholesterol, điều hòa huyết áp, giàu vitamin E. Sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên giúp tăng khả năng miễn dịch, rất tốt cho tim và có các chất chống lại tế bào ung thư.
  • Hạt dẻ cũng là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt với hàm lượng chất oxy hóa cùng vitamin và khoáng chất phong phú, hạt dẻ giúp cải thiện sức khỏe nhất là những bệnh nhân tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

3. Một số thực phẩm cần hạn chế sử dụng

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt thì bạn cũng cần hạn chế 1 số thực phẩm sau:

  • Thịt đỏ: Tiêu thụ thịt đỏ hàng ngày được cho là làm tăng nguy cơ gấp ba lần mở rộng tuyến tiền liệt. Do đó, việc không ăn thịt đỏ có thể giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt.
  • Sữa: Sử dụng sữa thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ bị tuyến tiền liệt. Cắt bỏ hoặc giảm bơ, phô mai và sữa có thể giúp giảm triệu chứng.
  • Caffeine: Caffeine có tác dụng như một thuốc lợi tiểu. Cắt giảm cà phê, trà, soda có thể cải thiện các triệu chứng tiết niệu của bệnh.
  • Rượu: Kích thích sản xuất nước tiểu làm tăng triệu chứng tiết niệu.
  • Natri: Lượng muối cao cũng làm tăng các triệu chứng của đường tiết niệu.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “nên ăn gì tốt cho tuyến tiền liệt?”. Nếu còn câu hỏi gì, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan