Làm gì khi bị răng thưa hàm dưới?

Răng hàm dưới bị thưa gây ra những ảnh hưởng về chức năng và thẩm mỹ cho mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng răng thưa hàm dưới này.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hàm dưới bị thưa

  • Răng có kích thước nhỏ hơn bình thường

Kích thước răng quá nhỏ là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm cho răng hàm dưới bị thưa do tạo ra khoảng trống với những chiếc răng kế cận. Nguyên nhân này đa số bắt nguồn từ di truyền nên nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ bị hiện tượng răng nhỏ thì con cái cũng có khả năng có loại gen di truyền này.

  • Kích thước xương lớn hơn bình thường

Khi xương hàm quá lớn thì dù răng có kích thước bình thường cũng làm cho răng dưới bị thưa do không đủ để lấp đầy các vị trí trống. Xương hàm lớn hơn bình thường sẽ bắt nguồn từ yếu tố di truyền. Do đó, thông thường những người trong cùng một gia đình sẽ có kích thước xương hàm tương đối giống nhau.

  • Đặt lưỡi ở vị trí không đúng

Đây là một thói quen xấu phổ biến khiến răng hàm dưới bị thưa mà nhiều người vô tình không biết đến. Vị trí đúng khi đặt lưỡi đó là ôm sát vào vòm miệng phía trên trong tư thế nghỉ. Nhiều người thường có thói quen để thõng lưỡi xuống vị trí bên trong răng cửa hàm dưới sẽ sinh ra các lực tác động từ từ lên răng cửa khiến các răng cửa bị tách xa nhau.

Đặc biệt ở trẻ em khi xương hàm đang trong giai đoạn phát triển sẽ trở nên nhạy cảm với tác động từ bên ngoài. Nên nếu không được điều chỉnh sớm thì hiện tượng thưa răng phía dưới chỉ là sớm muộn.

  • Thiếu răng do mất răng

Răng sau khi nhổ đi do vỡ lớn hoặc do bệnh lý sẽ để lại một khoảng trống trên cung hàm. Theo sinh lý bình thường thì răng luôn có xu hướng di chuyển để lấp đầy khoảng trống nên khi mất răng lâu ngày thì những chiếc răng xung quanh sẽ dịch chuyển dần về vị trí trống. Do đó, theo thời gian sẽ làm cho cung răng bị thưa.

2. Ảnh hưởng của tình trạng răng thưa hàm dưới

  • Thẩm mỹ

Thẩm mỹ là yếu tố rất quan trọng với nhiều người, bởi đây là ấn tượng đầu tiên mà người đối diện khi tiếp xúc với bạn. Mặc dù thông thường răng hàm dưới bị thưa sẽ ít lộ hơn so với răng hàm trên, nhưng khuyết điểm này hoàn toàn có thể phát hiện được khi giao tiếp hàng ngày. Vì nhược điểm này mà nhiều người trở nên tự ti và ngại giao tiếp, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến các mối quan hệ, cũng như công việc.

  • Chức năng ăn nhai

Hàm dưới răng thưa còn gây ra những ảnh hưởng trong quá trình ăn nhai của nhiều người. Khi xuất hiện các khoảng trống giữa các răng sẽ khiến thức ăn dễ bị mắc lại khi ăn uống, gây khó chịu cho nhiều người. Đặc biệt là những trở ngại trong khi vệ sinh răng miệng có thể tạo điều kiện cho thức ăn tích tụ lâu ngày và đây là cơ hội cho vi khuẩn phát triển và bám chặt vào nướu gây sâu răng, viêm nướu làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng.

3. Cách khắc phục tình trạng răng thưa hàm dưới

  • Trám răng bằng phương pháp thẩm mỹ

Trám răng thẩm mỹ là phương pháp sử dụng loại vật liệu trám răng nha khoa (Composite) với màu sắc tương tự như màu răng thật để làm tăng kích cỡ chiều ngang cho thân răng, nhằm che lấp đi các khe hở.

Tuy nhiên, phương pháp này có chỉ áp dụng cho các kẽ răng thưa dưới 2mm. Với những kẽ răng thưa quá lớn hơn dễ làm cho miếng trám dễ bị bong tróc sau một thời gian ngắn sử dụng.

  • Phục hình bằng răng sứ

Phương pháp này sử dụng những mão răng được làm bằng sứ để lắp lên trụ răng thật. Răng sứ được đúc theo kích thước phù hợp với răng thật để khi lắp vào sẽ có khả năng che kín được khoảng răng thưa.

Mão răng sứ được labo chế tác dựa trên dấu hàm của bệnh nhân để che đi kẽ răng thưa và tạo ra thẩm mỹ với màu sắc kích thước hợp lý. Răng sứ có ưu điểm là độ bền chắc rất cao nên khó bị gãy vỡ trong quá trình sử dụng. Mặc khác, tuổi thọ của răng có thể kéo dài vài năm nếu được vệ sinh và chăm sóc tốt.

  • Chỉnh nha đóng kín khe hở răng thưa hàm dưới

Chỉnh nha điều trị răng thưa hàm dưới bằng cách gắn khí cụ lên răng để tạo ra áp lực giúp răng di chuyển và đóng khít khe thưa. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ vào tính hiệu quả cao và giúp bệnh nhân bảo tồn tối đa được răng tự nhiên.

Đặc biệt sau khi chỉnh nha sẽ giúp điều trị răng thưa một cách bền vững, thay vì phải hàn trám lại hay thay mão sứ mới sau một thời gian sử dụng.

Nhược điểm của chỉnh nha là thời gian điều trị dài từ 12 – 24 tháng để hoàn thành và nếu chỉnh nha bằng mắc cài thì việc ăn uống và vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vậy là có rất nhiều cách để điều chỉnh khuyết điểm răng thưa hàm dưới, tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ, cũng như sức khỏe, bạn nên chọn các phòng khám, bệnh viện răng hàm mặt uy tín để thực hiện.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý răng hàm mặt, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu có dấu hiệu bệnh lý răng miệng thì bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan