Kiêng gì khi bị viêm da cơ địa?

Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa không khó nhưng quá trình điều trị còn gặp nhiều thách thức vì tần suất tái phát cao của bệnh. Người mắc bệnh cần hiểu rõ bệnh lý của mình để phối hợp điều trị hiệu quả với các bác sĩ chuyên khoa, trong đó cần biết rõ viêm da cơ địa kiêng ăn gì.

1. Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Viêm da cơ địa hay chàm là bệnh lý liên quan đến các tổn thương da do viêm. Tác nhân trực tiếp gây bệnh vẫn chưa rõ. Yếu tố cơ địa, môi trường sống và hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể được xem là có mối liên quan đến sự khởi phát của bệnh viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa là bệnh lý da phổ biến, không có tính lây lan, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây nhiều phiền toái trong cuộc sống của người mắc bệnh. Đây là tình trạng tổn thương da do quá trình viêm. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là khô da, nổi sẩn đỏ kèm mụn nước vào giai đoạn cấp tính, liken hóa và dày da khi bệnh tiến triển và kéo dài.

Viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở mọi đối tượng nhưng hay gặp nhất ở trẻ nhỏ dưới hai tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng hiện không được biết rõ, không có sự khác biệt giữa hai giới. Bệnh liên quan đến yếu tố cơ địa, môi trường và hoạt động của hệ miễn dịch. Người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể cùng lúc mắc các bệnh khác như viêm mũi dị ứng, hen phế quản, dị ứng thức ăn, mày đay... Trang bị cho mình nhiều kiến thức liên quan giúp người bệnh kiểm soát được bệnh tốt hơn.

Viêm da cơ địa tái đi tái lại
Viêm da cơ địa gây tổn thương trên da người bệnh

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa chưa được biết rõ. Nhiều chuyên gia thống nhất rằng một cơ địa dễ dị ứng kết hợp với các yếu tố từ môi trường bên ngoài và sự hoạt động của hệ thống miễn dịch chính là nguyên nhân khởi phát bệnh hoặc làm bệnh trở nặng hơn.

Thống kê cho thấy bệnh nhân bị viêm da cơ địa thường có các bệnh lý kèm theo như hen phế quản, viêm mũi tiếp xúc, mày đay. Hơn 35% số trẻ mắc bệnh chàm khi lớn lên sẽ có biểu hiện hen phế quản.

Dị nguyên ở trong môi trường rất đa dạng, thường gặp nhất là bụi, phấn hoa, len dạ, mạt nhà hoặc các loại côn trùng, thức ăn như trứng, sữa, cá, đậu phộng. Chúng kích hoạt các tế bào lympho T và các đại thực bào, khởi động quá trình hoạt động của hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, dị nguyên còn có thể xuất hiện ngay từ bên trong cơ thể có khả năng gây kích hoạt lympho T tương tự như những yếu tố bên ngoài.

Sự suy giảm chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên của da là một trong những yếu tố làm bệnh diễn tiến nặng nề hơn. Lớp ceramic trên bề mặt da không còn toàn vẹn gây mất nước, giảm độ ẩm của da khiến bệnh nặng hơn và khó điều trị.

3. Nguyên tắc điều trị bệnh viêm da cơ địa

Điều trị viêm da cơ địa giúp giảm nhẹ các triệu chứng và dự phòng tái phát bệnh. Để có được kết quả tốt, bác sĩ điều trị cùng với bệnh nhân cần thiết lập được sự hợp tác chặt chẽ để tuân thủ tốt các nguyên tắc điều trị:

  • Dùng phối hợp thuốc tại chỗ và thuốc toàn thân: Corticoid và kem dưỡng ẩm là những thuốc bôi tại chỗ được dùng trong tất cả các giai đoạn của bệnh. Tuy nhiên corticoid là thuốc có nhiều tác dụng không mong muốn, nên việc sử dụng thuốc cần có sự hướng dẫn và chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Nếu bệnh nhân có các chống chỉ định dùng thuốc corticoid, nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) có thể được dùng để thay thế. Khi có bội nhiễm vi khuẩn trên các tổn thương da, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ hoặc dùng theo đường uống tùy theo trường hợp bệnh cụ thể. Thuốc nhóm kháng histamin được lựa chọn để điều trị giảm triệu chứng ngứa, tránh kích thích bệnh nhân gãi làm trầy xước thêm tổn thương da sẵn có.
  • Điều trị dự phòng bệnh viêm da cơ địa tái phát: Bệnh nhân có thể làm giảm tần suất tái phát của bệnh bằng cách tuân thủ tốt điều trị, tránh các dị nguyên cụ thể đã được biết từ trước, không sử dụng nước quá nóng và tránh dùng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh thân thể,...
Xà phòng
Người bị bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh

4. Bệnh nhân viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Điều trị dự phòng bệnh viêm da cơ địa tái phát là một trong những mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Một trong những biện pháp phòng ngừa là hạn chế sử dụng các thực phẩm hoặc hoạt chất có khả năng gây kích ứng, dị ứng cho người sử dụng. Việc biết được viêm da cơ địa kiêng gì sẽ giúp người bệnh đảm bảo tốt công tác dự phòng. Một số thực phẩm người bị viêm da cơ địa không nên sử dụng bao gồm:

  • Thịt: Đây là một sản phẩm đến từ động vật, thành phần chứa nhiều chất béo bão hòa nên dễ thúc đẩy các phản ứng viêm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân viêm da cơ địa không nên ăn nhiều thịt đỏ. Thịt trắng như thịt gà, vịt và cá có thể sử dụng như một nguồn chất đạm thay thế cho thịt bò hoặc thịt heo trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây là nhóm thực phẩm thường gây dị ứng với nguồn chất béo bão hòa phong phú.
  • Kẹo: Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm nặng hơn các triệu chứng viêm da, nhất là các nhóm đường hóa học.
  • Tinh bột: Nên thay thế các thực phẩm giàu tinh bột như mì hoặc bánh mì bằng các loại hạt ngũ cốc nguyên cám để tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể. Các loại thực phẩm quá giàu tinh bột là tăng cường biểu hiện các triệu chứng của viêm da cơ địa.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng giúp khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa Da liễu. Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)...

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan