Nam giới ghép thận có sinh con được không?

Sau khi ghép thận, người bệnh phải dùng thuốc chống thải ghép suốt đời, đồng thời cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. Thời gian sống của người ghép thận có thể duy trì đến rất nhiều năm, chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện, nhiều sinh hoạt trở lại như người bình thường. Vậy nam giới ghép thận có sinh con được không?

1. Những vấn đề người bệnh cần biết sau khi ghép thận

Người ghép thận có chức năng thận mới tốt hơn quả thận cũ và dần trở lại cuộc sống khỏe mạnh như những người bình thường. Tuy nhiên, người bệnh luôn luôn cần ghi nhớ những vấn đề sau ghép thận dưới đây:

  • Dùng thuốc: Người bệnh cần uống thuốc đúng liều, đúng giờ quy định, có thể cần phối hợp với các thuốc khác khi có chỉ định, báo cáo ngay nếu xuất hiện những tác dụng phụ xảy ra nếu có.
  • Vấn đề ăn uống: Tuỳ từng giai đoạn đầu hay giai đoạn lâu dài, cần có chế độ ăn uống phù hợp, nâng cao sức đề kháng chung của cơ thể và kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ từ ăn uống ảnh hưởng đến thận được ghép và sức khỏe chung.
  • Chế độ luyện tập: Người ghép thận cần có chế độ thể thao phù hợp, thời gian luyện tập nên được duy trì và tạo thói quen.
  • Làm việc sau ghép thận: Người bệnh vẫn có thể làm việc, tính chất công việc nên nhẹ nhàng, tránh gắng sức.
  • Phát hiện biến chứng: Người ghép thận nên tuân thủ khám định kỳ theo hẹn, báo cáo với bác sĩ tình trạng sức khỏe và các bất thường nếu có.
  • Sinh hoạt tình dục vợ chồng: Sau ghép thận, người bệnh có thể sinh hoạt vợ chồng và người ghép thận có thể sinh con nếu sức khỏe hồi phục tốt. Cần vệ sinh sạch sau khi giao hợp để tránh nhiễm trùng hay xước niêm mạc, tránh thai an toàn nếu cần.

2. Nam giới ghép thận có sinh con được không?

Sau ghép thận, cuộc sống của người bệnh dần trở về bình thường, sự hồi phục tốt khiến chất lượng đời sống được nâng cao hơn. Những thay đổi ở người ghép thận như việc giải tỏa được tâm lý bệnh tật, tăng khả năng sống năng động và chủ động hơn, giúp cải thiện khả năng sinh sản cho người bệnh nam và nữ. Người bệnh ghép thận có sinh con được không phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ và mong muốn của chính người ghép thận.

  • Người ghép thận là nữ, việc mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai và chức năng thận được ghép phải làm việc nhiều hơn. Người ghép thận là nữ cần được theo dõi đặc biệt bởi nhiều chuyên khoa, có chế độ quản lý nghiêm ngặt, chỉ định điều trị đúng lúc nhằm hạn chế các biến chứng có thể xảy ra. Nữ giới ghép thận muốn có thai thì thời gian cho phép mang thai phải tối thiểu từ 2 năm trở lên sau khi ghép, đạt chức năng thận trước khi có thai, nồng độ thuốc ức chế miễn dịch duy trì ổn định, có huyết áp tốt, những chỉ số sinh học trong giới hạn bình thường, không có đạm niệu... Trong 6 tháng đầu có thai, thai phụ được theo dõi bình thường. Từ tháng thứ 7 trở đi việc bắt buộc thai phụ phải nhập viện theo dõi là cần thiết, khi có biểu hiện không tốt thì cần chủ động mổ lấy thai ngay.
  • Ở nam giới sau ghép thận, việc có con, sinh con đơn giản hơn. Cụ thể chỉ cần sau 3 tháng phẫu thuật ghép thận, nếu người ghép thận không mắc bệnh nội khoa, bệnh truyền nhiễm, cơ chế sinh lý bình thường, sức khỏe đã ổn định, nam giới có thể sinh hoạt vợ chồng như đàn ông bình thường khác để có hy vọng được làm cha.

3. Các lưu ý nhằm nâng cao khả năng sinh con ở người ghép thận

Những lưu ý nếu người được ghép thận, đặc biệt là nam giới mong muốn sinh con và thực hiện theo các nguyên tắc sau để tăng khả năng có con:

  • Các thuốc điều trị có thể nguy cơ gây ra tác dụng không mong muốn, làm giảm thiểu cơ hội được làm cha, người bệnh cần lưu ý hỏi bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng ăn uống: Tăng cường ăn những loại trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe theo hướng dẫn từ chuyên gia, không sử dụng chất kích thích như bia, rượu tránh ăn những món chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, các loại nội tạng động vật, món ăn nhiều muối, kali và photphat.
  • Có lối sống sinh hoạt điều độ: Ngủ sớm và dậy sớm, thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng, chơi một môn thể thao yêu thích, không thức quá khuya, không hút thuốc lá.
  • Suy nghĩ tích cực: Áp lực muốn sinh con có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thụ thai của nhiều đôi vợ chồng. Vì thế, người bệnh ghép thận cần có suy nghĩ tích cực, tránh tình trạng stress, căng thẳng hay áp lực kéo dài để tăng khả năng thụ thai thành công.
  • Dù đang ghép thận, cả nam giới và nữ giới vẫn có thể có con. Nếu cả 2 vợ chồng đã cố gắng có con trong khoảng thời gian 1 năm hay hơn nhưng chưa thành công thì nên trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ chuyên khoa để được can thiệp biện pháp phù hợp, thăm khám để biết khả năng sinh sản của nam giới có còn hoạt động bình thường hay không.

Ghép thận đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài sự sống cho cả nam và nữ giới suy thận mạn giai đoạn cuối. Người sau ghép thận hoàn toàn có thể sinh con khi cơ thể khỏe mạnh, các chỉ số chức năng các cơ quan trong giới hạn, và tuân thủ theo các hướng dẫn từ bác sĩ. Mong muốn được làm cha, làm mẹ của người ghép thận càng gần hơn khi có sự hỗ trợ từ y học và người ghép thận cần lưu ý nhiều vấn đề trong kế hoạch có con để đảm bảo em bé được sinh ra và phát triển khoẻ mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan