Làm gì với răng nhạy cảm?

Đau răng nhạy cảm thường là kết quả của men răng bị mòn, chân răng lộ ra ngoài, sâu răng hoặc răng sứt mẻ. Những chiếc răng nhạy cảm sẽ khiến bạn bị đau buốt khi thực hiện một số hoạt động như đánh răng, ăn uống. Vì vậy, bạn cần chữa trị kịp thời để tránh tình trạng diễn tiến nặng hơn.

1. Chăm sóc răng nhạy cảm như thế nào?

Men răng là một lớp bảo vệ cứng giúp răng đối phó với mọi thứ mà bạn đưa vào trong miệng. Khi men răng biến mất, các đầu dây thần kinh sẽ lộ ra. Nếu bạn có răng nhạy cảm, có thể một phần men răng của bạn đã bị mòn.

Để ngăn chặn hoặc làm giảm thiệt hại do răng nhạy cảm gây ra, bạn cần:

  • Đừng chải răng quá mạnh: Bạn có làm sạch răng một cách mạnh tay không? Bạn có thể lấy đi nhiều thứ hơn là chỉ mảng bám. Chải răng từ bên này sang bên kia ngay đường viền nướu có thể làm mòn men răng nhanh hơn. Bạn nên dùng bàn chải lông mềm và chếch một góc 45 độ so với nướu để giữ cho men răng luôn sạch và chắc.
  • Tránh thức ăn và đồ uống có tính axit: Nước Soda, kẹo dẻo, bánh kẹo nhiều đường - tất cả những thứ này đều tấn công men răng. Thay vào đó, hãy ăn nhẹ trái cây và rau giàu chất xơ, phô mai, sữa hoặc sữa chua nguyên chất. Những thực phẩm này này sẽ làm ẩm miệng của bạn và giúp chống lại axit và vi khuẩn có thể ăn mòn răng của bạn.
  • Cắn chặt răng của bạn: Theo thời gian, tật nghiến răng làm mòn men răng của bạn. Đôi khi, giải quyết căng thẳng của bạn có thể ngăn chặn vấn đề. Nếu điều đó không hiệu quả, nha sĩ có thể mang nẹp hoặc dụng cụ bảo vệ miệng cho bạn.

Nếu vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể cần làm răng để thay đổi vị trí của răng hoặc thuốc giãn cơ.

  • Hãy tạm dừng việc tẩy trắng: Việc tẩy răng trắng có thể khiến bạn đau đớn. Rất may, nhạy cảm do tẩy trắng thường chỉ là tạm thời. Nói chuyện với nha sĩ của bạn về cách điều trị có thể ảnh hưởng đến bạn và liệu bạn có nên tiếp tục tẩy trắng hay không.

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng răng nhạy cảm

Đôi khi ê buốt răng có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác, như:

  • Thu nhỏ nướu một cách tự nhiên: Nếu bạn trên 40 tuổi, có thể nướu của bạn đang có dấu hiệu bị mòn do nhổ răng và làm lộ chân răng. Những chân răng này không có lớp men để bảo vệ chúng, vì vậy chúng nhạy cảm hơn nhiều so với phần còn lại của răng. Hãy cho nha sĩ biết nếu nướu của bạn trông giống như đang bị tụt xuống. Nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác như bệnh nướu răng. Những trường hợp nghiêm trọng có thể phải ghép nướu.
  • Bệnh nướu răng: Mảng bám và cao răng tích tụ trên răng có thể khiến nướu bị tụt lại. Nó có thể phá hủy xương nâng đỡ của răng. Đừng hút thuốc, nó có thể dẫn đến bệnh nướu răng. Để điều trị, nha sĩ có thể làm sạch răng để loại bỏ cao răng và mảng bám bên dưới đường viền nướu. Bạn cũng có thể cần thuốc hoặc phẫu thuật để khắc phục bệnh nướu răng.
  • Răng bị nứt hoặc hỏng lớp trám: Khi bạn bị gãy một chiếc răng, vết nứt có thể đi xuống tận chân răng. Bạn sẽ thấy đau răng khi gặp lạnh. Cách nha sĩ khắc phục vết nứt phụ thuộc vào độ sâu của nó. Nếu đó là một vết nứt nhỏ kết thúc trước khi nướu bắt đầu, nha sĩ có thể trám răng. Nếu nó nằm dưới đường viền nướu của bạn, răng của bạn sẽ phải được nhổ đi và thay thế bằng một chiếc răng giả.
Đau răng nhạy cảm
Đau răng nhạy cảm thường là kết quả của men răng bị mòn, chân răng lộ ra ngoài

3. Răng nhạy cảm phải làm sao?

Để biết răng nhạy cảm phải làm sao, bạn cần đến bác sĩ nha khoa để có hướng xử trí. Khi bạn đã tìm ra vấn đề gây răng nhạy cảm, nha sĩ có thể sử dụng những biện pháp khác nhau để giúp bạn giảm đau, bao gồm:

  • Kem đánh răng cho răng nhạy cảm;
  • Gel fluor;
  • Trám lấp đi phần rễ lộ ra ngoài;
  • Chất bịt kín;
  • Bột nhão khử mẫn cảm (không dùng với bàn chải đánh răng) bạn có thể lấy từ nha sĩ;
  • Dụng cụ bảo vệ miệng để bảo vệ răng nếu bạn nghiến răng;
  • Nếu trường hợp của bạn nghiêm trọng, nha sĩ có thể đề nghị lấy tủy răng.

Điều quan trọng là bạn không nên né tránh việc chăm sóc răng miệngđau răng. Bỏ qua việc này có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày để giúp nụ cười tươi tắn và không đau răng nhạy cảm. Đến gặp nha sĩ của bạn để kiểm tra sức khỏe hai lần một năm.

4. Các biện pháp giảm đau răng nhạy cảm tại nhà

4.1. Kem đánh răng giải mẫn cảm

Kem đánh răng giải mẫn cảm có chứa các hợp chất giúp bảo vệ các đầu dây thần kinh khỏi các chất gây kích ứng. Thành phần chính của loại kem này là kali nitrat, một hợp chất ngăn chặn các tín hiệu đau truyền từ dây thần kinh trong răng đến não của bạn.

Sau một vài lần sử dụng, độ nhạy cảm của bạn sẽ giảm đi. Các nha sĩ cũng khuyên bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và nước súc miệng có fluor.

4.2. Súc miệng bằng nước muối

Muối là một chất khử trùng hiệu quả và cũng có thể giúp giảm viêm. Để giảm bớt các triệu chứng đau răng nhạy cảm, bạn hãy súc miệng bằng nước muối hai lần mỗi ngày. Cách tự pha nước muối súc miệng:

  • Thêm 1/2 đến 3/4 muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm và khuấy đều;
  • Súc nước muối trong miệng trong tối đa 30 giây;
  • Nhổ ra sau khi súc miệng.

4.3. Dùng Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide là một chất khử trùng nhẹ, thường được sử dụng để giúp khử trùng vết thương ngoài da, vết bỏng và các vết thương khác để ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn cũng có thể sử dụng peroxide như một loại nước súc miệng để chữa lành nướu và ngăn ngừa viêm nhiễm. Để sử dụng hydrogen peroxide súc miệng bạn cần làm như sau:

  • Thêm hai nắp 3% hydrogen peroxide vào nước ấm với các phần bằng nhau;
  • Súc dung dịch trong miệng trong tối đa 30 giây;
  • Nhổ ra súc xong;
  • Sau đó súc miệng bằng nước để loại bỏ nước oxy già còn sót lại.

4.4. Mật ong và nước ấm

Mật ong là một chất kháng khuẩn và có thể được sử dụng để xử lý vết thương. Nó có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, giảm đau, sưng và viêm.

Để giảm đau răng nhạy cảm, bạn có thể súc miệng bằng nước ấm với một thìa mật ong. Dung dịch súc miệng này sẽ giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương ở miệng.

4.5. Sử dụng nghệ giúp làm giảm đau răng nhạy cảm

Ngoài việc là một gia vị trong nấu ăn, nghệ còn có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị chống viêm. Nghệ có chứa một hợp chất được gọi là curcumin có tác dụng chống viêm. Nó đã được sử dụng trong các phương pháp điều trị trong điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa và như một tác nhân để tăng cường chữa lành vết thương.

Để giảm đau do răng nhạy cảm, bạn có thể xoa nghệ xay trên răng. Một cách thay thế là tạo hỗn hợp bôi từ 1 muỗng cà phê nghệ, 1/2 thìa cà phê muối và 1/2 thìa cà phê dầu mù tạt. Trộn đều, sau đó bôi hỗn hợp này lên răng và lợi của bạn hai lần một ngày để giảm đau.

đau răng nhạy cảm
Để giảm bớt các triệu chứng đau răng nhạy cảm, bạn hãy súc miệng bằng nước muối

4.6. Dùng trà xanh

Trà xanh là một dược liệu khác được biết đến với lợi ích sức khỏe. Trà xanh đã được sử dụng trong các nghiên cứu phòng chống ung thư và sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng chống oxy hóa và đặc tính chống viêm. Trà xanh cũng có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe răng miệng.

Đối với tình trạng đau răng nhạy cảm, bạn có thể sử dụng trà xanh không đường làm nước súc miệng hai lần một ngày để làm chắc răng và giảm viêm.

4.7. Capsaicin giúp giảm đau

Capsaicin được tìm thấy trong ớt sừng và nhiều loại ớt cay khác. Đó là điều làm cho những quả ớt này trở nên cay. Hoạt chất này có đặc tính giảm đau và được sử dụng để điều trị hội chứng miệng bỏng bằng cách giảm viêm và đau.

Đối với tình trạng đau răng nhạy cảm, bạn có thể sử dụng capsaicin dưới dạng gel bôi hoặc qua nước súc miệng. Ban đầu có thể có cảm giác bỏng rát, nhưng cuối cùng sẽ giúp giảm các triệu chứng đau sau khi tiếp tục sử dụng.

4.8. Chiết xuất vani giúp khử trùng và giảm đau

Chiết xuất vani có đặc tính khử trùng và giảm đau. Nó đã được sử dụng để điều trị đau và khó chịu cho trẻ sơ sinh khi chúng bắt đầu mọc răng.

Để điều trị đau răng nhạy cảm, bạn hãy cho chiết xuất vani lên một miếng bông gòn. Đắp miếng bông lên nướu trong vài phút và lặp lại quá trình này thường xuyên nếu cần.

Có một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể áp dụng để điều trị chứng đau răng nhạy cảm. Tuy nhiên, các giải pháp điều trị chuyên sâu để chữa đau răng miệng được khuyến khích. Bởi các biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm giảm cơn đau tạm thời, nhưng không thể chữa khỏi nguồn gốc gây ra sự khó chịu của bạn. Nếu các triệu chứng của bạn vẫn tồn tại sau một vài ngày, bạn có thể cần điều trị bổ sung. Trao đổi với bác sĩ nha khoa về các phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan