Nấm da Tinea là bệnh gì?

Nấm da Tinea là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình trạng nhiễm nấm da được điều chỉnh bằng steroid tại chỗ. Nó được gây ra bởi việc sử dụng steroid tại chỗ kéo dài, đôi khi được kê đơn do chẩn đoán không chính xác. Steroid tại chỗ ức chế phản ứng miễn dịch tại chỗ và cho phép nấm phát triển dễ dàng.

1. Nấm da Tinea là bệnh gì?

Steroid tại chỗ đã mang lại một bước tiến đáng kể trong điều trị nhiều bệnh da liễu kể từ khi chúng được phát triển vào những năm 1950. Những lợi ích này phần lớn là kết quả của các hoạt động chống viêm và chống nhiễm trùng của thuốc. Tuy nhiên, sự ra đời của các công thức có hiệu lực cao hơn cũng làm tăng khả năng xảy ra các tác dụng phụ do điều trị.

Tinea incognita hay Nấm da Tinea là tên gọi của bệnh lý về da do nhiễm nấm khi biểu hiện lâm sàng bị thay đổi do điều trị không thích hợp, thường là bôi kem steroid.

Thông thường, bệnh nhân sử dụng kem bôi chứa steroid do họ nghĩ mình bị viêm da. Steroid sẽ giúp làm dịu tình trạng da viêm nên người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng khi ngừng bôi kem vài ngày thì tình trạng ngứa da trở nên trầm trọng hơn nên họ lại phải tiếp tục dùng kem trở lại. Càng dùng nhiều loại thuốc này, tình trạng nhiễm nấm càng lan rộng và càng khó nhận biết.

2. Nguyên nhân gây ra Tinea incognito

Tinea incognito là do nhiễm nấm dermatophyte (nấm da), thường xảy ra nhất khi nó ảnh hưởng đến thân và/hoặc các chi (nấm da). Trichophyton rubrum là sinh vật phổ biến nhất gây ra bệnh nấm da và nấm da ẩn ở New Zealand. Các loại kem chống viêm có thể gây ra nấm bao gồm: Steroid tại chỗ, thuốc mỡ Tacrolimus, Kem Pimecrolimus.

Tinea incognito cũng có thể được gây ra bởi thuốc steroid toàn thân. Các bệnh tiềm ẩn có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng, đặc biệt là:

3. Triệu chứng của bệnh nấm da Tinea

So với nấm da không được điều trị thì nấm da Tinea sẽ có các biểu hiện sau:

  • Bờ sang thương thường ít nhô cao;
  • Ít vảy hơn;
  • Nhiều mụn mủ hơn;
  • Lan rộng hơn;
  • Gây kích ứng nhiều hơn.

Cũng có thể có những thay đổi thứ phát do sử dụng steroid tại chỗ trong thời gian dài như:

  • Teo (da mỏng, vết rạn ở các nếp gấp da);
  • Giãn mạch và vết bầm tím ở da.

4. Chẩn đoán bệnh nấm da Tinea

Cách chẩn đoán nấm da Tinea là cạo tìm nấm trên da để soi trên kính hiển vi và nuôi cấy một vài ngày sau khi ngừng sử dụng tất cả các loại thuốc bôi.

Sau khi ngừng sử dụng kem steroid, nấm da Tinea sẽ rất dễ bị viêm và có thể nhìn thấy nhiều phần tử nấm trên kính hiển vi hơn bình thường.

5. Điều trị bệnh nấm da Tinea như thế nào?

  • Đầu tiên, bệnh nhân cần ngưng sử dụng các loại thuốc bôi chứa steroid và ức chế calcineurin tại chỗ;
  • Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống ngứa tại chỗ;
  • Điều trị kháng nấm bằng thuốc chống nấm tại chỗ (như Miconazole, Ketoconazole, Econazole), nếu điều trị không hiệu quả, có thể cân nhắc dùng thuốc chống nấm đường uống, bao gồm Terbinafine và Itraconazole.

6. Cách phòng tránh bệnh Tinea incognita

Nấm da Tinea có thể phòng ngừa được nếu:

  • Không tự ý sử dụng thuốc bôi chứa steroid để điều trị các bệnh lý da chưa được chẩn đoán.
  • Các bác sĩ lâm sàng nên xem xét chẩn đoán nhiễm nấm da ở bất kỳ sang thương da có vảy hoặc phát ban mụn mủ nào có viền nổi rõ và không đều, phân bố đơn lẻ hoặc không đối xứng.
  • Soi và cấy nấm nên được thực hiện khi nghi ngờ chẩn đoán đối với các sang thương da có vảy hoặc mụn mủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

518 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Terbiskin
    Các tác dụng phụ của thuốc Terbiskin

    Thuốc Terbiskin có thành phần hoạt chất chính là Terbinafin hydroclorid và các tá dược khác với lượng vừa đủ. Thuốc Terbiskin có công dụng trong điều trị nhiễm nấm ở da, ở các chi cũng như bị lang ben.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Tác dụng thuốc Ciclodan
    Tác dụng thuốc Ciclodan

    Nhiễm nấm da có thể gây ngứa, khó chịu dai dẳng, dễ lây lan. Bệnh được điều trị bằng thuốc uống khi tình trạng nhiễm cứng đầu và thuốc bôi nếu nhiễm nấm nhẹ. Với thuốc bôi, có thể nhắc ...

    Đọc thêm
  • gynostad
    Công dụng thuốc Gynostad

    Thuốc Gynostad thuộc nhóm thuốc phụ khoa, được chỉ định để vệ sinh hàng ngày cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau chu kỳ kinh nguyệt, sau sinh hay mắc các bệnh phụ khoa khác. Vậy thuốc Gynostad ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Terbinazol
    Công dụng thuốc Terbinazol

    Terbinazol thuộc nhóm thuốc kháng nấm. Thuốc được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm nấm ngoài da, nhiễm nấm kẽ chân, móng chân, móng tay, lang ben,... Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Terbinazol sẽ giúp người ...

    Đọc thêm