Mục đích của sàng lọc phôi tiền làm tổ (PGS)

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Đỗ Huy Dương - Trung tâm công nghệ cao Vinmec

Thất bại làm tổ và sẩy thai sớm sau khi làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguyên nhân chính là do bất thường số lượng nhiễm sắc thể. Tỷ lệ phôi có bất thường về số lượng nhiễm sắc thể tăng theo tuổi mẹ, chiếm tới 35% ở phụ nữ 35 tuổi và có thể lên đến 60% ở phụ nữ 40 tuổi. Để giải quyết vấn đề này, kỹ thuật sàng lọc phôi tiền làm tổ ra đời giúp các bác sĩ chọn lọc những phôi không có bất thường về di truyền từ đó nâng cao tỷ lệ thành công của IVF.

1. Những ưu điểm của sàng lọc phôi tiền làm tổ

Trước đây khi chưa có kỹ thuật sàng lọc phôi tiền làm tổ, việc lựa chọn phôi chỉ dựa vào hình thái mà không biết bản chất di truyền của phôi. Từ đó tăng nguy cơ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại do phôi được chuyển có bất thường di truyền hoặc nguy cơ đa thai do bác sĩ phải chuyển nhiều phôi trong cùng một lần.

Sàng lọc phôi tiền làm tổ giúp phân tích bản chất di truyền của phôi để chọn được những phôi bình thường về hình thái và di truyền, bảo đảm khả năng thành công cao, giảm số lượng phôi trong một lần chuyển, giảm tỷ lệ đa thai và ngăn ngừa tình trạng trẻ sinh ra bị mắc các bệnh di truyền hoặc giảm tỷ lệ buộc phải ngưng thai kỳ do các dị tật di truyền.

Tổng kết lại, Sàng lọc phôi tiền làm tổ giúp:

Quy trình sàng lọc phôi tiền làm tổ
Quy trình sàng lọc phôi tiền làm tổ

2. Những ai nên được làm sàng lọc phôi tiền làm tổ

  • Phụ nữ nhiều tuổi, đặc biệt trên 35 tuổi: Nguy cơ bất thường di truyền như hội chứng Down tỷ lệ thuận với tuổi mẹ
  • Phụ nữ sảy thai nhiều lần: Thống kê cho thấy khoảng 50% trường hợp sẩy thai là do bất thường nhiễm sắc thể. Phôi không có bất thường di truyền có nhiều cơ hội phát triển thành trẻ khỏe mạnh
  • Bố hoặc mẹ có bất thường nhiễm sắc thể: Bất thường tại một số nhiễm sắc thể có thể không ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi, nhưng những đứa trẻ này có thể được sinh ra với dị tật bẩm sinhsuy giảm nhận thức. Xét nghiệm PGS phát hiện những bất thường nhiễm sắc thể lớn, từ đó cho phép đưa ra quyết định sớm.
  • Thất bại làm tổ khi làm IVF: Một số bất thường nhiễm sắc thể làm giảm khả năng làm tổ của phôi thai trong tử cung. Phôi có nhiễm sắc thể bình thường có cơ hội làm tổ thành công tốt hơn.
  • Các vấn đề về vô sinh nam: Yếu tố vô sinh nam (bao gồm bất thường số lượng và chất lượng tinh trùng) có thể làm tăng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể của phôi. PGS có thể hỗ trợ trong việc xác định phôi không có bất thường nhiễm sắc thể.
lam-ivf-lan-1-bai-nghi-bao-lau-roi-moi-lam-ivf-lan-2-2

Bài viết tham khảo nguồn:

  • de Mouzon J, Goossens V, Bhattacharya S, Castilla JA, Ferraretti AP, Korsak V,et al. Assisted reproductive technology in Europe, 2006: results generated from European registers by ESHRE. Hum Reprod 2010; 25(8):1851e62
  • Munne S, Chen S, Colls P, Carrisi J, Zheng X, Cekleniak N, et al. Maternal age, morphology, development and chromosome abnormalities in over 6000 cleavage-stage embryos. Reprod Biomed Online 2007; 14(5):628e34
  • igenomix.com
  • reproductivefacts.org

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan