Màu mắt và hình dạng của mắt nói gì về sức khỏe của bạn?

Bài viết được tư vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Màu mắt và hình dáng mắt của mỗi người có thể ẩn chứa nhiều điều khá thú vị. Sự đa dạng màu sắc của mắt còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin sức khỏe, ví dụ như chỉ ra nguy cơ mắc một số bệnh và cơ chế phản ứng với những liệu pháp hay đồ uống có cồn.

1. Ung thư mắt

Theo thống kê, những người có màu mắt xanh lam, xanh lục hoặc xám sẽ có nhiều nguy cơ một bệnh ung thư, cụ thể ở mắt hơn những người mắt nâu. Bệnh này còn được gọi là u ác tính màng bồ đào. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh nhìn chung vẫn còn thấp - chỉ có 2.500 người ở Hoa Kỳ phải mỗi năm.

màu mắt xanh lam
Người màu mắt xanh lam có nhiều nguy cơ một bệnh ung thư mắt

2. Độ tin cậy

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng tin tưởng đối tác có mắt màu nâu hơn những người khác. Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho biết thêm những đặc điểm trên khuôn mặt thường thấy ở những người có đôi mắt nâu dễ mang lại cho mọi người cảm giác đáng tin cậy hơn.

3. Vấn đề về đường huyết

Mặc dù, vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nhưng một nghiên cứu ở châu Âu được tiến hành vào năm 2011 cho thấy: sự kết hợp giữa mắt xanh và da trắng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cao hơn.

Bệnh tiểu đường
Người da trắng kết hợp mắt xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cao

4. Khiếm thính

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong môi trường nhiều tiếng ồn, những người mắt nâu ít bị suy giảm thính lực hơn những người có màu mắt xanh lam. Khoa học tin rằng nguyên nhân là do những người mắt nâu có nhiều melanin hơn trong mắt và tai. Đây là sắc tố tạo nên màu sắc cho da, tóc và mắt của bạn. Chất này cũng giúp bạn được bảo vệ nhiều hơn một chút khi mức độ tiếng ồn tăng lên.

5. Nghiện rượu bia

Theo một nghiên cứu năm 2015, người sở hữu màu mắt xanh lam không chỉ có nhiều khả năng uống rượu hơn, mà nguy cơ bị nghiện rượu cũng cao hơn. Một số liên kết di truyền và những yếu số khác được cho là liên quan đến kết luận này.

Nghiện rượu
Người màu mắt xanh lam có nguy cơ bị nghiện rượu cao

6. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung chỉ tình trạng khi mô vốn phát triển bên trong tử cung nay lại phát triển ra bên ngoài. Khi những mô này xâm nhập vào các cơ quan như bàng quang và ruột, sẽ được gọi là lạc nội mạc tử cung thâm nhiễm sâu. Phụ nữ mắc phải hội chứng này thường có đôi mắt xanh. Các chuyên gia cho rằng gen kiểm soát màu mắt có thể liên kết với gen gây ra lạc nội mạc tử cung thâm nhiễm sâu.

7. Đáp ứng với liệu pháp điều trị

Màu mắt của bạn có thể đóng một vai trò trong việc xác định liệu pháp nào phù hợp nhất với bạn. Hình dáng của mắt thâm quầng cho thấy bạn sẽ đáp ứng tốt hơn nếu được điều trị bằng cách cứng nhắc, nghiêm ngặt theo khuôn khổ. Trong khi đó, những người mắt sáng có nhiều khả năng phản ứng với một chương trình điều trị thay đổi linh hoạt theo tốc độ của bản thân.

8. Độ giãn đồng tử khác nhau

Cứ 5 người thì có một người sở hữu kích thước đồng tử nhỏ hơn những người còn lại. Nhưng đôi khi, kích thước đồng tử không chuẩn có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như vấn đề về hệ thần kinh, đột quỵ hoặc nhiễm trùng.

giãn đồng tử
Mắt bị giãn đồng tử

9. Bạch tạng

Bạch tạng khiến bạn bị mất màu da và tạo thành các đốm. Nếu bạn có đôi mắt xanh, bạn sẽ ít bị tình trạng này hơn. Các chuyên gia cho rằng có thể là do một số gen làm cho mắt có màu xanh lam cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

10. Đục thủy tinh thể

Một nghiên cứu của Úc cho biết tình trạng che phủ thị lực này có nhiều khả năng xảy ra với người có đôi mắt màu nâu sẫm. Các nhà nghiên cứu tin rằng đôi mắt màu tối làm cho nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp đôi.

Trẻ 18 tháng tuổi sau tháo dầu và phẫu thuật đục thủy tinh thể có khôi phục được thị lực không?
Đục thủy tinh thể

11. Thông minh

Các nghiên cứu đang được tiến hành đã phát hiện ra rằng kích thước đồng tử khi nghỉ ngơi có thể là một dấu hiệu của trí thông minh. Đồng tử lớn hơn có xu hướng kết nối với một bộ não hoạt động tốt.

12. Đôi mắt nhiều màu

Một số người có một mảng màu xanh trong đôi mắt vốn là màu nâu. Đây có thể là một triệu chứng của hội chứng Waardenburg. Rối loạn di truyền hiếm gặp này khiến bạn bị mất sắc tố ở tóc, da và mắt. Căn bệnh này cũng có thể gây điếc và các đặc điểm riêng biệt trên khuôn mặt, chẳng hạn như hình dáng của mắt mở to và sống mũi rộng.

Hội chứng Waardenburg
Hình ảnh bệnh nhân mắc hội chứng Waardenburg

13. Kỹ năng thể thao

Khi thực hiện các động tác phản ứng, chẳng hạn như đấm bốc, đánh bóng, phòng thủ bóng đá - những người có màu mắt nâu có nhiều khả năng vượt trội hơn. Nhưng nếu thực hiện hành động kiểm soát từ đầu đến cuối - chẳng hạn như chơi bowling, chơi gôn hoặc ném bóng chày - người có đôi mắt màu xanh lam sẽ chiếm ưu thế hơn.

14. Chịu đựng đau đớn

Nghiên cứu trên những phụ nữ trong quá trình chuyển dạ đã giúp các nhà khoa học tìm hiểu màu mắt có thể nói lên mức độ đau của bạn. Cụ thể, những phụ nữ có đôi mắt sẫm màu có xu hướng biểu hiện sự đau đớn hơn khi chuyển dạ. Họ cũng thức dậy vì đau thường xuyên hơn, cảm thấy đau hơn khi nghỉ ngơi và khi di chuyển, đồng thời dễ bị trầm cảm vì cơn đau của mình.

15. Thoái hóa điểm vàng

Một nghiên cứu của Úc cho biết những người có đôi mắt sáng màu có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác cao gấp đôi. Nguyên nhân là bởi vì mống mắt của họ hấp thụ ít tia UV hơn, nên nhiều ánh sáng có thể đi qua võng mạc và gây tổn thương, bệnh này có thể gây mất thị lực.

Thoái hóa điểm vàng gồm những loại nào?
Thoái hóa điểm vàng

Màu mắt và hình dạng của mắt có thể phản ánh tâm lý và tình trạng sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe định kỳ và được tư vấn điều trị khi cần thiết.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ giúp sớm phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe ngay trong giai đoạn đầu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với căn bệnh ung thư. Khoa Sức khỏe tổng quát của Vinmec luôn được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng thăm khám và dịch vụ.

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ cao, giàu kinh nghiệm: Các bác sĩ là Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ được đào tạo tại các trường danh tiếng, giàu kinh nghiệm, có tâm.
  • Dịch vụ khám, tư vấn toàn diện - chuyên nghiệp: Cung cấp các gói khám đa dạng, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Sau khám, Khách hàng sẽ được trả kết quả nhanh, được tư vấn chuyên sâu để có hướng xử trí tiếp theo.
  • Trang thiết bị hiện đại: Máy CT phát hiện sớm chính xác ung thư ngay khi chưa có triệu chứng. Máy nội soi ống mềm độ phân giải cao giúp phát hiện bệnh chính xác và ung thư ở giai đoạn sớm, không gây nôn ói, khó chịu. Hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống máy siêu âm tiên tiến hàng đầu thế giới.
  • Nhanh chóng: Đối với gói khám cơ bản, Khách hàng chỉ một buổi thăm khám là đã hoàn thành quá trình khám sức khỏe tổng quát. Các gói khám sức khỏe tổng quát chuyên sâu sẽ cần từ một đến hai ngày. Trường hợp kết quả đã có (lấy máu ngoại viện) bác sĩ sẽ tư vấn ngay. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ Khoa Sức khỏe tổng quát hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách vui lòng nhấn vào nút “Liên hệ” trên website, hoặc đăng ký khám trực tuyến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan