Làm thế nào để tránh các bệnh truyền nhiễm?

Từ trước đến nay, bệnh truyền nhiễm luôn là mối quan tâm của các chuyên gia y tế cũng như rất nhiều người dân vì mức độ và hậu quả mà chúng gây ra. Do đó, phòng tránh bệnh lây nhiễm luôn là chủ đề đang được tìm kiếm phổ biến hiện nay.

Để phòng tránh bệnh lây nhiễm, mỗi người dân nên thực hiện các phương pháp sau đây:

1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Hệ miễn dịch là hàng rào phòng thủ của cơ thể có tác dụng hàng đầu để chống lại các bệnh truyền nhiễm. Do đó, mỗi chúng ta cần một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ bằng cách xây dựng chế độ ăn uống cân bằng có nhiều chất dinh dưỡng, ít thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ. Ngoài ra, thói quen ăn uống tốt cũng có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý

2. Ngủ đủ giấc phòng tránh bệnh lây nhiễm

Đây là một yếu tố quan trọng giúp củng cố hệ miễn dịch vượt trội. Khi chìm sâu vào giấc ngủ, cơ thể tạo ra các protein có tên là cytokine giúp làm giảm phản ứng viêm và các loại bệnh khác. Tránh thức khuya và ngủ đủ giấc không những tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn cho ngày làm việc tiếp theo.

3. Tiêm chủng đầy đủ

Tiêm vắc xin đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các bệnh truyền nhiễm như viêm gan A và B, bại liệt, quai bị, sởi, ho gà, cúm và đặc biệt gần đây là COVID-19. Hãy kiểm tra lại lần nữa để đảm bảo rằng bạn và các thành viên trong gia đình đã được tiêm đầy đủ các mũi.

bệnh truyền nhiễm
Bệnh truyền nhiễm luôn là mối quan tâm của nhiều người

4. Làm sạch và khử trùng bề mặt

Các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với con người luôn là nơi có chứa nhiều mầm bệnh. Do đó, cần giữ cho các khu vực làm việc và nhà bếp, phòng tắm luôn sạch sẽ.

Cần thực hiện quy trình khử trùng bằng cách rửa bằng xà phòng và nước, sau đó lau sạch bằng khăn lau khử trùng. Những sản phẩm này có thể tốt cho bàn tay của người sử dụng nhưng chúng không có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh. Cần nhớ luôn đeo găng tay khi sử dụng chất khử trùng và rửa tay sau khi thực hiện xong.

5. Rửa tay thường xuyên

Bạn có nguy cơ nhiễm mầm bệnh chỉ bằng cách chạm vào bề mặt không sạch sẽ hoặc những thứ mà người bệnh thường chạm vào, như tay nắm cửa, bàn ghế, màn hình cảm ứng. Chúng ta có thể phòng tránh điều này bằng cách thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy rồi lau khô.

6. Dùng nước sát khuẩn tay nhanh

Đây cũng là một cách tốt để chống lại mầm bệnh khi không có xà phòng và nước, miễn là trong dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn và không có chất gây hại như methanol. Tuy nhiên, nước sát khuẩn tay nhanh không thể thay thế cho việc rửa tay vì nó không loại bỏ được tất cả các mầm bệnh và không có tác dụng khi tay đang dính dầu mỡ. Cần chú ý mỗi lần dùng không sử dụng quá nhiều vì có thể tạo ra một lớp màng trên tay tạo điều kiện cho mầm bệnh trú ẩn.

7. Không cho tay chạm lên mặt

Chúng ta thường có thói quen dùng tay chạm lên mặt mình và đôi khi hành động ấy xảy ra trong vô thức. Một nghiên cứu cho thấy mọi người chạm vào khuôn mặt của họ trung bình 23 lần mỗi giờ. Điều này có thể dẫn đến mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể của bạn qua mắt, mũi hoặc miệng. Đây cũng là một lý do để giữ cho bàn tay của chúng ta sạch sẽ.

bệnh truyền nhiễm
Tiêm vắc xin đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các bệnh truyền nhiễm

8. Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân

Khi sử dụng chung vật dụng các nhân cũng có thể chia sẻ mầm bệnh. Các vật dụng có dính nước bọt như bàn chải đánh răng, son bóng hoặc đồ có dính máu như dao cạo râu, đồ cắt móng tay là môi trường lây lan các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, nếu bạn định chia sẻ thức ăn, hãy sử dụng dụng cụ của riêng mình.

9. Thực hiện vệ sinh khi chế biến thức ăn

Nhà bếp là nơi chứa rất nhiều mầm bệnh, do đó luôn rửa tay trước và sau khi chế biến thức ăn; rửa sạch trái cây và rau quả. Để đồ sống tránh xa thực phẩm đã nấu chín; thay đổi các dụng cụ và thớt chạm vào thực phẩm sống; lau sạch các bề mặt nơi bạn đã đặt thực phẩm sống.

Khi nấu nướng, hãy đảm bảo rằng tất cả thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp như:

  • 180 độ cho gà;
  • 145 độ đối với hầu hết các loại thịt như thịt nướng hoặc bít tết;
  • Cá nên được nấu chín cho đến khi bạn không thể nhìn xuyên qua được.

10. Giữ khoảng cách

Khoảng cách vật lý phải cách xa những người không ở trong gia đình bạn ít nhất 6 feet. Điều đó giúp chúng ta tránh xa bất kỳ giọt bắn nào tiết ra khi ai đó ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nếu bạn biết các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 hoặc cúm đang lây lan trong khu vực sinh sống, tốt nhất là các hoạt động xã hội được tổ chức bên ngoài theo nhóm nhỏ, nơi mọi người có thể ở xa nhau.

11. Đeo khẩu trang phòng tránh bệnh lây nhiễm

Để phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường không khí như COVID-19, CDC khuyến cáo nên sử dụng khẩu trang khi bạn ở nơi công cộng hoặc gần bất kỳ ai không sống với bạn. Khẩu trang y tế có tác dụng tốt, nhưng chúng chỉ có thể được đeo 1 lần. Khẩu trang vải có nhiều lớp có thể chặn đến 70% các giọt nước và giặt sạch để tái sử dụng thường xuyên. Nhớ rửa tay ngay nếu bạn chạm vào mặt trong của khẩu trang sau khi đeo.

12. Thực hành tình dục an toàn

Không quan hệ tình dục là cách chắc chắn duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng bạn có thể làm một số điều để giữ an toàn cho bản thân nếu đang hoạt động tình dục.

Cả bạn và đối tác nên đi xét nghiệm để đảm bảo rằng không ai bị nhiễm HIV hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Cần có đời sống tình dục lành mạnh đối với 1 bạn tình duy nhất. Nếu bạn có quan hệ tình dục với người khác, hãy đảm bảo sử dụng bao cao su.

13. Chú ý đến thú cưng trong nhà

Chó và mèo đi ra ngoài có thể mang theo bọ ve và các bệnh liên quan như viêm não và Lyme. Để đảm bảo tất cả các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, hãy lên lịch kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng đầy đủ, giữ vệ sinh cho thú cưng của bạn, đồng thời không nên cho chúng ăn thức ăn sống chưa qua chế biến kỹ.

phòng tránh bệnh lây nhiễm
Đeo khẩu trang phòng tránh bệnh lây nhiễm

14. Loại trừ tận gốc các loại côn trùng

Các loài gặm nhấm và côn trùng có thể mang theo rất nhiều mầm bệnh khác nhau, vì vậy việc ngăn cho chúng không tấn công vào nhà là điều quan trọng đối với sức khỏe của gia đình. Cần đảm bảo rằng thực phẩm và thùng rác được đậy nắp, bịt kín các lỗ hoặc vết nứt trên tường nhà và khử trùng bất kỳ khu vực nào bạn thấy có dấu hiệu của động vật gây hại như phân hoặc trứng của chúng.

Phòng bệnh là một yếu tố quan trọng đóng vai trò then chốt đối với các loại bệnh truyền nhiễm. Thực hiện đủ và đúng các điều trên sẽ hạn chế tối đa việc mắc bệnh truyền nhiễm, đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan