Thế nào là phương pháp siêu âm chẩn đoán sỏi niệu quản?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Siêu âm sỏi niệu quản là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sẵn, hiệu quả cao, chúng thường được bác sĩ chỉ định khi đánh giá mức độ giãn đài bể thận, niệu quản và các biến chứng nếu có quanh thận trái do sỏi gây ra. Theo đó, kỹ thuật siêu âm sỏi niệu quản sử dụng các sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh hiển thị trên màn hình máy siêu âm. Từ đó, các bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng hệ tiết niệu cũng như phát hiện sỏi niệu quản ở bệnh nhân.

1. Bệnh sỏi niệu quản có triệu chứng như thế nào?

Sỏi niệu quản được đánh giá là một trong các bệnh lý sỏi hệ tiết niệu nguy hiểm nhất. Thực chất, đây là sự xuất hiện của một hoặc nhiều viên sỏi, hoặc có thể là một chuỗi sỏi dài nằm trong lòng niệu quản. Bệnh có thể xảy ra ở tất cả các đoạn của niệu quản, nhưng thường tập trung vào 3 đoạn chính, đó là: đoạn nối bể thận vào niệu quản, đoạn nối niệu quản với bàng quang, cuối cùng là đoạn niệu quản nằm trước động mạch chậu.

Bệnh sỏi niệu quản có triệu chứng bệnh khá rõ ràng, cụ thể một số triệu chứng điển hình của bệnh sỏi niệu quản như sau:

  • Đau: Đau là triệu chứng cơ bản và điển hình báo hiệu bệnh sỏi niệu quản. Theo đó, khi sỏi di chuyển trong hệ tiết niệu, vùng niệu quản sẽ gây ra các cơn đau dữ dội lan từ vùng thắt lưng xuống vùng bẹn nhưng không thể giảm đau. Ngoài ra, còn do sỏi gây tắc nghẽn lưu thông nước tiểu từ thận xuống bàng quang nên gây thận ứ nước, thận giãn gây triệu chứng đau cho người bệnh.
  • Nước tiểu đục, đôi khi lẫn máu do sỏi di chuyển gây tổn thương đường tiết niệu.
  • Tiểu rắt, tiểu buốt
  • Người bệnh sốt, rét run, chướng bụng, buồn nôn,...

Ngoài ra, một số ít trường hợp người bệnh có thể bị tiểu ra sỏi nhỏ, đây là dấu hiệu có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh sỏi tiết niệu.

Tiểu buốt là triệu chứng của sỏi bàng quang
Tiểu buốt là một dấu hiệu của sỏi niệu quản

2. Những biến chứng bệnh sỏi niệu quản khi không được thăm khám, điều trị sớm

Bệnh sỏi niệu quản nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Cụ thể:

  • Gây ứ nước tại bể thận gây giãn đài bể thận: Nguyên nhân là do sỏi chặn đường dẫn nước tiểu, khiến nước tiểu không thoát ra ngoài gây ứ tại thận, làm tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng thận.
  • Suy thận: Bệnh nhân có thể bị biến chứng suy thận nếu sỏi niệu quản tiến triển nặng. Khi sỏi gây tắc hoàn toàn đường tiết niệu, vô niệu sẽ dẫn đến tình trạng suy thận cấp. Ngược lại, nếu sỏi gây tổn thương đường tiết niệu trong thời gian dài mà không được điều trị sẽ khiến các tế bào thận bị tổn thương, dẫn đến suy thận mãn tính.
  • Viêm đường tiết niệu: Sỏi di chuyển trong đường tiết niệu dễ gây ra các tổn thương, gây chảy máu và tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các vi sinh vật gây hại, dẫn đến viêm đường tiết niệu.

Từ những biến chứng trên chúng ta có thể thấy được bệnh sỏi niệu quản là căn bệnh nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị sớm, để hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Hiện nay, siêu âm được đánh giá là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác bệnh sỏi niệu quản.

Cần thận trọng khi dùng thuốc đối quang đối với bệnh nhân mắc suy thận nặng
Sỏi niệu quản có thể gây suy thận nếu không được điều trị sớm

3. Thế nào là phương pháp siêu âm chẩn đoán sỏi niệu quản?

Siêu âm sỏi niệu quản là một trong những phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán các bệnh lý hệ tiết niệu, đặc biệt là sỏi niệu quản. Kỹ thuật này có sử dụng các sóng siêu âm để cho hình ảnh chính xác, rõ nét về căn bệnh. Từ kết quả siêu âm các bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, giai đoạn và sớm phát hiện các bệnh lý đường tiết niệu, trong đó có bệnh sỏi niệu quản.

3.1. Ưu điểm của phương pháp siêu âm sỏi niệu quản

Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất tốt để phát hiện bệnh sỏi niệu quản. Kết quả siêu âm sẽ cho biết số lượng, kích thước của sỏi và đánh giá mức độ ứ nước của thận và các biến chứng sớm quanh thận. Không dừng lại ở đó, phương pháp này còn rất dễ thực hiện tính an toàn cao, có lợi trong khám chữa bệnh cho trẻ em và những người thiếu hợp tác.

3.2. Nhược điểm của phương pháp siêu âm sỏi niệu quản

Trong nhiều trường hợp, ổ bụng chướng hơi sẽ gây hạn chế khảo sát niệu quản trên siêu âm, đặc biệt là đoạn 1/3 giữa, nơi có chỗ hẹp do bắt chéo qua động mạch chậu.Trong trường hợp này thì người bệnh cần thực hiện thêm các kỹ thuật khác để chẩn đoán bệnh sỏi niệu quản.

Siêu âm niệu quản trái có hình ảnh tăng âm có nghĩa là gì?
Siêu âm sỏi niệu quản có thể không cho kết quả rõ ràng khi ổ bụng chướng hơi

4. Vai trò của kỹ thuật siêu âm sỏi niệu quản

Chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng để xác định bệnh và giai đoạn bệnh sỏi niệu quản. Nhờ vào hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể:

  • Biết được số lượng, kích thước của sỏi niệu quản và sỏi thận.
  • Xác định vị trí sỏi niệu quản.
  • Xác định độ dày mỏng và các tổn thương ở nhu mô thận.
  • Xác định kích thước thận, niệu quản và đánh giá chức năng lưu thông của thận.
  • Đánh giá được tình trạng giãn đài bể thận và tổn thương đài bể thận.
  • Các biến chứng sớm quanh thận

Vai trò của siêu âm đánh giá, chẩn đoán bệnh sỏi niệu quản rất quan trọng, phương pháp này không chỉ giúp các bác sĩ đánh giá được các tổn thương, bệnh lý gặp phải tại hệ tiết niệu mà phương pháp này có thể kết hợp với chụp X - quang để cho kết quả chính xác hơn. Từ đó giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Vì thế, nếu bạn có nguy cơ hoặc gặp các vấn đề về hệ tiết niệu như sỏi thận, béo phì, đau nhức vùng hông,... thì cần đến các cơ y tế để thăm khám ngay. Bởi sỏi niệu quản thường gây tắc đường bài niệu nên khi siêu âm phát hiện có sỏi niệu quản cần phải nhập viện điều trị để không làm giảm chức năng của thận bên tổn thương và các biến chứng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi niệu quản hiệu quả, ít rủi ro, biến chứng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi niệu quản

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan