Mọc răng và Nôn mửa: Điều này có bình thường không?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Mọc răng sữa là hiện tượng răng lần đầu tiên đi qua lợi của bé. Răng sữa bắt đầu mọc khi trẻ được 4 - 7 tháng, trung bình là lúc 6 tháng. Hiện tượng này có thể làm cho bé sốt, chảy nước dãi, khó chịu, ăn kém, tiêu chảy hoặc quấy khóc hơn.

Mỗi em bé đều trải qua các triệu chứng khác nhau khi mọc răng. Các triệu chứng phổ biến nhất là khó chịu, chảy dãi và chán ăn.

Một số trẻ có triệu chứng nghiêm trọng hơn của việc mọc răng như nôn mửa, sốttiêu chảy. Việc nôn trớ có thực sự là do trẻ mọc răng hay không vẫn còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa nôn trớ và mọc răng. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng mặc dù có thể xảy ra đau nhức tại chỗ, nhưng việc mọc răng không gây ra các triệu chứng khác trên cơ thể.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ nhi khoa nếu trẻ bị nôn hoặc có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào khác. Bác sĩ sẽ xác định xem có điều gì khác gây ra nôn mửa hay không.

1. Khi nào bắt đầu mọc răng?

Trẻ bắt đầu mọc răng khi trẻ được 4- 7 tháng tuổi. Các răng dưới cùng, được gọi là chốt, thường mọc trước, tiếp theo là các răng ở giữa trên cùng. Khi trẻ được 3 tuổi, trẻ sẽ có khoảng 20 chiếc răng.

Trẻ 3 tuổi hầu hết đã có đầy đủ 20 chiếc răng sữa
Trẻ 3 tuổi hầu như đã mọc đủ răng sữa

2. Các triệu chứng mọc răng khác

Một số răng sẽ mọc vào mà không gây đau hay khó chịu. Một số khác gây đau và đỏ nướu. Thông thường, trẻ dễ cáu kỉnh và không muốn ăn.

Trẻ sơ sinh cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng sau khi bắt đầu mọc răng:

  • Nhai
  • Chảy nước dãi
  • Giảm ăn
  • Đang khóc
  • Cáu gắt
  • Không thể ngủ
  • Ăn mất ngon
  • Nướu đỏ, mềm và sưng

Cha mẹ nên quan tâm một cách dễ hiểu khi con họ khó chịu, quấy khóc. Họ muốn được giải thích cho bất kỳ triệu chứng nào mà con họ gặp phải. Nhưng theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ , không có triệu chứng nào sau đây dự đoán chính xác và nhất quán sự khởi đầu của việc mọc răng:

  • Ho
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Giảm cảm giác thèm ăn chất lỏng
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy hoặc tăng phân
  • Phát ban
  • Sốt cao

3. Tại sao con tôi có thể bị nôn trớ khi mọc răng?

Học viện Nhi khoa Mỹ giải thích rằng trong thời gian này, trẻ miễn dịch thụ động từ kháng thể fades từ mẹ và trẻ sơ sinh dễ tiếp xúc với một loạt các bệnh, bao gồm cả virus và vi khuẩn. Vì vậy, nhiều khả năng tình trạng nôn trớ của bé có nguyên nhân khác.

Trước đây, trước khi trẻ mọc răng, mọi người sẽ thử điều trị tình trạng mọc răng bằng các phương pháp chưa được kiểm chứng, thường rất nguy hiểm. Điều này thậm chí còn bao gồm việc cắt nướu để giảm áp lực. Phương pháp nguy hiểm này thường sẽ dẫn đến nhiễm trùng và các vấn đề nghiêm trọng khác. Nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của trẻ, bạn nên được tư vấn từ bác sĩ.

Trẻ mọc răng sốt bao lâu
Tình trạng nôn trớ của trẻ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

4. Có thể quản lý các triệu chứng mọc răng không?

Để giảm bớt cảm giác khó chịu và nướu mềm, bạn có thể dùng ngón tay xoa bóp hoặc chà xát nướu hoặc cho trẻ đeo nhẫn mọc răng mát hoặc khăn sạch để trẻ nhai. Nếu trẻ đang nhai, bạn có thể cho trẻ nhai những thứ lành mạnh, chẳng hạn như trái cây và rau sống - miễn là bạn chắc chắn rằng các miếng không thể vỡ ra và gây nghẹn. Bạn cũng nên ở gần trong trường hợp họ bị nghẹt thở.

Không cho con bạn dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc mà bạn xoa lên nướu răng của chúng, như lidocain nhớt hoặc các sản phẩm chứa benzocain. Những loại thuốc này có thể gây hại cho em bé của bạn nếu nuốt phải. FDA cảnh báo không nên sử dụng các loại thuốc này khi mọc răng do nguy cơ quá liều.

Các triệu chứng của quá liều bao gồm:

Nếu trẻ bị nôn trớ thì có lẽ không phải do trẻ mọc răng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của bạn.

5. Khi nào đến gặp bác sĩ

Việc mọc răng thông thường có thể được xử lý tại nhà. Tuy nhiên, nếu bé sốt cao hoặc có bất kỳ triệu chứng nào không liên quan đến việc mọc răng, hãy đến gặp bác sĩ.

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu trẻ thường xuyên bị nôn, tiêu chảy hoặc có vẻ đặc biệt khó chịu. Một số triệu chứng, chẳng hạn như nôn mửa, không nên được cho là do mọc răng, vì chúng có thể có nguyên nhân cơ bản nghiêm trọng hơn. Bác sĩ có thể muốn tiến hành một số xét nghiệm để loại trừ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng của bé.

“Các nghiên cứu đã không chỉ ra bất kỳ triệu chứng cụ thể nào là do trẻ mọc răng. Nếu em bé của bạn bị nôn liên tục hoặc tái diễn, hoặc có vẻ như bị ốm, đừng cho rằng đó là do mọc răng. Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn để thay thế ”. - Karen Gill, bác sĩ nhi khoa ở San Francisco

dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám tim mạch
Cho trẻ đến gặp bác sĩ nếu thấy bé sốt cao hoặc có triệu chứng không liên quan đến mọc răng

Kết luận

Khi em bé của bạn mọc chiếc răng đầu tiên thường không nói về sự phát triển của chúng - như với hầu hết mọi thứ đối với em bé, có rất nhiều điều hoàn toàn ổn. Hầu hết trẻ sơ sinh đều có đầy đủ các răng sữa khi chúng lên 3, bất kể chúng cắt chiếc răng đầu tiên khi nào.

Nhưng nếu con bạn chưa mọc một chiếc răng nào khi được 18 tháng, hãy nói chuyện với nha sĩ. Tốt nhất, bạn đã đưa con mình đến nha sĩ nhi khoa trước 1 tuổi, theo khuyến nghị của Học viện Nha khoa Nhi khoa Hoa Kỳ (và Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ).

Vì vậy, nếu bạn chưa gặp nha sĩ, đây sẽ là thời điểm tốt để kiểm tra miệng và nướu của đứa con cưng của bạn. Mặc dù lần đầu tiên đến gặp nha sĩ nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hãy nhớ hai điều sau: Con bạn chưa có trải nghiệm nha khoa tiêu cực để tạo ra nỗi sợ hãi và nha sĩ nhi khoa là những người giỏi nhất trong việc làm cho buổi khám thoải mái - thậm chí có thể rất vui .

Sau khi con bạn mọc một hoặc hai chiếc răng, hãy nhớ chăm sóc cẩn thận để làm sạch khu vực xung quanh mỗi ngày bằng khăn ẩm, mát hoặc bàn chải đánh răng lông mềm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Do Teething Babies Need Medicine on Their Gums? No. (2014, June 26)
    fda.gov/ForConsumers/ConsumerUpdates/ucm385817.htm
  • Macknin, M., Piedmonte, M., Jacobs, J., & Skibinski, C. (2000). Symptoms Associated With Infant Teething: A Prospective Study [Abstract]. Pediatrics, 105(4), 747-752
    pediatrics.aappublications.org/content/105/4/747?sso=1&sso_redirect_count=1&nfstatus=401&nftoken=00000000-0000-0000-0000-000000000000&nfstatusdescription=ERROR%3a+No+local+token
  • Markman, L. (2009). Teething: Facts and Fiction. Pediatrics in Review, 30, e59-e64
    faculty.ksu.edu.sa/16796/Pediatric%20Gastroenterology%20resources/Teething%20facts%20and%20%20fictions.pdf
  • Mayo Clinic Staff. (2015, January 29). Teething: Tips for soothing sore gums
    mayoclinic.com/health/teething/FL00102
  • Teething. (n.d.)
    ada.org/en/Home-MouthHealthy/az-topics/t/teething
  • Teething: 4 to 7 months. (2015, November 21)
    healthychildren.org/English/ages-stages/baby/teething-tooth-care/Pages/Teething-4-to-7-Months.aspx
  • Teething care and anticipatory guidance. (n.d.)
  • Teething symptoms and how babies' teeth emerge. (2014, February 10)
    nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/teething-and-tooth-care.aspx
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan