Lưu ý về mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng những tĩnh mạch ở bìu bị giãn nở rộng hơn bình thường. Mặc dù không phải là bệnh lý cấp tính và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nam giới. Một trong những phương pháp điều trị bệnh lý này đó là mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh.

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được định nghĩa là hiện tượng đám rối tĩnh mạch dây leo bên trong bìu của nam giới bị giãn nở do chịu một áp lực lớn. Bệnh lý có tỷ lệ cao đối với những nam giới trong độ tuổi trưởng thành, vì ít có triệu chứng và người bệnh thường có tâm lý chủ quan trước bệnh lý này nên thông thường thì giãn tĩnh mạch thừng tinh thường khó được phát hiện ở nam giới.

Cơ chế của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh đó là do sự ứ trệ trong việc lưu thông máu quanh tinh hoàn, làm hệ thống tĩnh mạch giãn nở và hình thành những búi tĩnh mạch ngoằn nghèo ở bìu nam giới. Nguyên nhân của tình trạng này được giải thích là do tĩnh mạch tinh không có van hoặc bị suy yếu khiến cho dòng máu đổ vào tĩnh mạch tinh trong gặp phải hiện tượng trào ngược gây nên sự rối loạn về chức năng của tinh hoàn. Cụ thể hơn, khi bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì tinh hoàn ở nam giới sẽ không thể phát triển và hoạt động được nữa, đồng thời tình trạng rối loạn tinh dịch cũng như rối loạn chức năng của tế bào Leydig sẽ xuất hiện.

Dấu hiệu lâm sàng để nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh đó là bệnh nhân có thể sờ thấy được búi giãn cuộn tròn bên trong bìu, kèm với cảm giác đau tức bẹn, bìu... Ngoài ra, khi nghi ngờ mắc bệnh thì bệnh nhân có thể đến những cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thực hiện khám thực thể bằng những nghiệm pháp như gắng sức, Valsalva...và thực hiện một số kỹ thuật cận lâm sàng giúp chẩn đoán xác định bệnh như siêu âm Doppler bìu để đo được đường kính của tĩnh mạch thừng tinh.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Máu quanh tinh hoàn bị ứ trệ gây cảm giác đau tức bẹn, bìu

Giãn tĩnh mạch thừng tinh mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh nhưng bệnh có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời, trong đó biến chứng vô sinh ở nam giới là vấn đề quan trọng nhất hiện nay. Nguyên nhân của tình trạng này do khi bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì sau một thời gian hormone Testosterone ở nam giới sẽ bị giảm đi, dẫn đến việc rối loạn cương dương, sau đó tinh hoàn bắt đầu teo lại và lượng tinh trùng cũng ít dần, kết quả là gây ra vô sinh ở nam giới.

Ngoài ra, cơ chế gây vô sinh còn có thể bị tác động bởi một số yếu tố như nhiệt độ tinh hoàn tăng lên khi tĩnh mạch bị giãn, ứ máu tinh hoàn làm giảm khả năng đào thài và gây ra tình trạng ngộ độc tinh hoàn, hay không đủ oxy máu và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tinh trùng do giãn tĩnh mạch... Vì vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế để khám và điều trị sớm nhất có thể, ngăn ngừa biến chứng vô sinh.

2. Mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có rất nhiều phương pháp được lựa chọn để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhân đang ở giai đoạn bệnh nhẹ thì có thể điều chỉnh những thói quen trong đời sống để chữa khỏi bệnh, nhưng nếu tình trạng bệnh nặng hơn thì bệnh nhân có thể dùng thuốc, có thể sẽ phải áp dụng phương pháp phẫu thuật trên những bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị.

Một số phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh được áp dụng hiện nay như mổ hở, mổ nội soi, tắc mạch can thiệp, bóc tách tĩnh mạch thừng tinh, thắt tĩnh mạch thừng tinh hay vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trong những phương pháp nêu trên thì mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh được xem là biện pháp điều trị hiệu quả, ít có sự xâm lấn vào cơ thể người bệnh cũng như thời gian phục hồi sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phương pháp vi phẫu cùng nhanh hơn so với những phương pháp khác.

mổ vi phẫu
Mổ vi phẫu là phương pháp điều trị hiệu quả ít xâm lấn

Vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh là cũng là một kỹ thuật mổ hở nhưng so với phương pháp mổ truyền thống thì vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh có sự kết hợp của kính hiển vi nên có khả năng phóng đại hình ảnh tĩnh mạch, giúp bác sĩ phẫu thuật có thể nhận biết rõ hơn trong quá trình thực hiện. Đây được xem là một trong những tiêu chuẩn vàng để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, vì có thể phóng lớn những động mạch tinh nên nhận biết được những tĩnh mạch chưa giãn nhằm bảo tồn những động mạch, bạch mạch và hạn chế những biến chứng sau khi phẫu thuật như teo tinh hoàn, tràn dịch tinh mạc. Một điều rất quan trọng là khi bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở vị trí đám rối tĩnh mạch dây leo thì khả năng tái phát sau phẫu thuật thông thường là rất cao. Vì cấu trúc đám rối có sự thông nối với nhau nên máu có thể lưu thông ở rất nhiều tĩnh mạch lớn, nhỏ khác nhau, dẫn đến việc nếu không có sự phóng đại từ vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh thì tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra mà không được nhận biết dưới mắt thường trong những cuộc mổ hở thừng tinh truyền thống.

Mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh còn giúp phân biệt được tĩnh mạch, động mạch, tránh tình trạng làm tắc động mạch tinh hoàn gây ra sự rối loạn về chức năng sinh sản của bệnh nhân. Tương tự khi vậy, khi làm tắc nhầm hệ bạch huyết thì sẽ gây ra tình trạng túi dịch ở bìu nam giới, là nguyên nhân dẫn đến tràn dịch tinh mạc do tinh hoàn lớn hơn bình thường.

Sau khi thực hiện vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh thì cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không hoạt động quá mạnh, nhất là những động tác liên quan đến cơ bụng như chạy, đá bóng...
  • Không mang quần áo quá chật và có chất liệu vải không khô thoáng.
  • Không tắm, vệ sinh cơ thể bằng nước nóng vì có thể gây giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhất là thói quen ngâm mình trong bồn nước nóng.
  • Không rặn khi đi vệ sinh.
  • Không dùng những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá...
  • Về vấn đề mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu thì quan hệ được thì bệnh nhân cần tránh hoạt động quan hệ tình dục trong vòng 1 tháng sau khi phẫu thuật.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý thường gặp ở nam giới, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như chức năng sinh sản của người đàn ông. Vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh là một phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay, ít gây biến chứng cũng như làm giảm tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật. Mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh đòi hỏi phải được thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín, được trang bị đầy đủ máy móc kỹ thuật hiện đại và quan trọng nhất là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm trong phương pháp điều trị này.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan