Nên dùng xịt dưỡng tóc hay dầu dưỡng tóc?

Dưỡng ẩm tóc là một bước không thể thiếu trong việc làm dày, làm mượt và giúp tóc thêm óng ả. Vì vậy, rất nhiều người đặt ra câu hỏi không biết nên dùng xịt dưỡng tóc hay dầu dưỡng tóc?

1. Dùng xịt dưỡng tóc hay dầu dưỡng tóc tốt hơn?

Để xác định được việc nên sử dụng xịt dưỡng tóc hay dầu dưỡng thì chúng ta cần biết ưu/nhược điểm riêng của từng loại sản phẩm, cụ thể là:

1.1 Ưu nhược điểm của xịt dưỡng ẩm tóc

Các sản phẩm chai xịt dưỡng tóc trên thị trường hầu hết đều đem lại những ưu điểm như sau:

  • Xịt dưỡng tóc khô xơ thường có kết cấu dạng sương nên khả năng thẩm thấu của sản phẩm sẽ tối ưu vào từng lõi tóc. Chỉ cần một vài lần xịt sẽ giúp các dưỡng chất bao phủ toàn diện mái tóc. Một ưu điểm khác của sản phẩm xịt dưỡng tóc là khá tiết kiệm khi sử dụng.
  • Thiết kế dạng xịt giúp các dưỡng chất bao phủ toàn diện sợi tóc, đồng thời không gây bết dính, không bóng nhờn hay vón cục, không tạo cặn thừa trên da đầu.
  • Xịt dưỡng tóc có thể sử dụng được trên cả tóc ẩm và tóc khô.
  • Các sản phẩm xịt dưỡng tóc không chỉ sử dụng như một sản phẩm dưỡng ẩm mà còn có tác dụng làm chất cách nhiệt, bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu với máy uốn/duỗi nóng.
  • Phù hợp cho mọi loại da dầu, từ da khô đến nhờn.

Bên cạnh đó, xịt dưỡng tóc cũng có hạn chế như: Xịt dưỡng tóc cho hiệu quả chậm đối với tóc bị hư tổn nặng, tóc cháy, nhuộm, uốn, tẩy quá nhiều.

1.2. Dầu dưỡng tóc

So với xịt dưỡng, dầu dưỡng có ít ưu điểm hơn:

  • Dầu dưỡng tóc có gốc dầu nên đem lại khả năng cấp ẩm sâu cho tóc.
  • Tương tự như xịt dưỡng tóc dầu dưỡng tóc cũng sử dụng tốt trên nền tóc ẩm
  • Dầu dưỡng tóc có thể sử dụng sau khi tạo kiểu để giúp tăng độ bóng cho tóc.

Một số hạn chế khi sử dụng dầu dưỡng tóc như:

  • Do dầu dưỡng tóc có gốc dầu nên được sử dụng cho da đầu khô, không nên sử dụng dầu dưỡng tóc cho da đầu tiết nhiều nhờn.
  • Dầu có tính dính, khó bao phủ toàn diện trên tóc Khi so với xịt dưỡng tóc.
  • Không nên sử dụng dầu dưỡng tóc trên nền tóc khô, vì sẽ gây bết dính và bóng nhờn, khiến tóc dễ bám khói bụi.
  • Sử dụng nhiều dầu dưỡng tóc sẽ khiến cặn thừa của dầu đọng lại trên da đầu.

Việc sử dụng xịt dưỡng tóc hay dầu dưỡng tóc tốt hơn còn phụ thuộc vào nhu cầu của mái tóc. Hiểu được tình trạng tóc và biết được tóc cần gì sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm chăm sóc phù hợp nhất.

2. Chọn sản phẩm xịt dưỡng tóc phù hợp cho từng dạng tóc

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm làm đẹp cho tóc khác nhau, trong đó xịt dưỡng tóc mềm mượt là sản phẩm tương đối phù hợp với mọi loại tóc.

  • Xịt dưỡng tóc dạng phun sương nên sử dụng cho những mái tóc dày, giúp tóc trở nên nhẹ nhàng, chăm sóc toàn bộ mái tóc nhưng không làm tốn quá nhiều thời gian, mà còn đem lại hiệu quả cao.
  • Với mái tóc mỏng và thưa thì bạn nên sử dụng xịt dưỡng tóc giúp tóc không bết, không ướt. Bên cạnh đó, có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, kích thích tăng trưởng của tóc, giúp tóc dày dặn hơn.
  • Đối với các loại tóc nhuộm, tóc tạo nhiều kiểu là những mái tóc rất cần được chăm sóc và bảo vệ, bạn nên sử dụng xịt dưỡng tóc giúp phục hồi tóc hư tổn và kèm thêm công dụng giúp màu tóc nhuộm lâu phai.
  • Tóc tự nhiên chưa qua tạo kiểu: lúc này việc sử dụng xịt dưỡng tóc sẽ đem lại hiệu quả để nuôi dưỡng sự mềm mượt tự nhiên. Theo đó, bạn nên chọn sản phẩm xịt dưỡng tóc chứa các thành phần thiên nhiên để không cần phải lo lắng về tác hại của các hóa chất gây ảnh hưởng đến mái tóc.

3. Lưu ý khi sử dụng xịt dưỡng tóc

  • Các loại xịt dưỡng tóc hiện nay có rất nhiều loại và bổ sung những dưỡng chất khác nhau. Tuy nhiên thông thường mỗi loại xịt dưỡng tóc chỉ mang lại một công dụng riêng biệt, vì vậy nếu chỉ dùng một loại dưỡng tóc sẽ không thể điều trị dứt điểm tất cả các vấn đề. Do đó khi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về tóc, bạn nên tìm đến các chuyên gia chăm sóc tóc để tìm ra cách điều trị tốt nhất, không nên quá mong đợi vào các loại xịt dưỡng tóc.
  • Mặc dù xịt dưỡng tóc rất có lợi trong việc làm đẹp và chăm sóc tóc, tuy nhiên xịt dưỡng tóc không thể thay thế các loại dầu gội, dầu xả, kem ủ tóc... do đó chúng ta cần kết hợp các sản phẩm với nhau để có mái tóc mềm mượt, óng ả và giữ nếp lâu hơn.
  • Sử dụng xịt dưỡng tóc đúng cách sẽ giúp mái tóc phục hồi và chắc khỏe hơn. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá ít sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Hãy để vòi chai xịt dưỡng tóc cách mái tóc một khoảng vừa đủ để dung dịch dạng sương rải đều trên tóc, không nên để chai xịt quá xa, vì các dưỡng chất sẽ bay ra không khí mà không đến được trên tóc. Nên xịt đều tay để mỗi lần xịt đều được liều lượng như nhau.
  • Tốt nhất hãy sử dụng xịt dưỡng tóc sau mỗi lần gội đầu để có kết quả tốt nhất. Việc làm sạch tóc và da đầu sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, hóa chất còn bám lại trên tóc, giúp tóc dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn.
  • Trước khi sử dụng, bạn hãy lắc kỹ chai xịt dưỡng tóc rồi xịt đều lên toàn bộ mái tóc, vừa xịt vừa chải sẽ giúp mọi sợi tóc tiếp xúc đều với dung dịch, giúp phục hồi tóc hư tổn tốt nhất. Không nên xịt quá nhiều xịt dưỡng tóc sẽ làm cho tóc dễ bết dính, thậm chí còn khiến tình trạng tóc ngày càng trở nên xấu hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ về cách dùng xịt dưỡng tóc và lựa chọn sản phẩm phù hợp để có mái tóc đẹp, chắc khỏe.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan