Lưu ý với răng khôn mọc ngầm

Bất cứ răng nào cũng có thể mọc ngầm, tuy nhiên phổ biến nhất đó là răng khôn mọc ngầm. Dấu hiệu răng khôn mọc ngầm thường bị nhầm lẫn với mọc răng khôn thông thường. Vậy răng khôn mọc ngầm là như thế nào, răng khôn mọc ngầm có nên nhổ không?

1. Răng khôn mọc ngầm là như thế nào?

Răng khôn mọc ngầm là khi răng khôn bị lợi trùm, răng bị kẹt phía dưới của nướu và không thể trồi lên trên được. Răng khôn là răng mọc lên sau cùng trên cung hàm, lúc này tất cả các răng đã mọc đủ và hoàn thiện chức năng ăn, nhai. Thêm vào đó, xương hàm đã phát triển hoàn thiện và trở nên cứng nhắc, phần nướu cũng dày hơn do đó răng khôn mọc lên rất khó khăn, một số trường hợp không có đủ diện tích để mọc dẫn đến răng khôn mọc ngầm bên dưới nướu. Ngoài việc răng khôn mọc ngầm, răng khôn còn mọc theo nhiều chiều khác nhau như mọc nghiêng, mọc ngược, mọc kẹt khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Răng khôn mọc ngầm gặp rất phổ biến ở người trưởng thành. So với răng khôn mọc bình thường, răng khôn mọc ngầm gây ra nhiều đau đớn hơn và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

2. Dấu hiệu răng khôn mọc ngầm

Nướu răng trong cùng bị sưng đỏ, sờ vào cảm thấy thấy đau, có thể thấy cứng do răng nằm bên dưới. Răng khôn mọc ngầm không thể trồi lên được, vì vậy bệnh nhân sẽ cách một khoảng thời gian hết đau, sau đó lại sưng, đau nhức, ê buốt kéo dài và tiếp tục tái phát nhiều lần từ vài tháng đến vài năm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh. Sau khoảng thời gian dài không thấy răng nhô lên thì khả năng răng khôn mọc ngầm rất cao. Tỉ lệ răng khôn mọc ngầm cao hơn với các răng ở hàm dưới;

Nghiêm trọng hơn, răng khôn mọc ngầm này có thể gây tổn thương thần kinh, khi đó cảm giác tê bì, đau nhức lên cả vùng thái dương và vùng đầu;

Người có răng khôn mọc ngầm còn bị hôi miệng, đắng miệng: do phần nướu bị sưng, vụn thức ăn dễ bị kẹt lại, đau nhức khiến người bệnh thường ngại vệ sinh răng miệng càng khiến nướu tích tụ nhiều vi khuẩn hơn, gây hôi miệng, đắng miệng, tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu.

Các triệu chứng có thể không xác định rõ tình trạng răng khôn mọc ngầm, do đó để chẩn đoán chính xác bệnh nhân cần chụp X-quang răng. Kỹ thuật này cũng giúp bác sĩ đánh giá được mức độ răng khôn mọc ngầm và ảnh hưởng của nó, từ đó đưa ra biện pháp xử trí thích hợp, nếu cần có thể mổ răng khôn mọc ngầm.

3. Răng khôn mọc ngầm có nên nhổ không?

Răng khôn mọc ngầm bên trong xương hàm hoặc răng khôn mọc ngầm dưới nướu gây đau nhức, ê buốt dữ dội có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm. Vì vậy nếu không nhổ bỏ răng khôn mọc ngầm kịp thời thì cơn đau này sẽ kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Tuy vậy, nhiều người quan niệm rằng bất cứ răng khôn mọc ngầm nào đều bắt buộc phải nhổ bỏ, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều cần nhổ bỏ răng khôn mọc ngầm. Bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chụp X-quang, quan sát cụ thể hình ảnh răng khôn mọc ngầm cũng phân tích những ảnh hưởng của nó đến các vùng xung quanh và dây thần kinh.

Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân biện pháp điều trị hoặc mổ răng khôn mọc ngầm nếu cần thiết. Trường hợp răng khôn khó mọc do bị nướu dày cản trở, hướng mọc của răng không gây ảnh hưởng gì thì bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật mở nướu để răng mọc lên. Nếu răng khôn mọc ngầm có khả năng gây biến chứng hoặc gây nguy hại cho sức khỏe thì cần được nhổ bỏ răng khôn mọc ngầm.

Một số trường hợp được chỉ định mổ răng khôn mọc ngầm để loại bỏ:

  • Răng khôn mọc ngầm lệch và ảnh hưởng đến răng số 7;
  • Răng khôn mọc ngầm ác tính: có sự hình thành nang răng khiến thể tích xương hàm giảm dần, độ cứng chắc vòm hàm cũng bị ảnh hưởng;
  • Răng khôn mọc ngầm lành tính nhưng cản trở điều trị phục hình, chỉnh nha hay trồng răng Implant.

4. Răng khôn mọc ngầm có hại như thế nào?

Răng khôn mọc ngầm có thể gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh như:

  • Tổn thương các răng khác: Nếu răng khôn mọc ngầm và đè nén lên răng hàm thứ 2, hiện tượng này có thể làm hỏng răng hàm thứ 2 và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho vùng xung quanh đó. Áp lực này từ răng khôn mọc ngầm cũng có thể gây ra các vấn đề khác khiến các răng mọc chen chúc, dẫn đến việc cần điều trị chỉnh nha để làm thẳng răng thẩm mỹ.
  • U nang: đây là tình trạng răng mọc trong một túi u bên trong xương hàm, túi này có thể chứa đầy chất dịch và tạo thành u nang, làm tổn thương xương hàm, răng và các dây thần kinh xung quanh. Đôi khi một khối u có thể phát triển từ u nang và gây ra các biến chứng dẫn đến phải cắt bỏ mô và xương.
  • Sâu răng: Răng khôn mọc ngầm một phần có nguy cơ bị sâu răng cao hơn các răng khác trong khung hàm do răng khôn khó làm sạch hơn, thức ăn và vi khuẩn dễ bị mắc kẹt giữa nướu và một phần răng đã mọc.

5. Phòng ngừa răng khôn mọc ngầm

Răng khôn mọc ngầm là tình trạng hầu như không thể can thiệp, vì đây là quá trình mọc răng và phát triển răng tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên việc thăm khám nha khoa định kỳ thường xuyên mỗi 6 tháng để làm sạch răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng sẽ tạo điều kiện cho nha sĩ theo dõi sự phát triển và quá trình mọc của răng khôn. Chụp X-quang răng giúp cập nhật thường xuyên sức khỏe của răng khôn trước khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Có thể thấy, răng khôn mọc ngầm là một trong những vấn đề khá phổ biến trong nha khoa. Đây là một trường hợp yêu cầu được điều trị chính xác, hợp lý và tối ưu nhất, điều này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của nha sĩ điều trị, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn mà vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan