Lưu ý khi dùng thuốc trị mụn đầu đen ở mũi

Các thuốc trị mụn đầu đen rất đa dạng, được giới thiệu trong những sản phẩm chăm sóc da, như từ miếng dán se lỗ chân lông, tẩy tế bào chết cho đến sữa rửa mặt. Nhưng làm thế nào để lựa chọn đúng các sản phẩm có hiệu quả giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm thiểu sự xuất hiện của mụn đầu đen là băn khoăn của nhiều người.

1. Nguyên nhân nào khiến mụn đầu đen xuất hiện trên mũi?

Mụn đầu đen xảy ra khi các tế bào da chết và bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông. Không giống như các tổn thương do mụn khác thường đóng lại và được bảo vệ bởi một lớp da mỏng, mụn đầu đen có dạng mở và tiếp xúc với không khí. Oxy phản ứng với các mảnh vụn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, biến thành màu đen và tạo ra mụn đầu đen.

Mặc dù mụn đầu đen có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên mũi. Mũi có mật độ tuyến dầu tương đối cao, có nghĩa là thường có nhiều bã nhờn hơn, do đó nguy cơ bị tắc lỗ chân lông cao hơn.

Cố gắng nặn mụn đầu đen bám sâu có thể làm tổn thương da và dẫn đến sẹo. Lúc này, lựa chọn an toàn nhất để điều trị mụn đầu đen sâu trên mũi là đến gặp bác sĩ da liễu để được chỉ định dùng thuốc trị mụn đầu đen đúng mục tiêu.

2. Những lựa chọn điều trị với thuốc trị mụn đầu đen ở mũi

Có rất nhiều lựa chọn thuốc trị mụn đầu đen không kê đơn, tự thực hiện và chuyên nghiệp để loại bỏ và ngăn ngừa mụn đầu đen. Các phương pháp điều trị thường thuộc một trong các loại sau:

  • Sữa rửa mặt: Sữa rửa mặt dịu nhẹ có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ dầu và ngăn ngừa mụn.
  • Chất tẩy tế bào chết: Giúp loại bỏ tế bào da chết, bã nhờn và các chất bẩn khác có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Nặn mụn: Loại bỏ mụn đầu đen một cách vật lý.
  • Phương pháp điều trị chuyên nghiệp: Các bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ có thể sử dụng phương pháp lột da bằng hóa chất, mài da vi điểm, liệu pháp laser hoặc loại bỏ thủ công để điều trị mụn đầu đen sâu.

3. Tẩy tế bào chết cho làn da vùng mũi

Bước đầu tiên để loại bỏ mụn đầu đen trên mũi là bắt đầu sử dụng một chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Sữa rửa mặt đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ dầu thừa và giữ cho lỗ chân lông không có cặn bẩn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy làm sạch mũi và phần còn lại của khuôn mặt hai lần một ngày. Tránh rửa quá nhiều vì có thể dẫn đến khô da, góp phần làm nổi mụn nhiều hơn.

Tẩy tế bào chết cũng rất quan trọng để ngăn ngừa mụn đầu đen. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết để giảm thiểu nguy cơ cặn bã bị mắc kẹt trong lỗ chân lông.

Có rất nhiều loại sản phẩm tẩy da chết có thành phần được giới thiệu như thuốc trị mụn đầu đen trên thị trường, nhưng điều quan trọng là cần tránh các sản phẩm mạnh có thể gây kích ứng cho da. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm có chứa axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA), hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết nhẹ nhàng lớp trên cùng của da.

4. Tẩy tế bào chết bằng hóa chất lột tẩy

Lột da hóa học thường được sử dụng để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn nhưng chúng cũng có thể có hiệu quả trong việc đối phó với mụn đầu đen trên mũi. Lột da bằng hóa chất bao gồm việc thoa một dung dịch lên da, loại bỏ dần lớp ngoài cùng để lộ làn da mịn màng, khỏe mạnh bên dưới.

Bạn có thể mua sản phẩm tẩy da chết nhẹ không kê đơn, nhưng để lột da mạnh hơn, như một loại thuốc trị mụn đầu đen để cho kết quả rõ ràng hơn, bạn sẽ cần đến gặp chuyên gia về da liễu để được hỗ trợ.

5. Sử dụng mặt nạ

Mặt nạ hoạt động bằng cách hấp thụ bã nhờn dư thừa và bụi bẩn góp phần gây ra mụn đầu đen. Có một số loại mặt nạ khác nhau có sẵn. Ví dụ, mặt nạ đất sét được thiết kế cho các loại da nhờn, có thể giúp hút sạch bã nhờn và hút sạch các tạp chất từ sâu trong lỗ chân lông. Mặt nạ than hoạt động theo các dòng tương tự nhưng có chứa than hoạt tính, được cho là giúp hút vi khuẩn, độc tố và các vi hạt khác lên bề mặt da.

6. Sử dụng axit salicylic

Axit salicylic là một BHA được tìm thấy trong nhiều sản phẩm trị mụn đầu đen. Loại thuốc trị mụn này hoạt động bằng cách nới lỏng và loại bỏ các tế bào da chết từ sâu bên trong lỗ chân lông.

Axit salicylic cũng là một chất chống viêm hiệu quả, có thể giúp làm sạch mụn và làm dịu mụn bị viêm. Mặc dù nghiên cứu cho thấy axit salicylic được coi là rất an toàn, nhưng có thể gây kích ứng cho những người có làn da khô.

7. Các thuốc trị mụn khác

Axit glycolic: Mặc dù AHA này không thâm nhập vào lỗ chân lông nhưng rất hiệu quả để tẩy tế bào chết trên da và loại bỏ các chất cặn bã có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Chúng được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm huyết thanh, vỏ, chất tẩy rửa và chất tẩy da chết.

Retinoids: Thường được sử dụng để chống lại các dấu hiệu lão hóa, retinoids (hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A) có thể giúp trị mụn đầu đen. Retinoids kích thích sự thay đổi tế bào, giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các tế bào da chết.

8. Cách phòng tránh hình thành mụn đầu đen trên mũi

Hiện nay gần như chưa có giải pháp nào được xem là thuốc trị mụn đầu đen ở mũi hoàn thiện. Bất kể có làm gì, da chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sản xuất bã nhờn và làm mất đi các tế bào da ở mũi, có nghĩa là sẽ luôn có nguy cơ bị tắc lỗ chân lông và mụn đầu đen sau đó.

Như vậy, mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn mụn đầu đen, các phương pháp chủ động có thể làm giảm nguy cơ phát triển mụn đầu đen trên mũi trong tương lai:

Tránh các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm gây mụn.

  • Rửa mặt thường xuyên bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần.
  • Tránh nặn mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Giữ tay sạch sẽ để giảm nguy cơ truyền bụi bẩn và vi khuẩn lên da mặt.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia da liễu sớm.

Tóm lại, mụn đầu đen là một dạng mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn và tế bào da chết. Tình trạng mụn đầu đen ở mũi thường gặp do nơi đây tập trung nhiều tuyến dầu. Mặc dù không có giải pháp lâu dài, việc chủ động tiếp cận với các thuốc trị mụn đầu đen ở mũi, biết cách sử dụng cũng như bôi thuốc trị mụn có thể giúp bạn kiểm soát mụn bùng phát. Thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, tẩy tế bào chết và thực hành vệ sinh cá nhân tốt có thể giúp giảm nguy cơ phát triển mụn đầu đen trên mũi một cách đáng kể.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan