Máu dây rốn: Những điều bạn cần biết

Ở Mỹ, máu cuống rốn là một sản phẩm sinh học do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quản lý. Nó được tìm thấy trong các mạch máu của nhau thai và dây rốn, máu dây rốn được thu thập sau khi em bé được sinh ra và sau khi dây rốn được cắt. Bởi vì máu cuống rốn thường được thu thập sau khi sinh em bé và cắt dây rốn, quy trình này thường an toàn cho cả mẹ và bé.

1. Máu dây rốn được sử dụng trong những trường hợp nào?

Máu dây rốn dễ thu thập và có nhiều tế bào gốc hơn 10 lần so với chất lỏng được thu thập từ tủy xương. Tế bào gốc từ máu dây rốn hiếm khi mang bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào và có khả năng bị từ chối chỉ bằng một nửa so với tế bào gốc trưởng thành.

Máu dây rốn chỉ được chấp thuận sử dụng trong quy trình “cấy ghép tế bào gốc tạo máu”, được thực hiện ở những bệnh nhân bị rối loạn ảnh hưởng đến hệ thống tạo máu (tạo máu). Máu dây rốn chứa các tế bào gốc tạo máu có thể được sử dụng trong điều trị bệnh nhân ung thư máu như ung thư bạch cầu và u lympho, cũng như một số rối loạn về máu và hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như bệnh hồng cầu hình liềmhội chứng Wiskott-Aldrich.

Máu dây rất hữu ích vì nó là nguồn tế bào gốc hình thành nên tế bào máu. Nó có thể được sử dụng để cấy ghép ở những người cần sự tái sinh của các tế bào tạo máu này.

Ví dụ, ở nhiều bệnh nhân ung thư, bệnh được tìm thấy trong các tế bào máu. Điều trị hóa chất cho những bệnh nhân này tiêu diệt cả tế bào ung thư và tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh. Tế bào gốc được cấy ghép từ máu cuống rốn có thể giúp tái tạo các tế bào máu khỏe mạnh sau quá trình hóa trị.

Tuy nhiên, máu cuống rốn không phải là phương pháp chữa khỏi tất cả các bệnh. Bởi vì máu cuống rốn có chứa tế bào gốc, đã có những trường hợp sử dụng không phù hợp với tế bào gốc liên quan đến máu dây rốn. Người tiêu dùng có thể nghĩ rằng tế bào gốc có thể chữa khỏi bất kỳ bệnh nào, nhưng khoa học không cho thấy điều này là đúng. Bệnh nhân nên nghi ngờ nếu máu cuống rốn được quảng cáo cho các công dụng khác ngoài tái tạo tế bào máu gốc.

2. Lấy máu dây rốn được thực hiện như thế nào?

Nếu muốn lưu trữ máu dây rốn, sau khi sinh, bác sĩ sẽ kẹp dây rốn ở hai nơi, cách nhau khoảng 10 inch và cắt dây rốn, tách em bé khỏi mẹ. Sau đó, họ đưa một cây kim vào và thu thập ít nhất 40ml máu từ sợi dây rốn đó. Máu được niêm phong trong túi và gửi đến phòng thí nghiệm hoặc ngân hàng máu cuống rốn để xét nghiệm và lưu trữ. Quá trình này chỉ diễn ra trong vài phút và không gây đau đớn cho mẹ và bé.

Ngân hàng máu cuống rốn cũng có thể gửi các ống để máu của mẹ cũng có thể được lấy. Nếu vậy, bộ ngân hàng sẽ có hướng dẫn cùng với các ống lấy máu.

Máu dây rốn: Những điều bạn cần biết
Quá trình lấy máu dây rốn chỉ diễn ra trong vài phút và không gây đau đớn cho mẹ và bé

3. Lưu trữ máu dây rốn ở đâu?

Sau khi máu cuống rốn được thu thập, nó được làm đông lạnh và có thể được lưu trữ an toàn trong nhiều năm. Phương pháp đông lạnh, được gọi là bảo quản lạnh, rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của các tế bào. Máu dây rốn cần được cất giữ cẩn thận như vậy.

Có ba lựa chọn lưu trữ máu dây rốn, bao gồm:

  • Ngân hàng công cộng không tính phí lưu trữ. Máu dây rốn lưu trữ ở đây có thể được cung cấp cho bất kỳ ai cần nó. Ngân hàng cũng có thể sử dụng máu cuống rốn hiến tặng để nghiên cứu.
  • Ngân hàng dây rốn tư nhân (thương mại) sẽ lưu trữ máu đã hiến để chỉ cho người hiến và các thành viên trong gia đình sử dụng. Các ngân hàng này tính phí xử lý và phí lưu trữ hàng năm, chúng có thể đắt tiền.
  • Ngân hàng tài trợ trực tiếp là sự kết hợp của ngân hàng công và ngân hàng tư nhân. Họ lưu trữ máu cuống rốn để sử dụng công cộng. Nhưng họ cũng chấp nhận đóng góp dành riêng cho gia đình. Không tính phí.

FDA quy định máu cuống rốn theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào nguồn, mức độ xử lý và mục đích sử dụng. Máu dây rốn được lưu trữ để sử dụng cho mục đích cá nhân, sử dụng cho người thân cấp một hoặc cấp hai và cũng đáp ứng các tiêu chí khác trong quy định của FDA, không cần sự chấp thuận của cơ quan trước khi sử dụng.

Các ngân hàng dây rốn tư nhân ở Mỹ vẫn phải tuân thủ các yêu cầu khác của FDA, bao gồm đăng ký và niêm yết thành lập, các quy định về thực hành mô hiện hành, sàng lọc và xét nghiệm bệnh truyền nhiễm của người hiến tặng (trừ trường hợp máu dây rốn được sử dụng cho người hiến ban đầu). Các yêu cầu này của FDA đảm bảo an toàn cho các sản phẩm này bằng cách giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và lây truyền các bệnh truyền nhiễm.

Máu dây rốn được lưu trữ để sử dụng bởi một bệnh nhân không liên quan đến người hiến tặng đáp ứng các định nghĩa pháp lý của cả “thuốc” và “sản phẩm sinh học”. Trong trường hợp này máu cuống rốn phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung và được cấp phép theo đơn xin cấp phép sinh học hoặc là đối tượng của đơn thuốc mới điều tra trước khi sử dụng. Các yêu cầu của FDA giúp đảm bảo rằng các sản phẩm này an toàn và hiệu quả cho mục đích sử dụng của chúng.

Máu dây rốn: Những điều bạn cần biết
Máu dây rốn sẽ được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh

4. Bạn có nên dự trữ máu cuống rốn của con bạn không?

Mặc dù các ngân hàng máu cuống rốn thương mại thường lập hóa đơn cho các dịch vụ của họ là "bảo hiểm sinh học" chống lại các bệnh trong tương lai, nhưng máu không thường xuyên được sử dụng. Một nghiên cứu cho biết cơ hội để một đứa trẻ sử dụng máu cuống rốn trong suốt cuộc đời của chúng là từ 1/ 200.000 đến 1/400.

Không phải lúc nào máu dự trữ cũng được sử dụng, ngay cả khi người đó phát bệnh sau này, bởi vì nếu bệnh do đột biến gen gây ra, thì máu đó cũng sẽ nằm trong tế bào gốc. Nghiên cứu hiện tại cho biết máu được lưu trữ có thể chỉ hữu ích trong 15 năm.

Đại hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến nghị lưu trữ máu cuống rốn thường xuyên. Các nhóm nói rằng các ngân hàng tư nhân chỉ nên được sử dụng khi có một anh chị em mắc bệnh có thể được hưởng lợi từ các tế bào gốc. Các gia đình được khuyến khích hiến tế bào gốc cho ngân hàng công để giúp đỡ người khác.

Nếu bạn đang cân nhắc việc hiến tặng cho ngân hàng máu cuống rốn, bạn nên xem xét các lựa chọn của mình trong quá trình mang thai để có đủ thời gian quyết định trước khi sinh con. Đối với ngân hàng công, hãy hỏi xem bệnh viện sinh của bạn có tham gia vào chương trình ngân hàng máu cuống rốn hay không.

Nếu bạn có thắc mắc về các thủ tục thu thập và rủi ro, hoặc về quy trình hiến tặng, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. FDA cũng cung cấp một cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm lưu trữ thông tin về các ngân hàng máu cuống rốn đã đăng ký.

Hãy hoài nghi với những tuyên bố rằng máu cuống rốn là một phương pháp chữa bệnh kỳ diệu, bởi nó không phải vậy. Một số phụ huynh có thể coi việc sử dụng ngân hàng tư nhân như một hình thức “bảo hiểm” chống lại bệnh tật trong tương lai. Nhưng hãy nhớ rằng, hiện tại, việc sử dụng máu cuống rốn duy nhất được chấp thuận là để điều trị các bệnh liên quan đến máu.

Bạn cũng nên biết rằng trong một số trường hợp, máu cuống rốn lưu trữ của bạn có thể không phù hợp để sử dụng cho trẻ em đã hiến máu. Ví dụ, bạn không thể chữa khỏi một số bệnh hoặc khiếm khuyết di truyền bằng máu dây rốn có cùng bệnh hoặc khiếm khuyết đó.

Các bậc cha mẹ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số có thể đặc biệt muốn xem xét việc quyên góp cho ngân hàng công, bởi vì nhiều khoản quyên góp hơn từ những nhóm dân số này sẽ giúp được nhiều bệnh nhân thiểu số cần ghép tế bào gốc hơn. Bởi các bác sĩ có nhiều khả năng tìm thấy một sự phù hợp tốt giữa những người hiến tặng từ nhóm dân tộc của người nhận.

Khi nói đến ngân hàng công, nhu cầu về máu cuống rốn đã được chứng minh. Và đặc biệt là các dân tộc thiểu số cần được cấy ghép tế bào gốc. Máu dây rốn là một nguồn tuyệt vời để cấy ghép tế bào gốc. Và những ca cấy ghép này có thể thay đổi cuộc đời của bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

254 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan