Mọi điều bạn cần biết về chứng không thích thực phẩm khi mang thai

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Nếu bạn đang mong muốn ăn tất cả mọi thứ trong tầm mắt khi mang thai, thì việc bạn đột ngột ghét món từng là món ăn vặt yêu thích của bạn có thể khiến bạn ngạc nhiên. Dưới đây là lý do tại sao bạn không thể ăn một số thứ bạn từng yêu thích và cách bạn có thể đối phó với chứng chán ăn khi mang thai.

1. Nguyên nhân nào gây ra chứng chán ăn khi mang thai?

Không thích thức ăn, như thèm ăn, có thể do sự thay đổi nội tiết tố của thai kỳ. Lượng gonadotropin màng đệm của con người (hCG), hormone kích hoạt kết quả dương tính của bạn, tăng gấp đôi sau mỗi vài ngày trong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn.

Nồng độ hCG đạt đỉnh và giảm dần vào khoảng tuần thứ 11 của thai kỳ. Cho đến thời điểm đó, mức độ tăng nhanh có thể là nguyên nhân của các triệu chứng như buồn nôn, thèm ăn và chán ăn. Tuy nhiên, hormone của bạn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn trong suốt thai kỳ.

Không thích thức ăn của bạn cũng có thể liên quan đến chứng ốm nghén của bạn. Điều này có thể là do cả hai đều do hCG gây ra. Tuy nhiên, đó cũng có thể là do bạn kết hợp tình trạng ốm nghén với những thực phẩm bạn đang ăn vào thời điểm đó.

Theo Mayo Clinic, buồn nôn và chán ăn đều có thể là các triệu chứng ban đầu của thai kỳ, kéo dài sang quý đầu tiên. Những triệu chứng ban đầu này đôi khi thậm chí kéo dài trong suốt thai kỳ.

2. Các nghiên cứu nói gì?

Một đánh giá tài liệu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy buồn nôn và chán ăn có thể liên quan đến nhau khi chúng xảy ra trong thời kỳ mang thai. Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh rằng kết luận này phần lớn dựa trên các nghiên cứu có niên đại và cần phải nghiên cứu thêm.

Một đánh giá tài liệu trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng đã khẳng định mối quan hệ giữa việc không thích thực phẩm và cả buồn nôn và nôn khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mối quan hệ này có thể được gây ra bởi một cơ chế bảo vệ cơ thể chống lại các yếu tố có hại trong một số loại thực phẩm. Mối quan hệ cũng có thể là kết quả của những lý do phức tạp về văn hóa và tâm lý.

Mọi điều bạn cần biết về chứng không thích thực phẩm khi mang thai
Nghiên cứu cho thấy buồn nôn và chán ăn có thể liên quan đến nhau khi chúng xảy ra trong thời kỳ mang thai

3. Khi nào có khả năng xảy ra ác cảm với thức ăn?

Rất có thể bạn sẽ gặp phải chứng chán ăn trong tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy chán ăn bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Những ác cảm mới cũng có thể phát triển bất cứ lúc nào trong thai kỳ của bạn.

Hầu hết thời gian, sự chán ghét thức ăn sẽ biến mất sau khi bé chào đời. Cũng có thể xảy ra các cuộc đảo ngược tiếp tục vô thời hạn.

4. Những loại thực phẩm thường gặp mà thai phụ không thích khi mang thai là gì?

Trong khi mang thai, bạn có thể cảm thấy chán ghét hoặc thèm ăn bất kỳ loại thức ăn nào. Thậm chí, bạn có thể có ác cảm với một loại thực phẩm cụ thể tại một thời điểm trong khi mang thai và thèm ăn cùng một loại thức ăn sau đó. Tuy nhiên, những ác cảm phổ biến nhất là đối với thực phẩm có mùi mạnh.

Những thực phẩm mà khi mang thai thường không được ưa thích bao gồm:

  • Thịt
  • Trứng
  • Sữa
  • Hành
  • Tỏi
  • Trà và cà phê
  • Thức ăn cay

Một số phụ nữ mang thai cũng thèm ăn những thực phẩm kể trên. Những thực phẩm bạn ghét - hoặc thèm ăn - khi mang thai không nhất thiết phải liên quan đến chế độ ăn uống trước khi mang thai của bạn.

Khi quá trình mang thai đang tàn phá các hormone của bạn, thông thường bạn sẽ muốn ăn thứ mà bạn từng không thích và ghét những món bạn từng yêu thích.

Mọi điều bạn cần biết về chứng không thích thực phẩm khi mang thai
Thịt, trứng, sữa,... là những thực phẩm phụ nữ thường không thích trong thời kỳ mang thai

5. Làm thế nào bạn có thể đối phó với chứng chán ăn khi mang thai?

Trong hầu hết các trường hợp, việc lắng nghe cơ thể khi mang thai là điều tốt cho sức khỏe. Điều này có nghĩa là bạn có thể tránh được sự chán ghét của mình và ăn những món bạn thèm - một cách điều độ. Cố gắng đừng làm quá sức.

Một nghiên cứu trên tạp chí Appetite cho thấy việc giảm cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai có liên quan đến việc tăng cân quá mức.

Nếu bạn không thích ăn những thực phẩm quan trọng trong thời kỳ mang thai, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhận được những chất dinh dưỡng đó theo những cách khác. Ví dụ, nếu bạn không thích thịt, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu protein khác như các loại hạt và đậu.

Bạn cũng có thể tránh xa sự thù địch bằng cách "giấu" thức ăn mà bạn không muốn trong các loại thực phẩm khác. Ví dụ, nếu món salad khiến bạn cảm thấy ngán, hãy thử cho rau xanh vào sinh tố trái cây. Ở đó, bạn sẽ không nhận thấy mùi vị hoặc kết cấu.

6. Các biến chứng có thể xảy ra khi ốm nghén trong quá trình mang thai

Buồn nôn và nôn dễ khiến bạn chán ăn. Nhiều phụ nữ mang thai lo lắng rằng điều này sẽ gây hại cho thai nhi. Ốm nghén nhẹ thường không có hại.

Những phụ nữ bị ốm nghén sau 3 đến 4 tháng đầu của thai kỳ nên nói chuyện với bác sĩ của họ. Ngoài ra, hãy tìm kiếm sự trợ giúp nếu bạn không tăng cân trong thai kỳ.

Ốm nghén thường không nặng để cản trở sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Đối với một số bà bầu, cảm giác buồn nôn khiến họ bị nôn nhiều và sụt cân.

Tình trạng này được gọi là chứng buồn nôn (hyperemesis gravidarum). Nó gây mất cân bằng điện giải và giảm cân không chủ ý. Nếu không được điều trị, tình trạng này cuối cùng có thể gây hại cho em bé của bạn.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp:

  • Không có khả năng giữ thức ăn
  • Giảm cân nhiều
  • Sốt
  • Đi tiểu thường xuyên với một lượng nhỏ nước tiểu sẫm màu
  • Choáng váng hoặc chóng mặt
  • Tim đập nhanh
  • Buồn nôn nghiêm trọng trong tam cá nguyệt thứ hai
  • Máu trong chất nôn của bạn
  • Đau đầu thường xuyên
  • Đau bụng
  • Đốm, hoặc chảy máu

Những cơn nghén nặng thường phải nhập viện. Chứng nôn nhiều thường cần truyền dịch tĩnh mạch (IV) để bù nước.

7. Điều trị ốm nghén

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung hoặc thuốc để giảm buồn nôn và giúp bạn giữ lại thức ăn và chất lỏng. Các loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine: Giúp giảm buồn nôn và say tàu xe
  • phenothiazine: Giúp làm dịu cơn buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng
  • metoclopramide (Reglan): Giúp dạ dày di chuyển thức ăn vào ruột và giúp giảm buồn nôn và nôn
  • Thuốc kháng axit: Để hấp thụ axit dạ dày và giúp ngăn ngừa trào ngược axit

Cả chứng chán ăn và thèm ăn đều bình thường trong thai kỳ, vì vậy bạn thường không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn không thể ăn hầu hết các loại thực phẩm, điều đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy thảo luận về việc tăng cân với bác sĩ.

Trong thời kỳ mang thai, việc chán ăn đôi khi đi kèm với cảm giác thèm ăn đá hoặc đồ ăn không phải thực phẩm khác. Phụ nữ mang thai có thể thèm ăn những thứ có hại không phải là thức ăn, chẳng hạn như bụi bẩn hoặc phấn. Tình trạng này, được gọi là pica, có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế tiềm ẩn. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: American College of Obstetricians and Gynecologists. (2016). Your pregnancy and childbirth: Month to month, Mayo Clinic Staff, Orloff NC, et al.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan