Một số chỉ định của huyết tương tươi đông lạnh

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tiến Ngọc - Bác sĩ cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Huyết tương tươi đông lạnh là một trong những chế phẩm máu được tách ra từ máu toàn phần trong thời gian 8 giờ kể từ lúc lấy máu ra khỏi cơ thể người và được bảo quản đông lạnh. Vậy những đối tượng nào được chỉ định truyền huyết tương tươi đông lạnh?

1. Một số chỉ định của huyết tương tươi đông lạnh

Huyết tương tươi đông lạnh được tách ra từ máu của người cho và đông lạnh ở -18°C, trong vòng 8 giờ sau khi lấy máu. Huyết tương tươi đông lạnh (FFP) này có thể tích khoảng 230ml và có thể được lưu trữ trong một năm. Khi được rã đông, FFP có thể được lưu trữ ở 1-6°C trong tối đa 5 ngày.

Huyết tương tươi đông lạnh (FFP) được sử dụng để thay thế các yếu tố đông máu (không nên sử dụng để hồi sức thể tích) . Các chỉ định chính của FFP bao gồm:

  • Mất máu lượng lớn: việc hồi sức mất máu ồ ạt là tối ưu khi 1 đơn vị FFP được truyền cho mỗi 1-2 đơn vị hồng cầu lắng truyền, với mục tiêu INR < 1,5.
  • Đảo ngược Warfarin: FFP (10-15ml/kg) đã được sử dụng để thay thế cho các yếu tố đông máu phụ thuộc vitamin K (II,VII,IX,X) trong các trường hợp chảy máu lớn liên quan đến thuốc chống đông máu Warfarin. Tuy nhiên, FFP không còn được ưa chuộng trong bối cảnh này, có thể do thời gian cần thiết để điều chỉnh thời gian prothrombin là 12 giờ hoặc lâu hơn, thể tích dịch yêu cầu có thể làm chảy máu nặng hơn, hoặc có thể phù phổi.
  • Suy gan: FFP có thể được sử dụng để điều chỉnh thời gian prothrombin ở bệnh nhân suy gan và chảy máu không kiểm soát được. Liệu pháp này được hướng dẫn bởi thời gian prothrombin và đáp ứng là không biết trước.
FFP huyết tương tươi đông lạnh
Huyết tương tươi đông lạnh được bảo quan ở nhiệt độ phù hợp

2. Các nguy cơ liên quan đến huyết tương tươi đông lạnh

Một số nguy cơ liên quan đến huyết tương tươi đông lạnh như sau:

  • Mề đay là tác dụng phụ thường gặp nhất của truyền FFP (tỷ lệ 1/30-100), phản vệ (1/20.000)
  • Tổn thương phổi cấp (1/5000)
  • Nhiễm HIV, nhiễm HBV, nhiễm HCV.

Đóng băng giúp loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn, nhưng không loại trừ nguy cơ truyền bệnh viêm gan và virus gây suy giảm miễn dịch ở người, tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp.

Trong quá trình truyền huyết tương tươi đông lạnh cần thực hiện đúng chỉ định, lĩnh máu, phát máu và truyền máu theo quy trình truyền máu lâm sàng: Truyền bằng dụng cụ dành riêng cho truyền máu, truyền máu đúng nhóm ABO và Rh, theo dõi sát bệnh nhân trong và sau khi truyền máu.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chính là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý nội khoa, ngoại khoa được nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn sẽ giúp việc thăm khám và điều trị bệnh trở nên nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan