Làm sao phân biệt được răng sữa và răng vĩnh viễn?

Răng sữa và răng vĩnh viễn là 2 loại răng hoàn toàn khác nhau nhưng lại có mối qua hệ vô cùng mật thiết. 2 răng này rất khó để phân biệt bởi răng sữa đa số sẽ được thay thành răng vĩnh viễn nhưng có một số nhóm răng khi mọc lên mà không hề thay răng. Vậy răng sữa là gì và răng vĩnh viễn là răng gì và làm sao phân biệt được răng sữa và răng vĩnh viễn? Bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về 2 loại răng này.

1.Răng sữa là răng gì?

Răng sữa là những chiếc răng mọc đầu tiên, hình thành trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ từ 4-24 tháng tuổi, đang bú mẹ.

2.Răng vĩnh viễn là răng gì?

Răng vĩnh viễn là loại răng mọc sau khi răng sữa rụng, hay nói cách khác, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên để thay thế cho những chiếc răng sữa ban đầu và tồn tại đến già. Nếu gãy răng vĩnh viễn thì sẽ không thể mọc lại. Răng vĩnh viễn có thể mọc sớm hay trễ hơn so với lịch trình vài năm.

3.Làm sao phân biệt được răng sữa và răng vĩnh viễn?

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Có nhiều yếu tố giúp phân biệt được răng sữarăng vĩnh viễn:

Số lượng răng khác nhau:

Một đứa trẻ sẽ bắt đầu mọc răng vào khoảng từ 4-6 tháng tuổi và hoàn thành lúc 2 tuổi rưỡi. Số lượng răng tất cả có 20 chiếc răng sữa. Trong đó:

  • 4 răng cửa giữa
  • 4 răng cửa bên
  • 4 răng nanh
  • 8 răng cối

Từ 6 tuổi trẻ bắt đầu mọc răng vĩnh viễn để thay thế các răng sữa bị rụng.

Trong khoảng 8 tuổi đến 12 tuổi, trên hàm mọc của trẻ sẽ mọc lẫn lộn răng sữa với răng trưởng thành như vậy nên chú ý đến kích thước của răng, toàn bộ các răng trưởng thành đều to hơn răng sữa

Đến khoảng 12 tuổi răng sữa của trẻ sẽ được thay hết, trẻ có 28 - 32 chiếc răng vĩnh viễn

  • 4 răng cửa giữa
  • 4 răng cửa bên
  • 4 răng nanh
  • 8 răng cối nhỏ
  • 8 – 12 răng cối lớn

Hầu hết con người sẽ tiếp tục mọc răng khôn vào lúc 18 – 25 tuổi, hoặc sau đó nữa. Tuy nhiên một số người không mọc răng khôn.

răng sữa và răng vĩnh viễn
Hình ảnh răng sữa và răng vĩnh viễn

Men và ngà răng sữa mỏng hơn:

Do cấu trúc men và ngà mỏng hơn, trong suốt, không có dây thần kinh cảm giác, buồng tủy lớn hơn do đó sâu răng sữa sẽ tiến triển vào tủy răng nhanh hơn so với răng vĩnh viễn. Ở răng sữa lớp men răng rất mỏng khoảng 1mm thấp hơn nhiều so với lớp men răng vĩnh viễn là từ (2mm- 3mm).

Tế bào ngà răng có độ cứng kém, không bằng men răng. Ở trẻ nhỏ có tỷ lệ sâu răng cao hơn so với người lớn do lớp men răng mỏng và ngà răng dễ bị axit phá hủy. Nếu bị sâu răng trẻ em cần được điều trị sớm.

Răng vĩnh viễn có màu vàng sậm hơn răng sữa:

Răng sữa thường có màu trắng đục do thành phần vô cơ ít, còn răng vĩnh viễn trong hơn và mà có màu vàng hơn.

Răng vĩnh viễn thường có các nụ: Đối với các răng cửa vĩnh viễn, khi mới mọc sẽ có các núm nhỏ trên rìa cắn, các núm răng cửa này sẽ mất dần trong quá trình ăn nhai.

Về hình dáng của răng sữa khác răng vĩnh viễn:

Thân răng sữa thấp hơn so với răng vĩnh viễn vì răng sữa có tỉ lệ chiều ngang và răng sữa có chiều cao lớn hơn.

Răng cửa và răng nanh sữa nhỏ và không thanh như răng trưởng thành.

Chân răng sữa rộng hơn:

Xét theo tỉ lệ so với phần thân răng thì chân răng sữa dài hơn, mảnh hơn. Các răng sữa hàm có nhiều chân (thường 3 chân đối với hàm trên và 2 chân đối với hàm dưới) và các chân răng thường dang rộng nên việc nhổ răng sữa rất dễ bị gãy.

Chân răng hàm sữa tách nhau ở gần cổ răng hơn và càng về phía chóp thì càng tách xa.

4.Mối liên quan giữa răng sữa và răng vĩnh viễn

Răng vĩnh viễn mọc nhưng răng sữa chưa rụng
Răng vĩnh viễn mọc nhưng răng sữa chưa rụng dù đến tuổi thay răng

Thông thường các răng vĩnh viễn sẽ mọc ở ngay vị trí răng sữa bị rụng. Nguyên nhân là do áp lực của răng vĩnh viễn ở bên dưới, khi chân răng sữa sẽ bị tiêu dần, lung lay và rụng đi, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn.

Tuy nhiên, nếu các răng vĩnh viễn ở vị trí quá xa so với răng sữa thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên mà không cần răng sữa đã rụng. Hoặc nếu răng sữa không bị rụng đi dù đã đến tuổi thay răng, thì răng vĩnh viễn mọc lệch, chèn lên do bị răng sữa chiếm chỗ.

Do đó răng sữarăng vĩnh viễn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sự tồn tại của răng sữa không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai, thẩm mỹ mà còn có vai trò quan trọng trong việc định hướng cho việc mọc răng vĩnh viễn của trẻ sau này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan