Mổ polyp mũi có tái phát không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Khi đưa ra quyết định mổ polyp mũi, rất nhiều bệnh nhân đều có chung băn khoăn về tính hiệu quả của phương pháp điều trị này. Mổ polyp mũi có tái phát không và những rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện thủ thuật mổ polyp mũi là gì?

1. Polyp mũi là gì?

Polyp mũi thường không được xem là một bệnh lý mà là tình trạng bất thường xảy ra ở lớp niêm mạc mũi và các xoang, ở 4 khoang trống phía trên và sau mũi. Hầu hết polyp mũi là hậu quả của phản ứng viêm xảy ra do vi khuẩn hoặc virus, do dị ứng hoặc phản ứng miễn dịch chống lại các vi nấm. Tình trạng viêm nhiễm mãn tính sẽ làm tăng tính thấm mạch máu ở niêm mạc mũi xoang, gây tích tụ nước bên trong tế bào, dần dần dưới tác động của trọng lực, các mô ứ nước này sẽ bị kéo xuống dưới và hình thành polyp mũi.

Polyp mũi
Polyp mũi là hậu quả của các phản ứng viêm xảy ra ở niêm mạc mũi

Polyp mũi thường phát triển rất chậm chạp, dẫn đến nghẹt mũi từ một bên hay hai bên. Lúc đầu bệnh nhân ít chú ý cho đến lúc polyp lớn dần gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là khi bắt buộc phải thở bằng miệng.

Phần lớn polyp mũi có biểu hiện rất giống với viêm xoang hay viêm mũi dị ứng như ngạt mũi, chảy mũi, ngứa ngáy mũi... nhưng đôi khi cũng kèm khó thở và thay đổi về khứu giác. Nếu không được điều trị thì polyp dù lành tính và vô hại đều sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Đặc biệt với trẻ nhỏ, polyp mũi quá lớn có thể gây chèn ép đường thở, thường chuyển nặng vào ban đêm làm người bệnh không thở được và không ngủ được, đặc biệt có thể nguy hiểm đến tính mạng.

2. Mổ polyp mũi có tái phát không?

Mổ polyp mũi là thủ thuật nhằm làm giảm thể tích của khối polyp, giải phóng lỗ thông của xoang khỏi sự tắc nghẽn. Đây có thể là phương án được lựa chọn cuối cùng nhằm giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn đau do khối polyp gây ra. Phần lớn người bệnh sau khi thực hiện mổ polyp mũi đều cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn do các triệu chứng đã được cải thiện. Tuy nhiên, polyp vẫn có thể tái phát nếu như bệnh nhân không tiếp tục theo dõi và chữa trị thuốc sau mổ. Trường hợp polyp tái phát có thể là do polyp to, không cắt hoàn toàn cuống polyp hoặc do kỹ thuật viên thực hiện phẫu thuật chưa tốt.

Mặt khác, để loại bỏ polyp hoàn toàn cần loại bỏ triệt để nguyên nhân gây bệnh nhưng phẫu thuật đôi khi không giúp giải quyết tận căn nguyên này. Do đó, nguy cơ polyp tái phát trở lại trong vòng một năm là rất cao, vì vậy bệnh nhân vẫn phải chữa trị bệnh thường xuyên và tuân thủ theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ.

3. Các biến chứng có thể xảy ra khi mổ polyp mũi

Bất kỳ phương pháp phẫu thuật nào cũng tồn tại một tỷ lệ rủi ro nhất định và biến chứng không mong muốn, mổ polyp mũi cũng tương tự. Nhưng rủi ro và biến chứng có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: trang thiết bị, cơ sở y tế, đội ngũ y bác sĩ... Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm thì tỷ lệ thành công sẽ cao và biến chứng sẽ rất thấp và ngược lại. Một số biến chứng có thể gặp sau mổ:

  • Trong mũi có kết vảy tuy nhiên sẽ cải thiện sau đó vài tuần.
  • Người bệnh có thể bị chảy máu cam dai dẳng trong vài tuần đầu sau mổ do cơ chế làm đông máu chưa được kích hoạt trở lại.
Polyp mũi
Sau khi mổ polyp mũi người bệnh có thể bị chảy máu cam dai dẳng trong vài tuần đầu

  • Nhiễm trùng tại vị trí cắt polyp thường là do bệnh nhân không giữ vệ sinh sạch sẽ hoặc do một số yếu tố khác. Khi đó người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị sớm, tránh biến chứng.

4. Mổ polyp mũi có đau không?

Mổ polyp mũi có đau không còn tùy vào phương pháp mổ. Mổ polyp theo kiểu truyền thống thường gây đau nhức kéo dài cho đến khi lành vết mồ. Phương pháp mổ nội soi thường ít hoặc không gây đau đớn so với mổ truyền thống, đồng thời mổ nội soi giúp vết mổ nhanh lành hơn. Để lựa chọn phương pháp mổ an toàn, ít biến chứng, ít gây đau, người bệnh cần nhờ bác sĩ tư vấn trước khi quyết định.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đa khoa có chức năng thăm khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng như: viêm xoang, viêm mũi, viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính, viêm amidan, viêm đau họng, ù tai và nhiều các căn bệnh khác. Tại Vinmec cũng đã thực hiện chẩn đoán, điều trị nội soi bằng các phương pháp y học hiện đại với các bệnh lý tai mũi họng, không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn hạn chế tối đa biến chứng bệnh tái phát. Có được thành công lớn là bởi Vinmec luôn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, các quy trình thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan