Liên hệ giữa não bộ và cực khoái: Tại sao ta thư giãn sau khi làm "chuyện ấy"?

Khi nói đến cực khoái trong quan hệ tình dục của con người, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc cảm giác sung sướng tình dục mãnh liệt này đã xuất hiện như thế nào. Trong một nghiên cứu gần đây, một nhà nghiên cứu đã tiếp cận một lĩnh vực tương đối sâu liên quan đến cực khoái của con người: cực khoái ảnh hưởng đến não như thế nào?

1. Các kích thích nhịp nhàng có thể tạo ra 'trạng thái tình dục' và cực khoái

Một nhà nghiên cứu tiết lộ cách cực khoái ảnh hưởng đến não để kích hoạt “trạng thái thôi miên tình dục”. Được mô tả như một sự giải phóng mạnh mẽ và thú vị của quan hệ tình dục, cực khoái hay lên đỉnh được coi là hình ảnh thu nhỏ của khoái cảm tình dục cho cả nam và nữ. Trong khi đạt cực khoái, một cá nhân có thể bị tăng huyết áp, tăng nhịp tim, thở dốc và co thắt các cơ một cách nhịp nhàng.

Nhưng trong khi các dấu hiệu và cảm giác của cực khoái có thể được cảm nhận rõ ràng, các cơ chế cơ bản của phản ứng tình dục này vẫn chưa được hiểu rõ, đặc biệt là các tác động sinh lý hệ thần kinh mà quan trọng nhất là não bộ.

Tác giả nghiên cứu Adam Safron, Tiến sĩ, thuộc Đại học Khoa học và Nghệ thuật Weinberg tại Đại học Northwestern ở Evanston, IL, lưu ý rằng phần lớn các nghiên cứu liên quan đến cực khoái tập trung vào các chức năng tiến hóa của nó.

Một nghiên cứu được báo cáo bởi Medical News Today vào đầu năm nay đã làm điều đó; Các nhà nghiên cứu cho rằng cực khoái của phụ nữ từng có vai trò trong quá trình rụng trứng.

Quan hệ tình dục
Cực khoái ảnh hưởng đến não để kích hoạt “trạng thái thôi miên tình dục”

Đối với nghiên cứu mới nhất này - được báo cáo gần đây trên tạp chí Khoa học thần kinh và Tâm lý xã hội - Safron đã đặt ra vấn đề để hiểu rõ hơn về cách cực khoái của con người ảnh hưởng đến não bộ.

Để thu được phát hiện của mình, Safron đã phân tích rất nhiều nghiên cứu và tài liệu để điều tra phản ứng của não và cơ thể đối với kích thích tình dục. Ông đã sử dụng thông tin này để tạo ra một mô hình với mục đích làm sáng tỏ cực khoái ảnh hưởng thế nào đến não bộ.

Safron giải thích rằng kích thích tình dục nhịp nhàng - nếu đủ cường độ và nếu nó kéo dài đủ lâu - có thể thúc đẩy dao động thần kinh ở các tần số tương quan, một quá trình được gọi là “sự lôi cuốn thần kinh”. Quá trình này có thể chịu trách nhiệm cho những gì Safron mô tả là “trạng thái thôi miên tình dục”, nơi tập trung duy nhất vào cảm giác tức thì đã trải qua.

“Ý tưởng cho rằng trải nghiệm tình dục có thể giống như trạng thái thôi miên theo một số cách là quan điểm cổ xưa. Tuy nhiên ý tưởng này được hỗ trợ bởi những hiểu biết hiện đại về khoa học thần kinh. Về lý thuyết, điều này có thể thay đổi cách mọi người nhìn nhận về tình dục của họ. Tình dục là một nguồn cảm giác sảng khoái và kết nối cảm xúc, nhưng ngoài ra, nó thực sự là một trạng thái ý thức bị thay đổi ”.

2. So sánh các phản ứng của não bộ với cực khoái và âm nhạc, khiêu vũ


Điều thú vị là Safron cũng xác định được những điểm tương đồng giữa cực khoái và phản xạ co giật, lưu ý rằng cả hai trải nghiệm này đều có thể được kích hoạt bởi các kích thích nhịp nhàng gây ra các hoạt động nhịp nhàng tương ứng trong não.

điện não thần kinh
Cực khoái có thể được kích hoạt bởi các kích thích nhịp nhàng trong não

Ngoài ra, nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có thể so sánh cách bộ não phản ứng với kích thích tình dục nhịp nhàng và cách nó phản ứng với âm nhạc và khiêu vũ.

“Mặc dù rõ ràng khi nhìn lại, tôi không mong đợi phát hiện ra rằng hoạt động tình dục rất giống với âm nhạc và khiêu vũ, không chỉ về bản chất của trải nghiệm, mà còn về mặt tiến hóa, khả năng giữ nhịp điệu có thể đóng vai trò như một tiêu chí đánh giá khả năng sung mãn của người bạn tình, đặc biệt là nam giới” Safron nói.

Ông nói thêm rằng âm nhạc và khiêu vũ đã đóng vai trò như một phần quan trọng của việc giao phối trong hàng trăm triệu năm và những phát hiện của ông phù hợp với thực tế này.

Safron nói rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để hiểu đầy đủ các tác động sinh lý thần kinh của cực khoái, nhưng ông hy vọng nghiên cứu của mình sẽ mở đường cho các nghiên cứu tương tự như vậy.

“Trước bài báo này, chúng tôi đã biết điều gì sẽ xảy ra trong não bộ khi con người đạt cực khoái và chúng tôi biết rất nhiều về các yếu tố nội tiết và hóa thần kinh ở những động vật khác, không phải con người, nhưng chúng tôi thực sự không biết tại sao tình dục và cực khoái lại mang lại các cảm giác như thế, ”ông nói. "Bài báo này cung cấp một mức độ chi tiết cơ học mà trước đây thiếu."

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: medicalnewstoday.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan