Lưu ý sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý

Thuốc kháng sinh chỉ cần thiết để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm phổi hay các bệnh có tình trạng nhiễm trùng nặng hơn như nhiễm trùng huyết. Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh có tín hiệu tốt và tránh được tình trạng kháng kháng sinh.

1. Kháng sinh và kháng kháng sinh

Kháng sinh hay còn gọi là thuốc kháng khuẩn là loại thuốc chống nhiễm trùng do vi khuẩn ở người và động vật gây ra. Thuốc kháng sinh sẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn hoặc làm cho vi khuẩn khó phát triển và nhân lên. Thuốc kháng sinh chỉ điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn mà không có bất kỳ tác dụng nào đối với virus. Bất cứ khi nào sử dụng kháng sinh, chúng có thể gây ra tác dụng phụ và dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn phát triển khả năng đánh bại các thuốc kháng sinh loại được thiết kế để tiêu diệt chúng. Kháng kháng sinh có khả năng ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống và không có ai có thể hoàn toàn tránh được các nguy cơ nhiễm trùng kháng sinh. Thêm vào đó, tình trạng kháng kháng sinh cũng có nguy cơ cao hơn ở những người mắc bệnh mãn tính. Vì vậy, khi kháng sinh mất hiệu quả, thì chúng ta sẽ mất khả năng điều trị nhiễm trùng và kiểm soát các mối đe dọa của bệnh.

Kháng sinh
Kháng sinh có tác dụng vô hiệu hóa và tiêu diệt một số loại vi khuẩn ở người và động vật

2. Tại sao dùng kháng sinh có thể dẫn đến kháng kháng sinh?

Bất cứ khi nào sử dụng kháng sinh, chúng cũng có thể gây ra tác dụng phụ và dẫn đến kháng kháng sinh. Kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa cấp bách nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Và luôn luôn ghi nhớ:

  • Kháng kháng sinh không có nghĩa là cơ thể đang trở nên kháng kháng sinh, đó là vi khuẩn trở nên kháng thuốc kháng sinh được thiết kế để tiêu diệt chúng.
  • Khi vi khuẩn trở nên kháng thuốc, kháng sinh không thể chống lại chúng và vi khuẩn sinh sôi
  • Một số vi khuẩn kháng thuốc có thể khó điều trị và có thể lây sang người khác.
Lưu ý sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý
Lạm dụng kháng sinh dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh

3. Cách sử dụng kháng sinh an toàn

Nếu cần phải uống kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn, hãy sử dụng kháng sinh hợp lý và chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe với chỉ định sử dụng và cách dùng kháng sinh giúp chúng ta khoẻ mạnh đồng thời giúp chống lại tình trạng kháng kháng sinh và đảm bảo rằng các loại thuốc cứu sinh này sẽ có tác dụng trong tương lai.

Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ câu hỏi nào về thuốc kháng sinh đang sử dụng hoặc nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng kháng sinh, đặc biệt là tiêu chảy thì đó có thể là do nhiễm trùng Clostridioides dificile (cũng có thể gọi là C. difficile hoặc C. diff). Khi đó sẽ cần được điều trị C.diff để không dẫn đến tình trạng tổn thương đại tràng nghiêm trọng và có thể gây ra tử vong.

Một số lưu ý cho việc sử dụng kháng sinh an toàn:

  • Hãy sử dụng chính xác theo kê đơn của bác sĩ
  • Không chia sẻ kháng sinh với người khác
  • Không để dành kháng sinh
  • Không sử dụng thuốc kháng sinh mà được chỉ định kê đơn cho người khác.

Khi sử dụng kháng sinh cần phải chú ý thêm đến một số tác dụng phụ do nó gây ra để có thể được tư vấn và khắc phục kịp thời yếu tố rủi ro. Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng kháng sinh, bao gồm:

  • Phát ban
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Nhiễm trùng nấm men
  • Nhiễm trùng Clostridioides
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đe doạ đến tính mạng

Thuốc kháng sinh rất quan trọng để điều trị nhiễm trùng và đã cứu sống vô số người. Tuy nhiên, bất cứ khi nào sử dụng kháng sinh chúng có thể gây ra các tác dụng phụ và kháng kháng sinh-là một trong những mối đe dọa khẩn cấp nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, đây là lý do và sự quan trọng đối với tất cả chúng ta chỉ nên sử dụng kháng sinh khi chúng ta cần chúng để bảo vệ chúng ta khỏi những tác hại không cần thiết và chống lại tình trạng kháng kháng sinh.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: cdc.gov

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan