Liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh

Sử dụng liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp và chữa bệnh đã được phát hiện, áp dụng trong y học từ thời Hy lạp và La Mã cổ đại. Theo thời gian, liệu pháp ánh sáng điều trị đã trở thành một liệu pháp luôn có mặt trong lĩnh vực y học và được áp dụng rộng rãi.

Ngoài điều trị cho trường hợp trẻ em bị vàng da sơ sinh, xử lý ứ máu trong xương ở vùng bị tổn thương mà liệu pháp ánh sáng còn được áp dụng để xử lý các bệnh liên quan tới da, làm đẹp và trị liệu khác.

>>> Liệu pháp chiếu đèn điều trị vàng da sơ sinh tại Vinmec

1. Liệu pháp ánh sáng là gì?

Liệu pháp ánh sáng còn có tên gọi khác là quang trị liệu là một liệu pháp nhằm điều trị các bệnh lý liên quan tới da mãn tính – chủ yếu xuất hiện ở độ tuổi thanh thiếu niên, điều trị cho bệnh nhân bị chẩn đoán trầm cảm theo mùa và một số tình trạng bệnh lý khác bằng cách cho tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng phát ra từ các tế bào kết hợp lại với nhau tạo thành hệ thống năng lượng trong cơ thể, năng lượng này quản lý và điều khiển phản ứng sinh hóa, chức năng bài tiết và chất cấu tạo nên tế bào.

Khi hệ thống năng lượng trong cơ thể không được chăm sóc đúng cách hoặc không bổ sung kịp thời thì xảy ra tình trạng rối loạn về sức khỏe. Vì vậy, dựa trên nền tảng của việc củng cố, cung cấp hệ thống năng lượng trong cơ thể, bác sĩ sẽ sử dụng liệu pháp dùng ánh sáng màu để trị bệnh được đưa ra.

Xem thêm >> Các công nghệ điêu khắc, phun xăm lông mày an toàn cho da

2. Áp dụng liệu pháp ánh sáng khi nào?

2.1 Điều trị bệnh lý

Với những bệnh nhân có bệnh lý kể dưới đây, bác sĩ có thể cho chỉ định áp dụng liệu pháp ánh sáng:

  • Người bệnh mong muốn điều trị bệnh bằng một liệu trình điều trị an toàn, ít gặp tác dụng phụ
  • Tăng hiệu quả cho bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc trong quá trình tư vấn sức khỏe tâm thần
  • Đối tượng phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú bị trầm cảm, không cho sử dụng thuốc
  • Giảm liều thuốc uống chống trầm cảm cho bệnh nhân

Liệu pháp ánh sáng được sử dụng như một phương pháp điều trị cho một số tình trạng sức khỏe gồm:

  • Các loại bệnh lý trầm cảm khác
  • Rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ
  • Sa sút, giảm trí tuệ

Ngoài áp dụng liệu pháp ánh sáng trong làm đẹp, bác sĩ cũng áp dụng cho bệnh nhân bị trầm cảm. Theo nghiên cứu, liệu pháp ánh sáng có ảnh hưởng đến chất hóa học nội sinh trong não – liên quan đến tâm trạng và giấc ngủ, từ đó sẽ làm giảm các triệu chứng của hội chứng trầm cảm theo mùa (SAD). Sử dụng thiết bị trị liệu bằng ánh sáng cũng có thể cải thiện triệu chứng cho bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ.

2.2 Làm đẹp, trị mụn

Để điều trị các bệnh lý liên quan tới da, làm giảm mụn ở đối tượng đang trong độ tuổi dậy thì. Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị dựa theo 4 nguyên nhân chính gây hình thành mụn trứng cá của bệnh nhân.

Mụn
Liệu pháp ánh sáng được áp dụng để giảm thiểu mụn ở đối tượng trong độ tuổi dậy thì

Tùy vào mức độ nặng, hay nhẹ và điều kiện của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp, trong đó sử dụng liệu pháp ánh sáng được coi như là liệu pháp hỗ trợ hiệu quả cao trong điều trị trứng cá, đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân bị chống chỉ định với các điều trị thông thường như sử dụng thuốc bôi như trẻ em, người bệnh bị tăng mỡ máu khi dùng isotretinoin,...

Trong liệu pháp ánh sáng điều trị da mụn, có liệu pháp ánh sáng xanh – chiếu ánh sáng LED.

  • Ánh sáng LED có bước sóng dao động từ 405 – 940 nm

Cơ chế khi sử dụng ánh sáng LED: Pacnes sản xuất ra porphyrin, porphyrin bị hấp thụ bởi ánh sáng bước sóng dao động từ 400-700 nm và giải phóng ra gốc tự do có tác dụng để tiêu diệt P Acnes và chống viêm.

Theo số liệu thống kê đã chứng minh liệu pháp ánh sáng xanh có tác dụng hiệu quả đối với những tổn thương mụn bị viêm tốt hơn nhiều so với những tổn thương không viêm.

  • Ánh sáng xanh lục – bước sóng 515nm, ở giữa màu lam và màu vàng

Đây là liệu pháp sử dụng ánh sáng tự nhiên có tác dụng trung hòa, làm sạch, dịu da.

Liệu pháp ánh sáng xanh lục giúp kích thích nhân mụn dưới da trồi lên trên giúp dễ dàng xử lý, điều tiết chức năng của các tuyến nhờn để cải thiện da bị nhờn.

Áp dụng cho những người có làn da dầu và có mụn ẩn dưới da

  • Ánh sáng xanh lam – bước sóng 415nm

Liệu pháp ánh sáng xanh lam là một loại ánh sáng lạnh, sâu. Khi sử dụng đem lại cảm giác mát mẻ, có thể tập trung năng lượng, nằm ở giữa màu tía và màu đỏ.

Có tác dụng chống nhiễm khuẩn, se nhỏ nhân mụn, điều tiết tuyến dầu, kết nối mao mạch, làm dịu da và chống làm giãn da.

Phù hợp với những người có làn da mụn và làm dịu da.

Tầm soát ung thư nội mạc tử cung
Bác sĩ dựa vào tình trạng da của bệnh nhân để lựa chọn ánh sáng với bước sóng phù hợp

3. Quy trình thực hiện liệu pháp ánh sáng

Trong quá trình thực hiện liệu pháp bằng ánh sáng, người bệnh sẽ được yêu cầu ngồi gần một thiết bị phát ra ánh sáng mô phỏng giống ánh sáng tự nhiên ngoài trời. Ánh sáng được kiểm soát trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chỉ cho tiếp xúc ánh sáng dùng vào một thời điểm cụ thể trong ngày.

Để đạt hiệu quả, ánh sáng từ hộp đèn chiếu gián tiếp vào mắt. Khi đang mở mắt không được nhìn thẳng vào hộp đèn vì ánh sáng rất chói có thể làm hỏng mắt. Thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Điều trị bằng liệu pháp ánh sáng mất bao lâu?

Liệu pháp ánh sáng là một phương pháp để hỗ trợ trong điều trị bệnh lý và làm đẹp. Từ đó giúp tăng mức năng lượng của người bệnh, cải thiện tinh thần để giải phóng tư tưởng, giúp người bệnh trầm cảm có cái nhìn lạc quan có thể tự tin hơn về bản thân và cuộc sống, điều trị giúp đem lại làn da mịn màng, loại bỏ mụn.

Liệu pháp ánh sáng thường có tác dụng trong vài ngày kể từ lúc thực hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời gian hiệu lực có thể mất từ 2 tuần trở lên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan