Mách bạn giải pháp điều trị suy tĩnh mạch bằng keo sinh học

Điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học hiện nay được xem là một bước tiến “vàng” để điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Kỹ thuật này đảm bảo giảm thiểu tối đa sự xâm lấn, an toàn và không cần gây mê, được đánh giá là giải pháp lý tưởng trong suốt 10 năm qua.

1. Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Suy tĩnh mạch chi dưới là một trong những bệnh mạn tính phổ biến với tiến triển chậm, tuy nhiên lại là nguyên nhân gây ra tàn tật đáng kể, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

1.1 Nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Nguyên nhân gây ra chứng suy giãn tĩnh mạch chi dưới rất đa dạng và một số sau đây là những tác động phổ biến:

  • Do tuổi tác: bệnh có thể tăng tỷ lệ mắc ở những người cao tuổi do quá trình thoái hóa.
  • Do tư thế sinh hoạt: hoạt động trong tư thế ngồi hoặc đứng quá lâu, ít vận động hoặc phải mang vác vật nặng thường xuyên... sẽ làm tăng áp lực cho tĩnh mạch chân, từ đó gây ra các tổn thương tại đây, dẫn đến suy giãn tĩnh mạch chi dưới.
  • Một số yếu tố nguy cơ khác như chế độ ăn ít chất xơ và vitamin, môi trường làm việc ẩm thấp, thừa cân - béo phì...

1.2 Suy giãn tĩnh mạch chi dưới có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có.

Về lý thuyết, chứng suy tĩnh mạch chi dưới không nguy hiểm đến tính mạng, chủ yếu chỉ gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân và cản trở quá trình sinh hoạt.

Tuy nhiên, theo thời gian, tại đây sẽ hình thành các cục máu đông và gây thuyên tắc mạch máu, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như hoại tử chân, tàn phế...

Cùng với đó, những cục máu đông này có thể di chuyển theo dòng máu đến những vị trí khác và gây tắc mạch, nguy hiểm nhất là thuyên tắc mạch phổi, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Nguyên nhân, yếu tố nguy cơ của suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính
Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng tắc mạch

2. Keo sinh học hoạt động như thế nào trong việc điều trị suy tĩnh mạch?

Keo sinh học VenaSeal là một loại keo y tế được sử dụng đề điều trị suy tĩnh mạch. Loại keo này hoạt động bằng cách xâm nhập và niêm phòng vùng tĩnh mạch bất thường. Sau khi đã được niêm phong, vùng tĩnh mạch này sẽ dần cứng lại, cuối cùng toàn bộ bị cơ thể hấp thụ.

Khi đó, máu sẽ được định vị lại và lưu thông tại vùng tĩnh mạch khỏe mạnh khác, nhờ đó mà mọi triệu chứng của suy tĩnh mạch sẽ biến mất.

3. Các bước thực hiện kỹ thuật keo sinh học VenaSeal điều trị suy giãn tĩnh mạch

Khi thực hiện điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học, các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách siêu âm để xác định vùng tĩnh mạch bị ảnh hưởng ở chi dưới.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ gây tê bằng thuốc gây tê cục bộ tại vùng da phía trên tĩnh mạch bất thường, cùng với đó, một ống thông nhỏ và mỏng sẽ được chèn thêm. Bằng các dụng cụ chuyên dụng, keo sinh học VenaSeal sẽ được tiêm vào trong tĩnh mạch đích.

Sau khi thực hiện xong, bệnh nhân có thể đứng dậy và đi bộ bình thường. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, cần tránh các hoạt động cường độ cao như hoạt động thể thao, mang vác vật nặng...

4. Những ưu điểm vượt trội khi điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học

Kỹ thuật dùng keo sinh học để điều trị suy giãn tĩnh mạch được các bác sĩ đánh giá rất cao. Đây là phương pháp có tính an toàn và hiệu quả rất tốt. Việc điều trị bằng keo sinh học có hiệu quả lên đến 95%, hoàn toàn không đau và tỷ lệ tái phát thấp hơn nhiều so với những phương pháp điều trị suy tĩnh mạch khác như Laser nội mạch hay sử dụng sóng cao tầng RFA.

Ưu điểm vượt trội của giải pháp keo sinh học là bệnh nhân hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi điều trị vì đã được gây tê tại vùng dưới đầu gối. Không những vậy, keo sinh học chỉ tác động cục bộ đến vùng tĩnh mạch bị suy giãn, các mô cơ và dây thần kinh xung quanh hoàn toàn không bị tổn hại.

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học cũng đem lại tốc độ hồi phục rất cao. Theo các báo cáo, bệnh nhân hoàn toàn có thể đi lại và sinh hoạt bình thường ngay sau khi thực hiện thủ thuật này. Không những vậy, chỉ sau một ngày, bệnh nhân có thể chơi thể thao bình thường mà không cần đến thuốc giảm đau, kháng viêm hay kháng sinh nào.

5. Một số lời khuyên phòng ngừa tái phát suy giãn tĩnh mạch

Cân nặng hằng ngày
Chú ý kiểm soát cân nặng bằng cách xây dựng chế độ ăn khoa học, sinh hoạt lành mạnh, tránh gây tái phát bệnh

Sau khi thực hiện điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học, bệnh nhân có thể hoàn toàn hồi phục. Để ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn cần thực hiện một số lời khuyên sau.

Ngồi đúng tư thế

Hạn chế tư thế ngồi bắt chéo chân vì điều này sẽ gây áp lực đến vùng đùi và xương chậu, từ đó gây cản trở lưu thông máu. Ngoài ra, bạn không nên ngồi quá lâu tại một chỗ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục điều độ và thường xuyên luôn có ích lợi đối với sức khỏe. Để phòng ngừa bệnh suy tĩnh mạch chi dưới trở lại, bạn nên thực hiện những môn thể thao có hoạt động chân như đi bộ, đạp xe, bơi lội...

Gác chân cao trong lúc nghỉ ngơi

Đặt một cái gối dưới dân sẽ hỗ trợ phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch, thúc đẩy máu lưu thông dễ dàng và không tắc nghẽn mạch trong lúc ngủ.

Kiểm soát cân nặng của bạn

Đây là nguyên nhân chủ yếu hiện nay gây ra chứng suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Vì vậy, bạn nên có những chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và sinh hoạt lành mạnh để cải thiện cân nặng.

Biến chứng nặng nề nhất của suy giãn tĩnh mạch chi dưới là hình thành huyết khối trong lòng mạch gây tắc, diễn biến thành mảng biến đổi sắc tố trên da và loét hoại tử vùng da. Để giúp khách hàng tầm soát hiệu quả căn bệnh này, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Gói khám Suy tĩnh mạch chi dưới, giúp xác định nguyên nhân, biến chứng và cấp độ suy tĩnh mạch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan